Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong quý 1-2016, Thái Lan trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ôtô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng tới 64,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trái lại, lượng xe nhập từ Hàn Quốc là 3.560 chiếc, Trung Quốc là 2.260 chiếc, giảm mạnh lần lượt 41% và 58% so với quý 1-2015.
Một trong những lý do khiến lượng ôtô từ Thái Lan được nhập về Việt Nam tăng mạnh, theo Bộ Tài chính, là do chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN. Mặt khác, giá cả xe nhập từ Thái cũng cạnh tranh nên mới vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc.
Cũng theo Bộ Tài chính, từ năm 2016, thuế nhập khẩu ôtô trong nội khối ASEAN giảm từ 50% xuống còn 40%, và đến năm 2017 còn 30%, từ năm 2018 còn 0%. Do vậy, lượng xe nhập từ khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia… tăng mạnh nhằm hưởng ưu đãi thuế.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, cả nước nhập khẩu hơn 19.700 ôtô, giảm 16,8% so với quý 1 năm ngoái. Hầu hết các loại xe nhập khẩu đều giảm, trừ ôtô tải.
Cụ thể, lượng xe tải nhập khẩu là 9.860 chiếc, tăng 16%; ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là gần 6.900 chiếc, giảm 37,6%; ôtô loại khác là hơn 3.000 chiếc, giảm 45,6%.
▪ Công ty đại gia Johnathan Hạnh Nguyễn dùng nguyên liệu hết hạn (18/04/2016)
▪ Thông tin thất thiệt về tác hại của đậu nành khiến nông dân hoang mang (13/04/2016)
▪ WB: Hàng chục ngân hàng Việt sẽ được sáp nhập (11/04/2016)
▪ Cuộc sống sau cabin của những nữ phi công (09/04/2016)
▪ Nghề mai táng người chết: Nhiều người sợ nhưng vẫn... mặc kệ (07/04/2016)
▪ Kinh tế học của nạn mại dâm (07/04/2016)
▪ 9X Ngoại thương kiếm tiền tỷ/tháng từ xưởng váy 800m2 (06/04/2016)
▪ Điều kiện kinh doanh dịch vụ xét nghiệm HIV (06/04/2016)
▪ Đi tìm phấn nụ Hoàng cung (04/04/2016)
▪ Hàng trăm người xuống lòng hồ mưu sinh vì hạn hán (30/03/2016)