Bùng nổ dịch vụ thẻ ngân hàng
Khách hàng tổn thương, thị trường trầm lắng Năm 2005, hầu hết các NH đều chưa đạt được mục tiêu gia tăng số lượng thẻ phát hành như dự kiến. Đầu đàn là NH Ngoại thương VN (VCB) cũng còn 70 nghìn thẻ nữa mới đạt con số 1 triệu. Theo bà Nguyễn Thu Hà - Phó Tổng Giám đốc VCB, Chủ tịch Hội Thẻ - thì sự cố mất tiền trong tài khoản của khách hàng ở một vài NH trong năm qua đã khiến nhiều NH bị ảnh hưởng, do niềm tin của khách hàng đối với sự an toàn tài sản của mình khi sử dụng thẻ bị lung lay. Cũng có một lý do kỹ thuật khác, đó là từ 1.1.2006, các NH sẽ phải có hệ thống chấp nhận thẻ chip (thay vì chỉ chấp nhận thẻ từ như hiện nay). Điều này cũng đồng nghĩa với việc các loại thẻ NH sẽ được chuyển dần từ thẻ từ sang thẻ chip và khách hàng vì thế có tâm lý chờ đợi. Còn bà Nguyễn Tú Anh - Giám đốc Trung tâm Thẻ (VCB) - thì cho rằng, việc xử lý các "sự cố" thẻ của các NH năm qua chưa tốt. Giao tiếp của NH với báo chí và khách hàng trong quá trình khắc phục sự cố hoàn toàn có vấn đề khiến khách hàng và dư luận hiểu sai về NH, rằng khách hàng bị bỏ rơi, rằng trong mọi trường hợp NH luôn luôn đúng. Theo bà Tú Anh, đây là hậu quả rất tệ hại và cũng nhân dịp này, để thay đổi hình ảnh của mình, hội thẻ muốn chuyển tới khách hàng một thông điệp mới: Khách hàng là người bạn của NH và NH luôn phải bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Theo ông Phạm Huy Hùng - Tổng Giám đốc ICB: ICB cam kết dành tất cả những tiện ích, các giá trị gia tăng hấp dẫn, dịch vụ ưu đãi tốt nhất để chủ thẻ có thể thực sự cảm nhận sự tiện dụng, thoải mái khi mua sắm, chi tiêu tại các điểm chấp nhận thẻ và giao dịch trên máy ATM của ICB. Mặc dù có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các NH về các sản phẩm, dịch vụ, nhưng các NH cũng nhận thấy không có cách nào khác hơn là phải tìm kiếm sự hợp tác để xây dựng đối tác chiến lược nhằm hỗ trợ phát triển sản phẩm thẻ. Ba liên minh thẻ đã được ra đời: Liên minh kết nối giữa VCB với 17 NHTMCP, Cty chuyển mạch tài chính quốc gia (Banknet) với 8 NHTM tham gia và hệ thống VNBC (4 NHTM). Các liên minh thẻ đang hy vọng mối liên kết này sẽ tạo sức mạnh cạnh tranh với các NH nước ngoài, khi hội nhập ngày càng đến gần. Tính đến thời điểm này, VN đã có 17 NHTM phát hành thẻ nội địa, 6 NHTM phát hành thẻ tín dụng quốc tế với 1.200 máy ATM, 12 nghìn điểm chấp nhận thanh toán thẻ, tổng số lượng thẻ đã phát hành là 2,1 triệu. Điều đáng mừng là doanh số sử dụng thẻ nội địa năm 2005 đã tăng 300% so với năm trước, chứng tỏ dịch vụ thẻ đã đến gần hơn với người dân, bước đầu tạo được thói quen sử dụng thẻ, nhưng cũng đang hứa hẹn cuộc cạnh tranh của các sản phẩm thẻ ngày càng đa dạng và sôi động trong năm tới. Hạnh Phương |
▪ Bán hàng giảm giá cũng phải chuyên (22/12/2005)
▪ Nhiều công ty may bán áo lạnh tồn kho (22/12/2005)
▪ Bảo hiểm thiết lập đường dây nóng (22/12/2005)
▪ Sinh viên làm ăn mùa Noel (22/12/2005)
▪ Những dự báo kinh tế sai lệch năm 2005 (22/12/2005)
▪ Sẽ bỏ mức trần chi phí quảng cáo (22/12/2005)
▪ Đề nghị áp dụng thuế lũy tiến nhà đất (22/12/2005)
▪ Dệt may cần hạn chế nhận đơn hàng gia công lại (23/12/2005)
▪ Có thể điều chỉnh giá xăng bán lẻ hằng tháng (23/12/2005)
▪ Được mùa ông già Tuyết (22/12/2005)