Thị trường viễn thông di động 2006: Sắp bắt đầu cuộc đua mới Phạm Anh Năm 2005, cuộc chạy đua của các nhà cung cấp dịch vụ (CCDV) viễn thông di động mới chỉ dừng lại ở vấn đề giá cước và kết nối. Nhưng đến năm nay, cuộc đua ấy sẽ được đẩy lên mức độ cao hơn gồm cả giá cước, kết nối; vấn đề công nghệ kéo theo chất lượng cuộc gọi và các dịch vụ đi kèm. Dự báo, cuộc đua ấy sắp bắt đầu khi xuất hiện nhà CCDV mới EVN Telecom, sau đó là HaNoi Telecom cùng với công nghệ băng thông rộng CDMA.
Năm 2005 là cao trào của cuộc cạnh tranh giá cước mà bên khởi xướng là Viettel. Đánh trúng và đáp ứng yêu cầu về giá của người tiêu dùng (NTD) Viettel đã hút được gần 2 triệu thuê bao. Liệu pháp để Viettel đạt danh hiệu "mạng di động có tốc độ phát triển nhanh nhất" được thực hiện rất đơn giản là giảm giá thuê bao và áp dụng cách tính block 6 giây. Trên thực tế dù là 2 nhà CCDV hàng đầu VN, VinaPhone và MobiFone vẫn thất thế trong việc lôi kéo khách hàng, thậm chí là chịu ảnh hưởng của việc nhiều thuê bao chuyển sang sử dụng DV của Viettel. Nhưng, làn sóng cạnh tranh về giá 2006 sẽ khốc liệt hơn nhiều khi EVN Telecom và HaNoi Telecom ra đời. Dù chưa chính thức công bố mức giá, song EVN Telecom cho biết, giá cước của nhà CCDV mới này sẽ thấp hơn, hoặc bằng giá của Viettel hiện nay; bên cạnh đó là những phương thức phục vụ mới. Trước động thái này, VinaPhone và MobiFone đã đề nghị với Bộ Bưu chính Viễn thông cho phép được điều chỉnh giá cước khi cần thiết. S-Fone thì cũng từng trấn an khách hàng bằng việc cho biết có thể xem xét phương án tính cước theo block 1 giây. Trong khi đó, dù Viettel bày tỏ quan điểm không tán thành các đề xuất này, nhưng mặt khác nhà CCDV này cũng chuẩn bị các phương án mới để sẵn sàng cho cuộc chiến về giá. Theo thông tin từ Bộ BCVT, dù chưa có bất kỳ phương án giá cước mới nào được quyết định, song chắc chắn giá cước ĐTDĐ 2006 sẽ tiếp tục giảm. Hiện nay, ngoài việc cung cấp DVGT như giá cả, tỉ số bóng đá thì MobiFone đã có thêm các DVGT mới như báo cuộc gọi nhỡ khi mất sóng (MSA) và nhạc vui (FR)... Ngoài ra, cũng trong lĩnh vực DVGT, các nhà CCDV đã hợp tác với các nhà cung cấp công nghiệp nội dung trên Internet để cùng khai thác và chia sẻ lợi nhuận. Điển hình của DVGT hiện nay là các loại hình tải nhạc chuông, hình ảnh về máy, hoặc tặng cho bạn bè (qua mạng dalink hoặc 1900)... Theo phân tích của các chuyên gia trong lĩnh vực này, với mỗi thuê bao, số tiền dao động từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng là chuyện nhỏ; nhưng cũng chỉ cần phần nhỏ trong số gần 10 triệu thuê bao hiện nay sử dụng DVGT, số tiền cho các nhà CCDV sẽ là con số khổng lồ. |
▪ Nhập khẩu ôtô cũ: Sẽ không có chuyện nhập "rác"(!?) (15/02/2006)
▪ Chưa được phép vẫn cứ tăng! (16/02/2006)
▪ TPHCM: Có khả năng cho phép phân lô bán nền ở 5 huyện (15/02/2006)
▪ Buộc hàng không bồi thường huỷ chuyến bằng tiền (15/02/2006)
▪ Hàng từ khu miễn thuế 'lách' cửa khẩu về TP HCM (16/02/2006)
▪ 'Không có chuyện lọt lưới xe cũ nát' (16/02/2006)
▪ Tin kinh tế ngày 13.2 (13/02/2006)
▪ TT-Huế: Hơn 100ha lúa ở huyện Phong Điền bị ngập úng (13/02/2006)
▪ Nguy cơ phá sản một dự án (13/02/2006)
▪ Gạo nội thua trên sân nhà (13/02/2006)