Hàng không giá rẻ... không rẻ! Bích Liên "Tiền nào của ấy" đã là một quy luật bất di bất dịch và dịch vụ hàng không cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các hãng hàng không Tiger Airway và sắp tới là Thai AirAsia với loại sản phẩm hàng không giá thấp nhằm vào tầng lớp bình dân tại VN, dù sao cũng đem lại cơ hội được bay cho nhiều người hơn, so với con số 1% dân số VN sử dụng đường hàng không như hiện nay.
Tách bạch hơn các hãng hàng không truyền thống vốn thường cộng trọn gói tất cả các phí dịch vụ vào vé, các hãng hàng không giá rẻ (HKGR) chỉ đưa chi phí phần vận chuyển vào vé, mà để riêng các phí dịch vụ để quảng cáo giá vé một cách ấn tượng nhất. Cụ thể, giá vé của Thai AirAsia tuyến Hà Nội - Bangkok chỉ có 25USD/một chiều, nhưng nếu tính cả phí bảo hiểm, lệ phí sân bay, thuế, phụ thu xăng dầu, dịch vụ đại lý vé... thì cũng đã gần 60USD. Ngoài ra, hành khách chỉ được 15kg hành lý miễn phí thay vì 20kg như ở các hãng truyền thống. Mỗi kilôgam hành lý quá cước là 3,5USD, như vậy hành khách đã có thể phải bỏ thêm 17,5USD. Các dịch vụ bị cắt giảm tối đa như hành khách sẽ không có xe đưa từ nhà chờ ra máy bay mà phải xách hành lý tự đi bộ ra máy bay, không có bữa ăn miễn phí mà tự mua thức ăn do tiếp viên bán, không được đổi ngày bay, không được trả lại vé... Và giá 25USD chỉ là khuyến mãi cho 30% số người đặt trước trong một chuyến bay. Nếu muốn đi ngay tức thì, hành khách sẽ phải chịu giá vé cao hơn hẳn. Với AirAsia còn được đặt vé khứ hồi, chứ Tiger Airway lại chỉ đặt vé một chiều. Xem ra nếu hành khách được đi giá rẻ mà về lại chịu giá đắt, thì cũng gần như đâu lại vào đấy. Mặt khác, hãng đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn bay và không cắt giảm chi phí trong lĩnh vực này. Ngoài ra, mức giá hạ thấp cũng là cơ hội cho đối tượng khách bình dân của VN được sử dụng loại hình vận tải ưu việt này. Đây cũng là một hình thức kích cầu du lịch Thái Lan với du khách VN. Tuy nhiên, cảnh báo về độ an toàn thấp của các hãng HKGR trên thế giới cũng là một vấn đề để hành khách lưu tâm khi lựa chọn. Hiện một số nước như Anh, Pháp đã công bố danh sách các hãng hàng không "đen" và khuyến cáo công dân của mình không nên sử dụng các hãng này. |
▪ Cùng nhau... rớt mạng (07/10/2005)
▪ TPHCM: Ra mắt website hỗ trợ DN hội nhập thế giới (07/10/2005)
▪ Đã xuất khẩu 4,3 triệu tấn gạo (07/10/2005)
▪ Nên sát, nhưng không quá chi ly (07/10/2005)
▪ Cá ba sa VN vẫn bị gây khó ở 3 bang nước Mỹ (07/10/2005)
▪ Hạn ngạch dệt may 2006 quá chậm (07/10/2005)
▪ Thị trường ô tô "ấm" dần (07/10/2005)
▪ Việt Nam gia nhập WTO: Tháng 12 - mục tiêu "mong manh" (07/10/2005)
▪ Đề nghị in tiền polymer mệnh giá 10.000 và 20.000 đồng (07/10/2005)
▪ 2008: Vietnam Airlines bán vé điện tử (07/10/2005)