Những mẫu xe độc nhất thế giới lần lượt có mặt tại Việt Nam, dù thuế nhập khẩu tăng và chính sách hạn chế nhập siêu của Chính phủ. Chỉ tính riêng Rolls-Royce Phantom đã có tới 10 chiếc về thị trường trong 6 tháng đầu năm, tăng gần gấp đôi so với năm 2007.
![]() |
Chiếc Phantom đỏ đầu tiên tại Việt Nam, cập cảng Hải Phòng và thông quan ngày 6/6. Ảnh: Otosaigon. |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến nay, lượng ôtô về thị trường đã đạt con số 35.000 chiếc các loại (gồm xe con, xe đa dụng, xe tải, xe bus...), và bằng gần 5 lần so với 6 tháng năm 2007. Trong đó có 19.000 xe mới và 15.400 xe cũ
Riêng dòng xe dưới 9 chỗ chiếm trên 13.000 chiếc, trong đó có khoảng 2.500 xe cũ, số còn lại 10.500 chiếc là ôtô mới.
Như vậy, kể từ khi Nghị định cho phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng có hiệu lực từ tháng 5/2006, đến nay đã có 11.000 chiếc xe con cũ về thị trường, trong đó chủ yếu là dòng xe hạng sang và siêu sang.
Thị trường ôtô cũ 6 tháng đầu năm 2008 chứng kiến sự có xuất hiện của hàng loạt siêu xe và xe siêu sang. Số lượng Rolls-Royce tăng lên gấp đôi và hiện có khoảng 20 chiếc nhập về Việt Nam. Trong số này chủ yếu xe cũ, một vài xe mới thì được đưa về thời kỳ thuế nhập khẩu ở mức 60%. Thậm chí chỉ trong vòng 1 tháng, có tới 4 chiếc được đưa về TP HCM.
Với những chiếc siêu xe như Lamborghini, Ferrari, Mercedes SLR McLaren thì 100% là đã qua sử dụng.
Lý giải cho tình trạng ôtô hạng siêu sang vẫn đều đặn về Việt Nam và đi theo con đường xe cũ, đại diện một doanh nghiệp cho rằng có độ chênh lệch lớn giữa thuế nhập khẩu xe mới và xe đã qua sử dụng. Chẳng hạn một chiếc Rolls-Royce Phantom cũ, giá khoảng 300.000 USD có dung tích động cơ 6 lít, chỉ bị áp thuế thuế tuyệt đối 30.000 USD. Trong khi đó cùng chiếc xe như vậy, nếu nhập theo diện xe mới phải chịu thuế nhập khẩu 83%, tương đương 249.000 USD, gấp 8 lần xe cũ.
Nếu cộng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt (50%) và VAT (10%) thì giá sau thuế xe mới cao hơn xe cũ tới 360.000 USD. Sự chênh lệch quá lớn này khiến khách hàng và các công ty nhập khẩu không "dại" gì mua xe mới vào thời điểm hiện tại.
Chưa có một công bố nào liên quan đến tuổi thọ của dòng xe đã qua sử dụng khi được đưa vào thị trường Việt Nam, tuy nhiên trao đổi với VnExpress Vụ trưởng Vụ Tài chính Ngân sách - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội - Bùi Đức Thụ đã bày tỏ sự lo ngại về sự xuất hiện ồ ạt của dòng xe này.
Ông cho hay Việt Nam đã áp dụng nhiều biệt pháp nhằm hạn chế ôtô nhập khẩu song lượng xe siêu sang về thị trường không những không giảm mà có xu hướng tăng lên. Theo ông, việc nhập khẩu mặt hàng nào, xe cấp cao hay cấp thấp là quyền của doanh nghiệp. Vấn đề là các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô sang trọng đó có làm đúng luật không và những mặt hàng này có đảm bảo chất lượng hay không. "Theo tôi đối với mặt hàng xe cũ cần phải kiểm soát chặt hơn nữa để tránh Việt Nam trở thành bãi rác công nghiệp, gây ô nhiễm môi trường", ông Thụ nói.
Ông cho hay Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi sửa đang được Bộ Tài chính gấp rút xây dựng và sẽ đưa ra lấy ý kiến đại biểu quốc hội trong tháng 10. Dự kiến dòng thuế này sẽ được điều chỉnh lên mức cao hơn nhằm điều tiết thị trường và lấp dần "những kẽ hở" mà các loại thuế khác chưa với tới.
Hồng Anh - Trọng Nghiệp
▪ MobiFone cung cấp thêm nhiều bài hát mới cho Funring (18/07/2008)
▪ Chiêu “tự cứu mình” của doanh nghiệp bất động sản (18/07/2008)
▪ Việt Nam có trở thành quốc gia giàu có (16/07/2008)
▪ VN đứng hàng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè (15/07/2008)
▪ Biệt thự Phú Mỹ Hưng giảm giá hàng tỷ (14/07/2008)
▪ Số 1 về xuất khẩu, người trồng tiêu vẫn khổ! (14/07/2008)
▪ Thu hút đầu tư nước ngoài: VN đứng thứ 3 Châu Á (12/07/2008)
▪ Cà phê Việt Nam: Hơn hai tỷ USD và những thách thức (12/07/2008)
▪ Ngành cà phê đã phát triển đến ngưỡng (11/07/2008)
▪ Yahoo! và Intel bắt tay, người dùng Internet Việt Nam được lợi (11/07/2008)