Google tích hợp tính năng IM vào thư điện tử
Các Website khác - 07/02/2006
Hãng Google đang tìm cách kết hợp cả hai dịch vụ nhắn tin tức thời (IM) và thư điện tử trong cùng một trình duyệt web với hy vọng sẽ giúp hãng thu hút được những khách hàng từ các hãng đối thủ.
Tính năng tán gẫu mới được Google giới thiệu hôm nay sẽ cung cấp cho người dùng dịch vụ thư điện tử Gmail của Google một danh sách liên lạc, rút ra từ những lần trao đổi thư điện tử trước đó và sau đó sẽ hiển thị cho người dùng dịch vụ này biết được có những ai trong danh sách hiện đang đăng nhập (online) vào dịch vụ nhắn tin.

Từ nhiều năm nay, việc tự động thông báo tình trạng online của bạn bè, gia đình và đồng nghiệp vẫn là dấu hiệu riêng biệt của dịch vụ IM. Google hy vọng sẽ giúp người dùng kết nối dễ dàng hơn với bạn bè của họ trong danh sách liên lạc bằng cách cho phép họ thực hiện một cuộc tán gẫu ngay trong cùng một trình duyệt web đang hiển thị hộp thư điện tử mà không cần phải chuyển sang một ứng dụng IM riêng biệt.

Ông Salar Kamangar, phó chủ tịch phụ trách sản phẩm của Google cho biết, tính năng tán gẫu này sẽ bắt đầu được đưa vào một số tài khoản thư Gmail vào ngày hôm nay và sẽ được áp dụng cho toàn bộ người dùng dịch vụ thư này trong một vài tuần tới. Ông nói: "Chúng tôi cho rằng không nên có một ranh giới giữa thư điện tử và tán gẫu như hiện nay. Người dùng không muốn phải có từng danh sách liên lạc riêng trong các dịch vụ thư điện tử và IM".

Người dùng dịch vụ Gmail Chat sẽ không phải tải thêm về bất kỳ phần mềm nào. Bất cứ ai đã đăng ký sử dụng dịch vụ thư điện tử Gmail cũng sẽ có thể sử dụng dịch vụ này. Google cho biết, những danh sách liên lạc đã có sẵn trong Google Talk của người dùng cũng sẽ tự động hiển thị trong Google Chat.

Gmail Chat bao gồm các tính năng như một danh sách liên lạc nhanh Quick Contacts được đặt ở cạnh trái của trang web thư điện tử Gmail, sẽ tự động hiển thị những người bạn mà khách hàng thường liên lạc nhất, không chỉ qua Chat mà còn qua các dịch vụ Gmail hay Google Talk. Gmail Chat còn có thể được thiết lập để ghi lại tất cả các cuộc hội thoại IM, sau đó sẽ được lưu trữ trong Gmail tương tự như bất cứ bức thư điện tử nào. Người dùng nếu không muốn sử dụng tính năng này có thể tắt nó đi.

Hiện tính năng tán gẫu mới này mới chỉ có thể hoạt động được nếu cả hai người dùng đều có một tài khoản thư Gmail hoặc đã sử dụng một dịch vụ tương thích với dịch vụ IM của Google. Bên cạnh dịch vụ của riêng Google, các mạng tương thích với nó còn có EarthLink, Jabber.org, Gizmo Project của Sipphone, Chikka ở Philippines, MediaRing của Singapore, Tiscali tại Italy và mạng Netease ở Trung Quốc.

Với việc xóa nhòa ranh giới giữa IM và thư điện tử, Google hy vọng sẽ giành được đáng kể thị phần từ tay những tập đoàn đang thống trị trên thị trường như Yahoo, Microsoft và America Online.

Google giới thiệu dịch vụ thư điện tử của mình vào tháng 4-2004 và dịch vụ IM vào tháng 8-2005, rất lâu sau khi những đối thủ khác đã thu hút được một lượng lớn khách hàng.

Các dịch vụ truyền thông này rất có giá trị bởi chúng giúp các tập đoàn giữ chân được khách hàng và khiến họ quay trở lại một trang web. Google đã mở rộng lĩnh vực kinh doanh của họ để tìm cách thu được nhiều lợi ích hơn từ các quảng cáo trực tuyến, vốn là nguồn thu chính của họ. Năm 2005, số thu từ quảng cáo trực tuyến của Google đạt tới 1,5 tỷ USD trong tổng doanh thu 6,1 tỷ USD của hãng này.

Theo thống kê của Nielsen/NetRatings Inc thì hiện Yahoo là hãng có dịch vụ thư điện tử với nhiều khách hàng nhất trên thị trường, tiếp theo là AOL và MSN của Microsoft. Tính đến tháng 12-2005, đã có gần 51 triệu người dùng truy cập vào dịch vụ thư điện tử của Yahoo, tiếp đó là AOL với 34 triệu và Microsoft với 31 triệu.

Còn trong lĩnh vực nhắn tin ngắn, AOL hiện đang dẫn đầu với gần 53 triệu người vào tháng 12-2005, tiếp theo là MSN với 24 triệu và Yahoo đạt 22 triệu. Còn dịch vụ IM của Google hiện xếp thứ 6 với 866.000 người dùng.

Google đang hy vọng với tính năng tán gẫu mới được bổ sung, sẽ có thêm nhiều người dùng Gmail mời bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của họ mở các tài khoản thư mới. Kể từ khi được đưa vào hoạt động đến nay, dịch vụ Gmail hiện vẫn bị giới hạn trong số những người dùng được gửi giấy mời, cũng là một lý do khiến cho sự phổ biến của dịch vụ này bị hạn chế.

Bất chấp lượng người dùng tương đối ít, Gmail đã giúp thay đổi thị trường thư điện tử bằng cách cung cấp cho người dùng một hộp thư với dung lượng lớn hơn nhiều so với các đối thủ. Ngay sau khi Gmail ra mắt, những hãng cung cấp dịch vụ lớn khác đã phải tăng dung lượng hộp thư của họ để có thể cạnh tranh được với dung lượng lên tới gần 2,7GB mỗi hộp thư của Gmail.

Theo Theo AP, Reuter