Thay đổi những thói quen lâu năm đã trở thành nếp và quán tính trong xã hội là một việc làm hết sức khó khăn. Nhưng đã đến lúc giá trị văn hóa trong việc cưới theo chuẩn “Văn minh – Lành mạnh – Tiết kiệm” phải được nâng lên và nhân rộng khắp trong xã hội hôm nay
MC hô lớn: “Tiệc cưới bắt đầu!”. Đèn trong phòng phụt tắt. Cuối phòng xuất hiện một đội múa lượn lờ vây quanh lấy cô dâu chú rể, rước “tân lang và tân giai nhân” đi lên sân khấu trong nền nhạc bài Thuyền hoa, ánh đèn polo quét theo cùng với sự lấp lánh của những tràng pháo hoa kim tuyến hay những dây tơ hồng bằng kim tuyến được bắn thẳng từ phía dưới lên.
Đi ăn cưới hay đi xem cưới ?
Không ít người cho rằng: Đám cưới càng cầu kỳ, phô trương thì càng “nở mày nở mặt” với thiên hạ. “Đánh” đúng tâm lý này, nên có nhà hàng tổ chức xe song mã đón rước cô dâu ngay từ bên ngoài nhà hàng và bày ra đủ thứ lễ: lễ đón rước cha mẹ cô dâu chú rể, lễ khui và rót rượu mời song thân, lễ cắt bánh, lễ vòng tay uống rượu giao bôi... Nhiều nhà hàng còn có “tiết mục” chiếu lên màn ảnh to đùng trên sân khấu, tung lên mạng những hình ảnh cô dâu chú rể từ thuở “tình trong như đã, mặt ngoài còn e” mà họ đã dựng sẵn trước đó. Màn nghi thức lễ cưới có khi kéo dài 45-60 phút, tạo cảm giác nặng nề cho khách mời, làm mất thời gian, gây tốn kém cho chủ tiệc.
Thực khách cũng phải “ngượng giùm”
Đó là chưa kể đến việc nhiều người dẫn chương trình (MC) điều hành lễ cưới một cách tùy tiện, đẩy gia đình cô dâu chú rể và hai nhân vật chính vào tình thế khó xử, trở thành trò cười cho thực khách. Trong một tiệc cưới được tổ chức vào buổi trưa đầu tháng 12 vừa qua tại khu du lịch Bình Quới I, theo đề nghị của MC, đôi uyên ương đã hôn nhau một cách cuồng nhiệt gần một phút mà không chút ngần ngại. Ban đầu MC cũng ủng hộ và mời gọi khán giả vỗ tay chúc mừng nhưng khi thấy cảnh hôn nhau không biết bao giờ dừng nên đành lên tiếng: “Tôi thấy cô dâu chú rể rất là hạnh phúc, nhưng cũng nên để dành sức khỏe cho đêm tân hôn nữa chứ”. MC vừa dứt lời, hầu hết khách dự tiệc đều quay sang nơi khác để giấu vẻ ngượng ngùng, còn đám trẻ con thì vỗ tay nhảy lên reo hò: “Hay quá, hay quá, giống như trong phim quá...”.
Thời giờ “cao su” và văn nghệ... “khủng bố”
Thói quen xưa nay, cứ buổi trưa thì thiệp mời ghi 11 giờ, buổi chiều 17 giờ nhưng phần lớn các nghi thức khai tiệc thường bắt đầu từ lúc 12 giờ 30, thậm chí đến 13 giờ và 19 giờ 30, có nơi đến 20 giờ. Chị Thùy, ở quận 3, cho biết: “Tôi đi đám cưới nhiều nên bây giờ có kinh nghiệm, người ta mời mấy giờ thì mặc, buổi trưa cứ tầm 12 giờ – 12 giờ 15 đến, buổi chiều thì cứ 19 giờ. Chủ yếu đi dự chứ cũng chẳng cần xem họ tổ chức như thế nào”. Ngoài nạn đi trễ giờ, ca nhạc trong tiệc cưới cũng là điều khiến nhiều khách “kinh hãi”. Vì là hát giúp vui nên chẳng ai kiểm soát được ai, sự quá trớn của một số “ca sĩ bất đắc dĩ” đã làm ảnh hưởng đến khách dự tiệc. Chị Ánh Hồng, ở quận Tân Bình, bức xúc: “Dự tiệc cưới, sợ nhất phần ca nhạc phục vụ, ồn ào và bát nháo kinh khủng. Gọi là văn nghệ giúp vui chứ thực ra chẳng giúp vui gì cho ai mà còn làm phiền toái khách dự tiệc. Bạn bè lâu ngày gặp nhau muốn nói chuyện phải kề miệng sát vào tai, nói to lên, mất lịch sự lắm”.
Văn minh tiệc cưới, khó không?
Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, công tác tại Ngân hàng Công thương Sài Gòn, cho biết: “Việc cưới là việc của hai họ không phải là việc của bàn dân thiên hạ nên không nhất thiết phải phô trương, rình rang để khoe mẽ. Làm như thế lãng phí tiền của, thời gian, có khi còn gây ra sự khó chịu cho khách mời dự tiệc”. Do đó, khi tổ chức đám cưới cho con trai, mặc dù bạn bè và người thân hai bên rất đông, nếu mời hết 50 bàn cũng không đủ, nhưng chị và gia đình sui gia thống nhất chỉ mời đúng 20 bàn. Tất cả khách đều được gửi thiệp báo hỷ, chỉ một số khách tiêu biểu được gửi thêm thiệp mời dự tiệc. Vì số lượng khách không đông nên không phải chờ đợi lâu, khi khách dự tiệc bắt đầu với món ăn thứ nhất, cô dâu chú rể bước lên sân khấu tuyên bố họ đã chính thức là vợ chồng.
CHỊ Đặng Thùy Khánh Vân, cán bộ Quận đoàn 8: Tổ chức đám cưới “3 đúng” Chủ trương chúng tôi đặt ra trong đám cưới của mình là 3 đúng: “Đúng thủ tục kết hôn – Đúng giờ – Chỉ uống đúng một chai bia”. Chúng tôi chỉ tổ chức 20 bàn, còn lại gởi thiệp báo tin. Món ăn chọn với mức giá 100.000 đồng/món nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, không chụp hình cưới ở studio, cô dâu chỉ mặc áo dài, không thuê xoa-rê và tự trang điểm, hoa cầm tay cô dâu tự làm. Thời gian làm lễ gia tiên và tiệc cưới gói gọn trong một buổi sáng, không coi ngày giờ rước dâu. Thiệp cưới ghi luôn chương trình chi tiết của buổi lễ. Ông Lê Quang Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa Sở VHTT TPHCM: Còn trễ giờ, nghi thức rườm rà... Thời gian gần đây nhiều tiệc cưới trên địa bàn TPHCM đã mang nét đẹp văn hóa, đậm sắc thái dân tộc thể hiện ở những nghi thức rước dâu (lọng che, áo dài khăn đóng, múa dân gian...). Tuy nhiên vẫn phải khắc phục những tồn tại như: đi trễ giờ, phần nghi thức quá dài, âm nhạc quá ồn ào. Sắp tới, Sở VHTT sẽ lưu ý hơn đến vấn đề giấy hôn thú, có thể nghiên cứu đưa ra quy định chỉ được phép tổ chức tiệc cưới khi đã có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. |
H.Thông - H.Nhu
▪ Đàn ông như đèn giao thông! (16/12/2004)
▪ Khi chàng quá hấp dẫn (15/12/2004)
▪ 10 bí quyết cho lá thư tình (15/12/2004)
▪ Hiểu trái tim chàng! (15/12/2004)
▪ Học làm chồng (15/12/2004)
▪ Chàng ''ngại'' chăn gối hay chàng chán em? (14/12/2004)
▪ Đừng kể cho chồng về tình cũ, giấc mơ (15/12/2004)
▪ Cách “hạ nhiệt” của người chồng khi xảy tra tranh cãi (15/12/2004)
▪ Chàng không muốn cưới (14/12/2004)
▪ Lấp chỗ trống (13/12/2004)