VNPT bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong dịp Tết
Các Website khác - 25/01/2006
Tết đến, xuân về cũng là thời điểm lưu lượng điện thoại tăng đột biến, cả cố định lẫn di động, nội hạt, liên tỉnh và quốc tế. Chính vì vậy, vào thời điểm áp Tết, Tổng công ty BCVT (VNPT) đã tích cực chuẩn bị đầu tư tăng cường năng lực nhằm bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán.
Theo các chuyên gia của VNPT, gần hai tháng qua, các cán bộ kỹ thuật của Vinaphone và MobiFone đều đã tập trung vào nâng cấp mạng lưới, bảo đảm phục vụ thông suốt cho số lượng thuê bao và lưu lượng cuộc gọi tăng như dự báo trong dịp Tết. Mạng MobiFone hiện đang có tám tổng đài MSC, dung lượng 4,5 triệu thuê bao và hệ thống mạng thông minh cho thuê bao trả trước. Năng lực mạng lưới như vậy có thể tạm thời yên tâm phục vụ trong dịp Tết.

Để tăng cường hơn, MobiFone cũng đã tăng thêm dung lượng 900.000 số cho tổng đài, hệ thống nhắn tin cũng được mở rộng, cho phép phục vụ thêm 1,25 triệu bản tin/giờ, tăng lên gấp đôi. Cùng với việc đặt thêm 500 máy thu phát vô tuyến cho các khu vực trung tâm có lưu lượng sử dụng cao, MobiFone cũng đã chuẩn bị các trạm phát sóng lưu động sẵn sàng ứng cứu khi cần tại các khu vực trọng điểm tập trung đông người.

Còn Vinaphone cũng vừa nâng cấp năng lực tổng đài lên 5,7 triệu số. Hệ thống nhắn tin cũng được nâng cấp lên gần gấp ba lần. 35 trạm BTS khu vực phía Bắc và 42 trạm khu vực phía Nam cũng đã được lắp đặt nhằm tăng thêm chất lượng phủ sóng.

Ngoài việc nâng cấp mạng lưới cho hai “anh em” nhà VNPT là Vina và Mobi, VNPT còn thực hiện giảm tải di động bằng giảm cước cố định nhằm khuyến khích khách hàng tăng sử dụng điện thoại cố định trong dịp Tết. Theo ý kiến của các chuyên gia, trong dịp Tết, để tránh tình trạng nghẽn mạng cục bộ giống như tắc nghẽn giao thông, các thuê bao điện thoại chỉ nên sử dụng điện thoại di động khi thật cần thiết và bù vào đó, nên tăng cường sử dụng điện thoại cố định để vừa có hiệu quả về thông tin, vừa được lợi về kinh tế.

Theo đề nghị của VNPT, Bộ BC-VT đã có Quyết định 56/QĐ-BBCVT ngày 12-1-2006 về việc giảm cước dịch vụ điện thoại đường dài trong nước của VNPT nhân dịp Tết Nguyên đán 2006. Thực hiện Quyết định này, trong thời gian từ 00h00 ngày 22-1 (ngày 23 tháng Chạp) đến 24h00 ngày 5-2-2006 (ngày mùng 8 Tết), VNPT sẽ giảm 30% cước liên lạc đường dài liên tỉnh và nội tỉnh với tất cả các mạng PSTN, gọi 171, 1717, 1719 cho các cuộc gọi từ 7h00-23h00 các ngày từ thứ hai đến thứ bảy. Các cuộc gọi từ 23h00 đêm hôm trước đến 07h00 hôm sau các ngày từ thứ hai đến thứ bảy, cả ngày nghỉ lễ và chủ nhật vẫn được giảm bình thường theo quy định hiện hành.

Ngoài các biện pháp trên, VNPT còn tích cực triển khai việc hỗ trợ các doanh nghiệp khác, coi đây là một biện pháp quan trọng nhằm hạn chế tối đa tình trạng nghẽn mạng. Sau khi gấp rút hoàn thành một số dự án nâng cấp tổng đài PSTN và di động, VNPT đã sắp xếp và triển khai tăng dung lượng kết nối, VNPT đã đáp ứng được 95% nhu cầu (bằng 335 E1 trên số 352 E1 "đặt hàng" của các doanh nghiệp khác). Cụ thể tại các tổng đài Toll của VNPT, Viettel, SPT và Hanoi Telecom được đáp ứng 100% số luồng đề nghị; riêng đối với EVNTelecom, nhu cầu "đặt hàng'' lớn do dự kiến cả lưu lượng mạng di động và cố định, nhưng thực tế mạng di động của đơn vị này chưa đưa vào hoạt động, còn lưu lượng cố định rất ít nên chỉ đáp ứng 21E1/29E1 nhu cầu, nhưng số luồng VNPT đáp ứng vẫn đảm bảo lưu thoát cho lưu lượng của EVNTelecom trong dịp Tết.

Tại các tổng đài di động của GPC, VNPT đã đáp ứng được 62 E1 trong số nhu cầu 65 E1 của các doanh nghiệp, trong số đó Viettel, Hanoi Telecom và VISHIPEL đạt 100% nhu cầu, riêng đối với EVNTelecom đáp ứng 8E1/10E1. Tại các tổng đài di động của VMS, VNPT đáp ứng 80/83 E1, đạt 96% nhu cầu của các doanh nghiệp.

Theo Thời báo kinh tế Việt Nam