Cũng theo dự thảo, cơ sở kinh doanh dịch vụ xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV phải đáp ứng đủ các điều kiện thực hiện xét nghiệm khẳng định kết quả xét nghiệm HIV dương tính và được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận cơ sở xét nghiệm khẳng định HIV.
Dự thảo nêu rõ, các cơ sở y tế nhà nước hoặc khám bệnh, chữa bệnh tư nhân được phép kinh doanh dịch vụ xét nghiệm HIV, nếu trong phạm vi chuyên môn được phép thực hiện quy định trong Quyết định thành lập, hoặc Giấy phép hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
![]() |
Xét nghiệm HIV - Ảnh minh họa |
Thực hiện kỹ thuật xét nghiệm HIV nhanh
Theo dự thảo, người chịu trách nhiệm chuyên môn/người thực hiện kỹ thuật xét nghiệm HIV phải đáp ứng các điều kiện sau: Có trình độ chuyên môn tối thiểu trung học chuyên nghiệp trở lên thuộc một trong các chuyên ngành sau: y, dược, sinh học; đã được tập huấn về kỹ thuật xét nghiệm HIV nhanh.
Khu vực thực hiện xét nghiệm HIV được bố trí hợp lý thích hợp cho việc thực hiện các thao tác lấy mẫu, thực hiện kỹ thuật xét nghiệm, theo hướng dẫn của sinh phẩm sử dụng; bảo đảm việc dự phòng lây nhiễm và xử lý rác thải y tế theo quy định.
Trang thiết bị phù hợp theo yêu cầu hướng dẫn sử dụng của sinh phẩm xét nghiệm trong trường hợp cần thiết: Dụng cụ bảo quản sinh phẩm, bệnh phẩm; pipet đối với các kỹ thuật xét nghiệm cần dùng pipet; đồng hồ đo thời gian. Sinh phẩm sử dụng xét nghiệm thuộc danh mục của Bộ Y tế cho phép sử dụng. Dụng cụ chứa chất thải, khử trùng dụng cụ, bảo hộ cá nhân.
Xét nghiệm khẳng định HIV dương tính
Theo dự thảo, cơ sở ngoài việc áp dụng các điều kiện nghiêm ngặt về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phải đáp ứng điều kiện về kinh nghiệm thực hiện xét nghiệm HIV như sau: Có thời gian thực hiện xét nghiệm HIV ít nhất 6 năm và thực hiện theo Chiến lược III quy định của Bộ Y tế ít nhất là 3 tháng tính đến trước ngày nộp hồ sơ đề nghị công nhận đủ điều kiện khẳng định các trường hợp HIV dương tính.
▪ Đi tìm phấn nụ Hoàng cung (04/04/2016)
▪ Hàng trăm người xuống lòng hồ mưu sinh vì hạn hán (30/03/2016)
▪ Doanh nghiệp chung tay (26/07/2013)
▪ Sành điệu với hàng hiệu trong sức khỏe tình dục (12/02/2012)
▪ Đầu tư cây Hoàn Ngọc: 7 năm 2 lợi ích (31/12/2010)
▪ “P” trong tiếp thị xã hội (02/07/2010)
▪ Chiến dịch "Fashion against AIDS" năm 2010 của H&M (28/04/2010)
▪ 5 đôla có thể mua được hy vọng (01/04/2010)
▪ Cùng (Product) RED chống AIDS (20/01/2010)
▪ Chuyên nghiệp hóa shop bán lẻ bao cao su (20/10/2009)