Đường cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng): Không thể trông chờ nguồn vốn BOT Theo kế hoạch, công trình quốc gia đường cao tốc nói trên sẽ được triển khai thi công ngay từ đầu năm 2006 để đến năm 2010 hoàn thành một cách cơ bản, nhưng thực tế khó thực hiện đúng tiến độ vì kế hoạch huy động nguồn vốn để thi công dựa vào hình thức BOT đã gần như bị phá sản.
Cuối năm 2003, công trình đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương bắt đầu "rục rịch" việc tìm kiếm các nhà đầu tư trong nước, và hình thức đầu tư được đưa ra là xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT) là chính. Theo thiết kế, công trình có chiều dài 189km, thuộc đường cao tốc loại A, mặt cắt ngang 27m với 4 làn xe; có tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỉ đồng. Tính đến cuối năm 2005, dự án nghiên cứu tiền khả thi đã được nhà tư vấn trong nước hoàn thành nhưng chờ đợi đến hết năm 2005, cơ quan chủ quản đành thừa nhận: Do dự án có tổng mức đầu tư lớn, nên việc tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án theo hình thức BOT như dự kiến ban đầu sẽ khó khăn và sẽ kéo dài thời gian triển khai dự án. Ngay từ tháng 9.2005, vấn đề vay vốn ODA đã được đặt ra bằng văn bản số 4653/TT-UBND của UBND hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai trình thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thủ tục gọi vốn ODA (chủ yếu là vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản) để đầu tư dự án. Gần Lâm Đồng nhất là dự án đường cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây dài 55km với tổng vốn 350 triệu USD được hỗ trợ từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) của GMS đang được triển khai bước đầu. Bởi vậy, việc "nối dài" con đường của GMS từ Long Thành (Đồng Nai) lên Liên Khương (Lâm Đồng) là một việc làm phù hợp với mục tiêu đặt ra của GMS (nghĩa là thay vì dừng lại ở Dầu Giây, Việt Nam đề nghị GMS kéo dài lên đến Liên Khương). Và, cùng với nguồn vốn trên, một hình thức kêu gọi vốn đầu tư nữa được đặt ra trong lúc này: Đầu tư theo hình thức tư nhân hợp tác với Chính phủ (PPP - Private Public Partneship). Vẫn theo ông Hứa Văn Tuấn: Vì hiện đang có nhà đầu tư Nhật Bản dự định đầu tư vào khu du lịch Đan Kia - Suối Vàng (Đà Lạt, Lâm Đồng) nên đề nghị họ tham gia đầu tư vào công trình cao tốc DG - LK nhằm phát huy tối đa lợi ích của khu du lịch Đan Kia - Suối Vàng cũng là điều hợp lý. |
▪ Đa dạng mẫu mã, phong phú chủng loại (04/01/2006)
▪ Áp dụng phương thức định giá mua, bán căn hộ (06/01/2006)
▪ Đại diện Cty Linkton Singapore làm việc với Ban chuyên án (06/01/2006)
▪ Họp kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo TCty Dầu khí VN và TCty Điện lực VN (06/01/2006)
▪ Dự kiến thu hoạch 850.000 tấn gạo trong tháng 1 và 2.2006 (06/01/2006)
▪ Thanh Hoá: Đầu tư 1 tỉ đồng xây dựng lò giết mổ gia cầm sạch (06/01/2006)
▪ Một số nhà phân phối ngừng nhận ximăng Holcim (06/01/2006)
▪ 1.000 du khách Nhật tham gia lễ hội Nhật Bản tại Việt Nam (06/01/2006)
▪ Chất lượng tín dụng của các ngân hàng Việt Nam còn "nhiều vấn đề" (06/01/2006)
▪ Không có chuyện "sốt" ximăng (04/01/2006)