Nhưng điều chỉnh ở đây là... điều chỉnh tăng. Và họ cho rằng giá xăng trong nước hiện nay khiến cho doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này quả thật là đang... lỗ.
Hiện tại, giá xăng A92 là 11.000 đồng/lít, giá này được xác định gần 2 tháng qua và được giữ như thế mặc cho giá dầu thế giới có tăng hay giảm như thế nào. Thực tế là dù giá dầu thế giới có biến động nhưng chưa vượt ngưỡng 50 USD/thùng, đa số xung quanh mức 40 USD/thùng. Và với mức giá này, nhận định của nhiều chuyên gia thì kinh doanh xăng dầu nói chung và xăng nói riêng là không lỗ, cho dù đã tính toán các loại thuế, phí hiện hành. Phải nói rằng, cách tính của các chuyên gia có thể khác với cách tính của doanh nghiệp; nhưng các doanh nghiệp thì chưa bao giờ công bố cách tính giá thành phẩm xăng dầu ra công chúng, dù nhiều lần được hỏi.

|
Việc kinh doanh xăng dầu trong nước hai tháng qua được doanh nghiệp cho là đang bị lỗ. Ảnh: VnExpress |
Với các biến động này của giá dầu, việc kinh doanh xăng dầu trong nước hai tháng qua được doanh nghiệp cho là đang bị lỗ. Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam trong lần trả lời phỏng vấn Báo GĐ&XH ngày 10/2 cho biết kinh doanh xăng đang lỗ trên 1.000 đồng/lít.
Trong ngày 10/2, giá dầu diezel được giảm 500 đồng/lít, thuế nhập khẩu là 25%, không được điều chỉnh giảm. Cùng ngày, theo quyết định của Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu xăng giảm từ 35% xuống 25%, giá xăng vẫn không đổi. Doanh nghiệp đưa nguyên nhân chưa giảm giá xăng là vì đang ... lỗ. 3 ngày sau thì có tin giá bán lẻ xăng có thể phải điều chỉnh tăng.
Đến chiều 15/2, giá xăng chưa được điều chỉnh tăng nhưng từ hôm kết thúc phiên giao dịch tuần trước thì giá dầu thô trên thị trường thế giới đã về mức 34 USD/thùng. Đây là mức giá thấp nhất trong suốt 7 tuần qua. Theo chiều hướng thông thường thì giá xăng dầu thành phẩm lên hoặc xuống thường đi cùng với chiều hướng của giá dầu thô. Thế nhưng, theo ông Vương Thái Dũng thì thời gian vừa qua do có các biến động về chế biến nên giá xăng dầu thành phẩm tăng cho dù giá dầu thô giảm.
Không đưa ra nhận định về thông tin này, nhưng Tổ điều hành thị trường trong nước cho rằng với mức giá xăng dầu thành phẩm nhập khẩu hiện nay (dao động mức 57-58 USD/thùng), cộng với thuế và các chi phí khác (trả nợ tạm ứng ngân sách, quỹ bình ổn, chi phí lưu thông, hoa hồng đại lý...) thì phải tăng giá xăng thêm 500 đến 1.000 đồng/lít thì doanh nghiệp mới có lãi.
Trong ngày làm việc 13/2, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều ráo riết họp, chưa có doanh nghiệp nào đệ trình mức giá mới. Nhưng người tiêu dùng cả nước thì đang phấp phỏng. Phải chăng là họ đang rào trước để tăng cho thuận? Trong khi đó, trên thế giới, mặt hàng xăng dầu vẫn trên đà giảm giá.
Theo Giadinh.net