Loạn thu phí dịch vụ tại các khu chung cư Thu Huyền Tại gần 100 chung cư ở Hà Nội, người dân đang phải đối mặt với việc thu phí dịch vụ giá cao. Mỗi nơi thu phí theo cách tính riêng, đa số đều ở mức cao đến bất hợp lý.
Một số người dân ở nhà CT3 - 2, khu đô thị mới Mễ Trì Hạ phản ánh, theo đúng hợp đồng, chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho các hộ dân từ tháng 1.2005 nhưng mãi đến tháng 4.2006, các hộ dân mới được vào ở trong điều kiện phải chịu đủ thứ thiếu thốn. Điện sinh hoạt hàng ngày của người dân được "kéo" từ điện công trình nên rất yếu. Nước sinh hoạt là nước giếng khoan, có mùi tanh, nên không thể dùng được. Khoản đóng góp đầu tiên của các hộ dân là 500.000 đồng tiền điện, nước. Theo lý giải của đơn vị thi công, đây là phí thu ban đầu để trang trải tiền điện, nước cho các hộ vào sửa chữa, cải tạo nhà. Ngoài ra, các hộ còn phải đóng 400.000 đồng cho các khoản điện, nước, gửi xe... Điều đáng nói là, mỗi lần muốn chuyển đồ bằng cầu thang máy, các hộ dân đều phải đóng tiền cho bảo vệ (vài chục ngàn đồng/lần) mà không dám kêu ca. Ngoài ra, rác của nhà nào thì nhà đó tự mang đi vứt do thùng rác trong khu chung cư chưa vận hành... Theo phản ánh của những hộ dân tại đây, những khoản thu trên đều không có hoá đơn, chứng từ và do đơn vị thi công trực tiếp thu. Khu chung cư này do Cty tu tạo và phát triển nhà Hà Nội (Tổng Cty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội) làm chủ đầu tư. Ngoài ra, nhiều người dân sống trong các khu chung cư ở Hà Nội như số 39 Nguyễn Trãi, 184 Hoàng Quốc Việt, Ciputra... đang phải chịu cảnh "thắt lưng buộc bụng" để lấy tiền đóng phí dịch vụ. Điều đáng nói là, tại các khu chung cư này, mỗi nơi thu dịch vụ theo cách tính riêng, đa số đều ở mức cao đến bất hợp lý. Tại khu chung cư này, mỗi tháng các hộ dân phải nộp khoảng 350.000 đồng (chưa kể tiền gửi xe máy 60.000đồng/xe), trong khi theo hợp đồng mua nhà, mức phí là 150.000 đồng/hộ/tháng. Theo chủ đầu tư là Cty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội, khoản tiền trên bao gồm: Chi phí vận hành, bảo trì thang máy 150.000 đồng; phí bảo vệ và làm vệ sinh 100.000 đồng; duy tu, bảo dưỡng ngoài ngôi nhà 100.000 đồng/năm. Theo giải thích của ban quản lý, mức thu phí cao như vậy do khu chung cư này chỉ có 24 hộ ở nên phải chịu phí dịch vụ cho cả khu nhà. Tình trạng nhất loạt không đóng tiền còn diễn ra tại khu 12 tầng, số 184 đường Hoàng Quốc Việt và khu đô thị Ciputra do người dân cho rằng phí dịch vụ ở đó quá cao nhưng chất lượng phục vụ lại kém. Ai bảo vệ quyền lợi cho người dân tại các khu chung cư? Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Nguyễn Trọng Hiền - Phòng Quản lý nhà đất của Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất thì quy định này chỉ có thể áp dụng cho các khu nhà tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng của thành phố. Tại các khu chung cư khác, các chủ đầu tư tự quyết định bộ máy vận hành nên thành phố chưa có biện pháp can thiệp. "Với việc quy định chỉ thu không quá 30.000 đồng/tháng cho từng hộ gia đình, còn lại sẽ tìm nguồn ngân sách để bù lỗ khi vận hành ngôi nhà là không thể áp dụng tại các khu chung cư cao cấp" - ông Hiền nói. Vậy đâu là cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho người dân trước vấn đề thu phí dịch vụ quá cao ở các khu chung cư? Đây là vấn đề cần sớm được chính quyền Hà Nội xem xét và đưa ra những giải pháp đảm bảo quyền lợi cho những người dân ở các khu chung cư mới. Xuân Thu |
▪ Hải Phòng: Mở tuyến bay Ma Cao - Cát Bi (27/04/2006)
▪ Cá ngừ được mùa, rớt giá (27/04/2006)
▪ Hội đàm Việt - Nhật về chính sách than (27/04/2006)
▪ Vinamilk sẽ phát hành thêm 1.590 tỉ đồng cổ phiếu (27/04/2006)
▪ Xuất khẩu đồ gỗ sẽ vượt ngưỡng 2 tỉ USD (27/04/2006)
▪ Giá vàng giảm nhẹ (27/04/2006)
▪ 4 tháng đầu năm: 3 mặt hàng xuất khẩu vượt ngưỡng 1 tỉ USD (27/04/2006)
▪ Kiểm điểm việc vay vốn đóng tàu đánh bắt xa bờ (27/04/2006)
▪ Cây mía bị dồn đến chân tường (27/04/2006)
▪ Cung - cầu chứng khoán mất cân đối nghiêm trọng (26/04/2006)