Nghịch lý của tư duy
Các Website khác - 20/04/2006

Nghịch lý của tư duy
Phạm Anh

100% các DN đều biết được tiện ích cũng như giá trị kinh tế to lớn do công nghệ thông tin (CNTT) mang lại. Đó là nơi quảng bá hình ảnh DN, thương hiệu và sản phẩm. Thậm chí còn là nơi thông thương giao dịch một cách tiết kiệm, nhanh chóng và rẻ nhất.

Thế nhưng, theo điều tra và thống kê của Viện Phát triển DN, có tới 91,9% số DN không quan tâm tới thiết kế, xây dựng website để "cho thế giới biết mình là ai". Đó là một nghịch lý, đang tồn tại.

Theo ông Nguyễn Trí Thanh (Viện Phát triển DN), điều nghịch lý hơn nữa là cho dù đóng chân tại những thành phố lớn, có đủ điều kiện để đầu tư phát triển CNTT phục vụ việc phát triển của DN, song các DN vẫn thờ ơ, bỏ phí việc khai thác tiện ích và giá trị kinh tế này.

Bỏ qua nguồn tài nguyên thông tin, các DN trong nước cũng bỏ qua một cấp độ CNTT quan trọng hơn là ứng dụng thương mại điện tử. Bên cạnh đó là các dịch vụ tư vấn CNTT để nâng cao hiệu quả làm việc.

Cũng theo điều tra và thống kê trên, có tới 96,4% DN coi máy vi tính chỉ là... máy chữ; 97,3% DN hoàn toàn không có ứng dụng thương mại điện tử nào trong hoạt động kinh doanh.

Vậy làm gì để nâng cao hiệu quả khai thác CNTT, phục vụ sự phát triển của DN? Nghịch lý thấy cần nhưng không làm chính là nghịch lý của tư duy!