Gạo Thái Lan tràn ngập thị trường ĐBSCL
Các Website khác - 10/02/2006
Gạo Thái Lan tràn ngập thị trường ĐBSCL

Năm 2005, Việt Nam xuất khẩu trên 5 triệu tấn gạo, tiếp tục là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới. ĐBSCL là vựa lúa của cả nước, chiếm tỷ trọng cao nhất trong sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam. Vậy mà vào những ngày này, các chợ, trung tâm thương mại ĐBSCL đang tràn ngập gạo Thái Lan.

Hiện giá các loại gạo do doanh nghiệp Việt Nam đóng gói bao bì bán ở thị trường nội địa khá cao. Tại Co.opMart Cần Thơ, giá các loại gạo Kim Kê có giá 44.000-61.500 đồng/gói 5 kg (tương đương 9.000-10.000 đồng/kg). Trong khi đó, một số loại gạo Thái Lan, bán "thúng" giá chỉ khoảng 7.000-8.000 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Bá Cường, thông qua con đường tiểu ngạch, gạo Thái Lan đang gia tăng số lượng ở thị trường nội địa. Có doanh nghiệp nhận định: Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gạo Thái Lan tràn ngập thị trường Việt Nam chính là khoản thuế 5% VAT đánh vào các doanh nghiệp Việt Nam, làm họ mất sức cạnh tranh.

Một xu hướng đáng lo ngại là tâm lý "sính" gạo Thái Lan của một bộ phận người Việt Nam đang gia tăng. Tâm lý này thậm chí đã len lỏi vào doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp Việt Nam khi tung các sản phẩm gạo đóng gói bao bì vẫn kèm theo chữ "Gạo Thái" dù đây là gạo được sản xuất tại Việt Nam.

Ngoài ra, các tiểu thương bán theo lô sạp có lợi thế rất lớn. Tại Cần Thơ, các tiểu thương dạng này chỉ bị đánh thuế khoán 200.000-500.000 đồng/tháng. Họ mua gạo 4.000 đồng/kg, sau đó chỉ cần bán 4.100-4.200 đồng/kg là có lời. Theo ông Lê Minh Trượng, Giám đốc Công ty Lương thực sông Hậu, với giá bán 4.200 đồng/kg, gạo chỉ trả đủ giá thuế mà chưa tính nhiều khoản chi phí khác¿ Do đó, các doanh nghiệp rất khó cạnh tranh với các tiểu thương.

Song, ông Lê Minh Trượng tự tin khẳng định: Công ty sẽ đeo đuổi mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa. Mục tiêu của công ty là đi vững bằng "hai chân": vừa xuất khẩu, vừa bán gạo ở thị trường nội địa. Công ty đang tập trung cho khâu tiếp thị với nhiều cơ chế thoáng để xâm nhập các bếp ăn tập thể ở bệnh viện, trường học, công ty có đông công nhân¿ Đây cũng là một hướng đi đúng với thị trường đầy tiềm năng - khoảng 20 triệu dân ở ĐBSCL.

Trong tương lai, nếu bỏ hoặc hạ mức thuế VAT đối với các doanh nghiệp thì việc mở rộng thị trường sẽ được tạo lợi thế rất lớn. Trên thực tế, gạo đóng gói của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có một lượng khách hàng nhất định vì chất lượng ngon và ổn định.

(Theo SGGP)