![]() |
SV châu Á luyện thi TOEFL |
Đối với các sinh viên Mỹ, các chứng chỉ như SAT, ACT và GME sẽ mở đường cho họ vào trường đại học. Nhưng đối với hàng trăm sinh viên quốc tế muốn vào học các trường ở Mỹ thì mối quan tâm chính của họ là phải có chứng chỉ TOEFL.
Năm ngoái, khoảng 750.000 sinh viên đã làm bài kiểm tra TOEFL theo dạng cũ và hầu hết yêu cầu trong đề thi là chọn ra câu trả lời đúng. Nhưng trong những năm gần đây, khoảng 5.200 trường đại học và đào tạo chuyên ngành dựa vào chứng chỉ TOEFL để tuyển sinh viên quốc tế đã tỏ ra quan ngại rằng, chứng chỉ trên không phải là công cụ đắc lực để hỗ trợ họ trong việc đánh giá trình độ ngoại ngữ của các sinh viên. Một số sinh viên chưa tốt nghiệp đã phàn nàn rằng, họ không thể hiểu các sinh viên nước ngoài đã tốt nghiệp giảng dạy trong lớp học.
Yoshihiko Iwasaki, một sinh viên Nhật Bản đang ôm ấp hy vọng được vào học ở trường đào tạo thương mại tại Mỹ và đang tham gia lớp chuẩn bị kiểm tra TOEFL tại Trung tâm Kaplan, Boston cho biết: "Hầu hết các nước và vùng lãnh thổ ở châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, thường chú trọng kỹ năng đọc hiểu, cấu trúc và ngữ pháp tiếng Anh, vì vậy, kỹ năng nói tiếng Anh rất kém. Một phần là do sinh viên tỏ ra ngại nói chuyện và trình bày ý kiến của mình bằng tiếng Anh với giáo viên vì đôi khi hành động đó bị coi là bất lịch sự. Vì vậy, các sinh viên chỉ ngồi lắng nghe, ghi chú và học thuộc lòng khi ở trong lớp học". |
Đề thi TOEFL mới được thiết kế chủ yếu tập trung vào việc làm sao có thể đánh giá được trình độ tiếng Anh của sinh viên quốc tế một cách tổng hợp các kỹ năng đọc, viết và nói. Và có lẽ thay đổi lớn nhất trong cấu trúc đề thi là phần thi nói. Các sinh viên sẽ được yêu cầu nghe đoạn ghi âm và đọc một đoạn văn. Sau đó, họ phải diễn đạt lại cả hai phần trên bằng chính lời nói của mình. Phần trả lời của sinh viên sẽ được ghi âm lại bằng kỹ thuật số sau đó truyền tải cho các nhà chuyên môn đánh giá.
Sự thay đổi này đã làm cho các sinh viên ở châu Á lo lắng. Nhìn chung, các trường giảng dạy tiếng Anh ở khu vực này chỉ chú trọng đến ngữ pháp và từ vựng mà không nhấn mạnh ở kỹ năng nói tiếng Anh.
Các sinh viên châu Á và sinh viên đến từ lục địa khác tại Trung tâm Kaplan cho biết họ đang có chung tâm trạng hồi hộp trước đề thi mới. Nhưng các nhà giáo dục cho rằng sự thay đổi này sẽ giúp cải thiện quá trình dạy và học tiếng Anh trên thế giới. Trước đây, ETS đã thêm phần thi viết vào đề thi TOEFL vào những năm 1970 và điều này đã làm chương trình giảng dạy tiếng Anh trên thế giới phải điều chỉnh theo. Và bây giờ, ETS dự đoán với đổi mới ở phần thi nói sẽ mang lại kết quả tương tự.
(Theo Thanh Niên)
▪ "Việt Nam sẽ có trường ĐH cạnh tranh với thế giới!" (29/09/2005)
▪ Học bổng du học ĐH NUS và PSB (28/09/2005)
▪ Từ 2008: Phát triển mạnh các hình thức học qua mạng (28/09/2005)
▪ Giáo chức Hàn Quốc phản đối cải cách giáo dục (28/09/2005)
▪ Ban hành khung chương trình ngành Hành chính học (28/09/2005)
▪ ĐH Hùng Vương tuyển 87 chỉ tiêu nguyện vọng 3 (28/09/2005)
▪ Thư viện “lão hoá” - Giáo trình “mọc râu” (28/09/2005)
▪ Học bổng: Phần thưởng hay đầu tư mạo hiểm? (29/09/2005)
▪ Kinh nghiệm du học Nhật (27/09/2005)
▪ Đánh giá chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế (27/09/2005)