Tăng giá xăng dầu: Chỉ còn chờ quyết định
Khi giá dầu trên thị trường thế giới tăng đến mức 67USD/thùng, thị trường trong nước bắt đầu có hiện tượng "găm" hàng chờ tăng giá. Dường như tất cả những ai quan tâm đến xăng dầu đều chắc chắn giá xăng trong nước sẽ tăng trong nay mai. Chiều 16.8, một quan chức của Bộ Tài chính thừa nhận đã trình lên Chính phủ 2 phương án điều chỉnh giá xăng dầu và đang chờ phán quyết cuối cùng.  | Tại trạm xăng Trần Quang Khải (Hà Nội), nhiều lái xe xếp hàng mua thêm xăng vào các loại bình chứa. | Giá xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít? Ông Nguyễn Tiến Thoả - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết: 2 phương án được nghiên cứu trình Chính phủ bao gồm : 1/Mở biên độ tối đa 10% cộng thêm giá định hướng (khoảng 100 đồng) với các loại xăng; 2/Tăng giá. Bộ Tài chính nghiêng về phương án 1. Với phương án này, dự kiến giá xăng bán lẻ có thể sẽ tăng từ 900 - 1.000 đồng/lít.
Ông Ngô Trí Long - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) thì cho rằng, để tránh gây "sốc", nhiều khả năng sẽ chỉ có giá xăng A92 được điều chỉnh trong đợt này. Giá bán lẻ xăng A92 sau khi điều chỉnh sẽ có thể là 9.700 - 9.800 đồng/lít.
Cũng theo một quan chức của Bộ Tài chính, dự báo giá dầu thế giới sẽ còn tiếp tục tăng, vì thế, Bộ Tài chính đang xây dựng phương án thả nổi giá xăng dầu. Tuy nhiên, mức độ thả nổi sẽ tuỳ thuộc vào khả năng chịu đựng của nền kinh tế và Nhà nước có thể sẽ vẫn phải bù lỗ trong giai đoạn đầu.
Quản lý chặt, chống găm giữ xăng dầu Chủ trương tăng giá xăng dầu một lần nữa được khẳng định chắc chắn hơn khi Cục Quản lý thị trường (Bộ Thương mại) chiều 15.8 đã có công điện khẩn gửi chi cục QLTT các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Theo chỉ đạo của Bộ Thương mại, các chi cục QLTT cần chỉ đạo các đội QLTT nắm chắc diễn biến thị trường xăng dầu trên địa bàn. Tại địa bàn nội địa, QLTT cần theo dõi chặt các tổng đại lý, đại lý bán lẻ xăng dầu để phát hiện việc găm hàng, đầu cơ chờ tăng giá gây rối loạn thị trường. Mọi trường hợp có dấu hiệu bán cầm chừng hay không bán ra đều phải điều tra làm rõ trách nhiệm của bên bán, bên mua. Các đội đặc nhiệm kiểm tra xăng dầu được yêu cầu kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối về kế hoạch nhập khẩu, lượng dự trữ, lượng xăng bán ra theo tiến độ cung ứng nhằm phát hiện những dấu hiệu không bình thường như găm hàng, đầu cơ hoặc tiếp tay cho hoạt động xuất lậu xăng dầu.
Thông thường, công điện này chỉ được Cục QLTT "phát" đi đồng thời với việc công bố tăng giá xăng dầu của liên bộ Tài chính - Thương mại. Lần này, "động thái" này lại đi trước một bước, như một khẳng định chắc chắn rằng, liên bộ đã sẵn sàng cho một mặt bằng giá xăng dầu mới trong nay mai.
 | Bơm xăng dầu vào túi nylon từ thị xã Hà Tiên (Kiên Giang) chuyển qua Campuchia tiêu thụ. | Giá cả leo thang Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi HN - cho biết, lần điều chỉnh giá xăng dầu tháng 7 vừa qua đã khiến các doanh nghiệp taxi gặp rất nhiều khó khăn. Dù đã có một số doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá, nhưng trung bình mỗi xe taxi vẫn lỗ từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng/ngày. Giá dầu tăng cao khiến các doanh nghiệp taxi phải chịu áp lực không chỉ riêng giá xăng mà cả giá dầu nhớt, phụ tùng (lốp, ắcquy...) cũng đã tăng giá đến gần 30%. Nếu lần này giá xăng trong nước tiếp tục tăng, dự kiến các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Taxi HN sẽ phải tăng giá cước thêm khoảng 500 đồng/km, có doanh nghiệp đang dự kiến tăng thêm tới 1.000 đồng/km. Ông Bình cũng cho rằng, việc tăng giá cước là bất khả kháng vì ngay cả khi tăng giá cước, các doanh nghiệp taxi vẫn lỗ.
Tại HN, việc tăng giá xăng dầu từ thị trường quốc tế cũng đã tác động ngay đến giá... đánh giày. Bình thường, một đôi giày có giá đánh xi là 2.000 đồng, nhưng nay đã tăng lên 3.000 đồng. Khi được hỏi, những chú bé đánh giày hồn nhiên trả lời: "Tại xăng tăng giá!". Còn tại các siêu thị ở TPHCM, nhiều mặt hàng đã được nâng giá từ 5-10%, trong đó có nhiều mặt hàng chẳng liên quan gì đến xăng dầu. Các chuyên gia cho rằng, nếu không sớm có những biện pháp chặt chẽ trong QLTT, sẽ không tránh khỏi việc tăng giá theo kiểu "té nước theo mưa". Hạnh Phương Diễn biến tăng giá xăng dầu từ 2004 đến nay | Thời gian | 22.2.04 | 19.6.04 | 1.11.04 | 29.3.05 | 3.7.05 | Chủng loại | | | | | | Xăng 92 | 6.000 | 7.000 | 7.500 | 8.000 | 8.800 | Xăng 90 | 5.800 | 6.800 | 7.300 | 7.800 | 8.600 | Xăng 83 | 4.650 | 4.850 | 7.100 | 7.600 | 8.400 | Diesel | 4.600 | 4.800 | 4.850 | 5.500 | 6.500 | Dầu hoả | 3.400 | 3.570 | 4.800 | 4.900 | 6.500 | Madút | | | | 4.000 | 4.700 |
Một số cây xăng ngừng bán hàng do... hết xăng và mất điện! Trao đổi với PV Báo Lao Động vào hồi 18h ngày 16.8, ông Phạm Quang Viễn - Cục phó Cục QLTT cho biết: Theo một số thông tin từ các chi cục QLTT địa phương thì đến thời điểm này, một số cây xăng ở Vĩnh Phúc, Hà Nội có hiện tượng tạm ngừng bán hàng với các lý do... ăn trưa, hết hàng và mất điện! Ngay lập tức, Cục trưởng Cục QLTT Nguyễn Đức Thịnh đã có công điện khẩn gửi chi cục QLTT các tỉnh, thành phố, yêu cầu phối hợp với công an kiểm tra ngay các cây xăng ngừng bán hàng, lập biên bản xử lý. Tất cả các trường hợp găm giữ hàng, đầu cơ thu lợi bất chính sẽ xử phạt theo Nghị định 175/2004/NĐ- CP. Trường hợp nghiêm trọng, có thể chuyển hồ sơ cho cơ quan công an truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại với PV Báo Lao Động, lãnh đạo chi cục QLTT một số địa phương như Lạng Sơn, Quảng Ninh cho hay, đến thời điểm này (18h) vẫn chưa phát hiện địa chỉ nào ngừng bán hàng. Đ.C |
|