Khởi công tuyến đường cao tốc thứ ba của Việt Nam
Các Website khác - 07/01/2006
Hôm nay 7-1, tại tỉnh Hà Nam, Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) khởi công gói thầu đầu tiên của dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ (Hà Tây) - Ninh Bình, tuyến đường cao tốc thứ ba ở Việt Nam.
Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ nối tiếp đoạn cao tốc hiện nay Pháp Vân - Cầu Giẽ thuộc trục đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Lạng Sơn - Hà Nội - Vinh).

Với chiều dài 56km, tuyến đường có mặt cắt ngang cho sáu làn xe và tốc độ thiết kế từ 100 đến 120km/h.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 3.700 tỷ đồng, trong đó, vốn điều lệ của Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc khoảng 1.000 tỷ đồng, còn lại là vốn phát hành trái phiếu công trình và các nguồn vốn khác.

Theo Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đào Đình Bình, cùng với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đang được triển khai, việc xây dựng tuyến cao tốc này năm trong chương trình phát triển mạng đường cao tốc của Việt Nam đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với kỳ vọng là trong vòng 10 năm (từ 2005-2015) sẽ xây dựng khoảng trên 2.000 km đường cao tốc.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Đình Bình, đây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở Việt Nam thực hiện phương thức đầu tư hoàn vốn. Công ty sẽ sử dụng vốn huy động từ phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh vã nhiễu nguồn khác để đầu tư.

Ngoài bề rộng mặt đường 22,5m cho xe chạy, trên tuyến đường cao tốc mới còn xây dựng dải phân cách giữa, dải dừng xe khẩn cấp, dải an toàn và lề đường trồng cỏ.

Sau khi hoàn thành, trên toàn tuyến sẽ có 14 cầu vượt sông và vượt nút giao; chín nút giao khác. Ngoài ra, dự án còn xây dựng các hệ thống đường gom, cống chui dân sinh; hệ thống an toàn, kiểm soát giao thông và thông tin tín hiệu...

Theo ông Trần Xuân Sanh, Tổng giám đóc Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc việt Nam (VEC), điều đặc biệt trên đường cao tốc mới này là lần đầu tiên sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống các công trình phụ trợ như các trạm xăng dầu, dịch vụ kỹ thuật, cứu hộ, nhà nghỉ, dịch vụ quảng cáo... dọc theo tuyến. Cũng theo ông Sanh, đây là dự án sẽ sử dụng nhiễu công nghệ thi công tiên tiến như xử lý - nền đất yếu, sử dụng các loại kết cấu dầm có độ bền và tính thẩm mỹ cao, móng cọc khoan nhồi đường kính lớn, mặt đường bê-tông nhựa có lớp tạo nhám...

Dự kiến thời gian xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là 3 năm, kết thúc vào năm 2008.

Theo Gia đình và Xã hội