Đang là tháng cao điểm xử phạt nhưng sáng nay nhiều người vẫn đi sai làn đường trên tuyến thí điểm Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt (Hà Nội), bất chấp cảnh sát và thanh tra giao thông chốt trực.
Đầu giờ sáng, tại ngã tư Trần Khát Chân - Kim Ngưu, thanh tra giao thông chốt trực phân làn nhưng nhiều phương tiện tham gia giao thông khi rẽ qua vòng xuyến đều đi lấn làn. Phía sau, ôtô bấm còi nhưng một số người điều khiển xe máy vẫn chạy phía trước.
Theo quan sát của VnExpress.net, trên tuyến đường dài gần 2 km từ ngã tư Trần Khát Chân - Kim Ngưu đến ngã tư Đại Cồ Việt - Giải Phóng, hàng chục xe máy đi vào phần đường dành riêng cho ôtô. Sau mỗi lần dừng đèn đỏ hầu như các phương tiện lao đi không phân biệt đâu là làn dành riêng.
|
Xe máy "dẫn đường" cho ôtô trên tuyến phân làn Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân sáng nay. Ảnh: Xuân Tùng |
Chị Hà, nhà mặt phố Trần Khát Chân cho biết, sau mỗi đợt ra quân xử phạt người tham gia giao thông thường đi đúng làn nhưng sau khi lực lượng chức năng rút đi, tình trạng vi phạm lại tái diễn.
Theo chị Hà, hiện, các vạch sơn và bảng chỉ dẫn trên tuyến đã mất hoặc mờ. Để người tham gia giao thông có ý thức hơn, các cơ quan chức năng cần vẽ lại vạch phân làn và làm thêm các biển, bảng chỉ dẫn.
Đứng chốt trực tại đầu ngã tư Trần Khát Chân - Kim Ngưu, một thanh tra giao thông cho biết, số người vi phạm nhiều nhưng thanh tra không có chức năng xử phạt mà chỉ nhắc nhở.
![]() |
Cảnh sát giao thông xử phạt một số trường hợp xe máy đi lấn làn. Ảnh: Xuân Tùng |
Đại diện Đội CSGT số 4, đơn vị chuyên kiểm tra xử lý các vi phạm an toàn giao thông trên tuyến cho biết, qua một năm phân làn phương tiện, chỉ còn một số ôtô ngoại tỉnh vi phạm. Các trường hợp vi phạm chủ yếu là người đi xe máy.
"Đang đi làn dành cho xe máy, họ "đánh võng" vào làn ôtô nên rất khó xử lý. Địa bàn đội phụ trách lại có nhiều điểm đen về nguy cơ ùn tắc giao thông nên phải trải quân ra nhiều chốt khác", một thiếu úy cảnh sát nói.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết, sau một thời gian lơi lỏng kiểm tra, xử phạt số người đi sai làn đường không ngừng tăng. Ngày 15/2 vừa qua, thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông thống nhất lập 5 chốt hướng dẫn các phương tiện đi đúng làn đường và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Theo ông Mạnh, do mức xử phạt quá nhẹ nên chưa đủ sức răn đe. "Tới đây có thể phải nâng mức xử phạt lên cao hơn. Đối với người vi phạm từ 2 lần trở lên cần cân nhắc thu bằng lái", ông Mạnh nói.
Sau 3 ngày mở đợt cao điểm xử lý vi phạm, lực lượng liên ngành đã nhắc nhở 75 trường hợp xe của tỉnh ngoài vi phạm, lập biên bản xử phạt 4 ôtô và 17 xe máy lỗi đi sai làn đường. |
Theo VnExpress
▪ Ngày 28/2 hạn chót hoàn trả khoản thuế cá nhân đã tạm thu (20/02/2009)
▪ Phát động chiến dịch tăng cường chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2009 tại miền Trung và Tây Nguyên: Quyết giành thắng lợi lớn (20/02/2009)
▪ Công viên Thống Nhất: “Bông hoa này là của chung” (20/02/2009)
▪ Bình Dương Cháy lớn thiêu rụi 10.000m2 nhà xưởng công ty Pulppy (20/02/2009)
▪ Vụ "xẻo" tiền Tết người nghèo tại TPHCM: Chính quyền nhận sai (20/02/2009)
▪ Hà Nội vẫn có thể là một đô thị chắp vá (20/02/2009)
▪ Chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ tại phía Nam:Nhiều tỉnh, thành triển khai vượt chỉ tiêu được giao (20/02/2009)
▪ Sẽ tổng kiểm tra nước đá, nước uống đóng chai (20/02/2009)
▪ Thêm một văn bản của Hà Nội bị phản bác là trái luật (20/02/2009)
▪ TPHCM không xây dựng chợ mới đến 2015 (20/02/2009)