Hà Nội tăng 0,29%
Sức tiêu dùng tết đang tăng mạnh (ảnh: Vân Sơn). |
Ngoài nhóm trên, các nhóm mặt hàng hoá có mức tăng dưới 1% gồm: đồ uống và thuốc lá tăng 0,99%; văn hoá, giải trí và du lịch tăng 0,89%; đặc biệt nhóm có quyền số cao nhất trong rổ hàng hoá tính CPI hàng tháng là hàng ăn và dịch vụ ăn uống lại chỉ tăng 0,64% (lương thực tăng 1,05%, thực phẩm tăng 0,29%); hai nhóm hàng có mức tăng xấp xỉ nhau là giá nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng và nhóm thiết bị - đồ dùng gia đình tăng khoảng 0,31%.
Ngược lại, nhóm giao thông - bưu chính viễn thông đã trở thành nhóm hàng giảm giá duy nhất tại Hà Nội trong tháng cận tết này, với mức giảm 3,09% so với tháng 12/2008. Đó là kết quả tất yếu của việc giá xăng dầu được điều chỉnh giảm liên tiếp trong một thời gian khá dài và dịch vụ bưu chính viễn thông, các nhà cung cấp dịch vụ di động đua nhau giảm giá, khuyến mại nhằm “hút” khách nhân dịp xuân về.
Cũng trong tháng 1, giá vàng tại Hà Nội ghi nhận sự tăng giá kỷ lục với mức tăng 5,19% so với tháng 12/2008, còn giá USD tăng 0,91%.
TPHCM: Dịch vụ vui chơi giải trí tăng mạnh
Nếu như CPI tại Hà Nội tăng 0,29% thì CPI TPHCM chỉ tăng có 0,04% và nhóm văn hoá, giải trí và du lịch đã trở thành mặt hàng tăng giá mạnh nhất trong tháng. Cụ thể, chỉ số giá của nhóm này tăng tới 4,57% so với tháng 12/2008. Bên cạnh đó, giá đồ uống và thuốc lá cũng tăng 1,76%, trong khi giá các đồ dùng dịch vụ khác ngoài rổ hàng hoá tăng 2,72%.
Nhờ giá lương thực giảm tới 1,65% so với tháng trước nên chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tại TPHCM giảm 0,08% so với tháng trước (riêng thực phẩm tăng 0,52%). Cũng giống Hà Nội, nhóm giao thông, bưu chính viễn thông tại TPHCM có mức giảm 4,41%.
Trong khi giá vàng tại Hà Nội tăng 5,19%, thì giá kim loại quý này tại TPHCM chỉ tăng 0,65%, USD tăng 0,98%.
Với những diễn biến giá cả tại hai thành phố lớn, nhiều chuyên gia dự đoán CPI của cả nước trong tháng 1 sẽ giữ ở mức tăng nhẹ so với tháng 12/2008, đánh dấu mức tăng trở lại của chỉ số giá tiêu dùng sau 3 tháng âm liên tiếp.
Theo Dan Tri
▪ Khách chợ hoa xuân bị 'ăn tát' (22/01/2009)
▪ Hai nguy cơ của ngành chăn nuôi 2009 Người tiêu dùng quay lưng, giá khó tăng (22/01/2009)
▪ 30 gia đình giàu nhất sàn chứng khoán 2008 (22/01/2009)
▪ Đồng loạt bung hàng, giảm giá (22/01/2009)
▪ Giỏ quà tết giá mềm: "Tinh thần là chính" (22/01/2009)
▪ Hoa lạ đắt hàng, đào mai chờ phiên cuối (21/01/2009)
▪ 500 khách tàu Hòa Bình cập cảng Đà Nẵng (21/01/2009)
▪ Nữ sinh trông nhà thuê dịp Tết (21/01/2009)
▪ Thị trường tết ở ĐBSCL vào "giờ G": Sức mua nhích lên từ từ (21/01/2009)
▪ Phiên chợ cuối năm ở làng công nhân (21/01/2009)