Nhiều cửa hàng đang lâm vào tình cảnh đìu hiu, khách ra vào thưa thớt, tồn hàng. Người mua chủ yếu chọn các sản phẩm giá trong khoảng 400.000 - 600.000 đồng.
Người tiêu dùng có xu hướng thích mua điện thoại di động tại các chuỗi siêu thị. Ảnh: H.H. |
Khảo sát của VnExpress.net tại các cửa hàng điện thoại di động trên địa bàn TP HCM cho thấy doanh số bán đã xuống rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. "Lượng bán ra giảm khoảng 20%, chúng tôi phải thay đổi kế hoạch kinh doanh cầm chừng mới có thể giữ vững được con số này. Nhiều nơi khác bị tụt doanh số từ 30% đến 40%", ông Trần Quốc Dũng, chủ cửa hàng Bạch Long Mobile trên đường Trần Phú, quận 5, TP HCM, nói. Ông Dũng cũng chia sẻ, mọi năm thời điểm này họ thường "ôm" hàng rất nhiều để bán trong dịp Tết mà vẫn còn không đủ máy để đáp ứng nhu cầu thị trường. Còn hiện tại chỉ nhập cầm chừng, bán mỗi ngày khoảng hơn 30 máy.
Ông Lê Quang Vu, Phó giám đốc công ty Viễn thông A (VTA), doanh nghiệp đang sở hữu một hệ thống siêu thị điện thoại lớn tại TP HCM, cũng cho biết doanh thu của họ ước tính năm nay sẽ giảm 10% so 2007. Ngoài ra, tình hình suy giảm sắp tới chắc chắn sẽ còn kéo dài. Theo ông Vu, nhiều cửa hàng nhỏ tại các tỉnh miền Tây, miền Trung thường nhập hàng phân phối của VTA đang gặp khó khăn và có nguy cơ biến mất khỏi thị trường.
Giới kinh doanh điện thoại di động cho biết vào cuối năm nay, các sản phẩm cao cấp đã ế hẳn, hầu như chỉ còn tiêu thụ được hàng rẻ tiền.
Ví dụ tại Bạch Long Mobile, trên 2/3 số sản phẩm bán chạy là điện thoại thấp cấp. Loại "hàng hiệu" tiêu thụ được chỉ có iPhone, BlackBerry 9500, Nokia N96... Từ tháng 11 đến nay, các máy này mỗi ngày chỉ bán được nhiều nhất là 5 cái.
Ở hệ thống siêu thị điện thoại VTA, điện thoại thấp cấp được tiêu thụ mạnh hơn hẳn. Vài tháng gần đây, lượng máy có giá từ 400.000 đến 600.000 đồng được tiêu thụ tăng gần gấp đôi so với tổng số của 6 tháng đầu năm. Trong số đó, hơn một nửa là hàng nhãn hiệu Trung Quốc, Thái Lan như iMobile, Wellcome, Bavapen...
Một số chuyên gia phân tích: "Biến động giá cả tăng cao nhanh chóng, lượng hàng khan hiếm là nguyên nhân làm thị trường diễn ra như hiện nay. Bên cạnh đó, sự suy thoái của nền kinh tế thế giới cũng làm ảnh hưởng lớn đến thị trường điện thoại di động trong nước". Theo ông Trần Khoa Văn, Phó trưởng đại diện công ty nghiên cứu thị trường GfK VN, nhìn chung thị trường điện thoại di động vẫn tăng nhẹ nhưng cục diện vào cuối năm khá ảm đạm so với cùng kỳ năm trước.
Ông Văn cũng cho biết, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua máy ở các chuỗi hệ thống siêu thị điện thoại. Vì vậy, rất nhiều cửa hàng nhỏ gặp khó khăn trong năm nay. Dự đoán trong 6 tháng đầu năm 2009, doanh thu mặt hàng điện thoại di động sẽ vẫn có chiều hướng tăng tuy rằng không cao.
Theo VnExpress
▪ LG “make up” dế thời trang (25/12/2008)
▪ Laptop đa năng Lenovo Ideapad G230 (25/12/2008)
▪ Những phần mềm miễn phí được yêu thích nhất 2008 (25/12/2008)
▪ Blog Việt 2008: Đa dạng nội dung, kiếm ra tiền (25/12/2008)
▪ Windows XP lại tiếp tục 'sống' (24/12/2008)
▪ Google “khai tử” dịch vụ cung cấp dữ liệu khoa học (24/12/2008)
▪ Nhìn lại thế giới di động năm 2008 (24/12/2008)
▪ Tận hưởng Windows Live Messenger 9.0 (23/12/2008)
▪ Điện thoại Android G2 có thể không có bàn phím Qwerty (22/12/2008)
▪ 2 điện thoại nghe nhạc giá rẻ của Motorola (20/12/2008)