Để chống lại thị trường vốn đã nhàm chán của mỹ phẩm, các hãng sản xuất nước hoa đang tìm cách mời gọi những nữ hoàng điện ảnh để “hút” hàng
Chỉ còn vài ngày nữa thôi, các đường phố Paris, London sẽ căng đầy những tấm hình quảng cáo của Nicole Kidman, Catherine Zeta-Jones, Charlize Theron và Diane Kruger. Nước hoa càng có tên tuổi thì người mẫu càng phải có tiếng và quyến rũ. Hãng mỹ phẩm Chanel ra đời từ năm 1921 đã chọn Nicole Kidman cho mẫu nước hoa huyền thoại No 5. Giám đốc nghệ thuật Jacques Helleu đã không ngừng tìm kiếm những khuôn mặt mới cho thương hiệu của mình. Để thay thế nhãn Petit Chaperon đỏ của Luc Besson, ông đã chọn đạo diễn Baz Luhrmann, người đã thành công trong phim Moulin Rouge với diễn viên chính không ai khác ngoài Nicole Kidman. Trong cảnh quay ở Úc, Baz Luhrman đã tạo câu chuyện một ngôi sao (Kidman) bị thợ săn ảnh quấy rầy, phải chạy trốn vào một chiếc tắc xi. Trong xe, nàng gặp một chàng đẹp trai do diễn viên Brazil Rodrigo Santoro đóng. Một cú sét đánh của mối tình kiểu “digan” nảy nở. Nhưng nàng phải quay lại với cuộc sống của mình. Trong một buổi dạ tiệc nàng như “ngửi thấy” hương vị trong cái nhìn của người yêu, nhận ra chàng và mỉm cười sung sướng. Phim chỉ dài có hai phút nhưng số tiền Chanel chi không hề nhỏ. Kidman ký hợp đồng 3,6 triệu USD quảng cáo độc quyền trong 3 năm không chỉ nước hoa mà cả quần áo, đồ trang sức và mỹ phẩm. Tấm hình Kidman tha thướt trong bộ quần áo tốn đến 140 m vải, vòng cổ đính đến 320 viên kim cương.
Không có gì ngạc nhiên khi các hãng quảng cáo danh tiếng đều chọn các ngôi sao màn bạc làm biểu tượng độc quyền cho hãng mình. Kể một câu chuyện, tạo một thần tượng, một giấc mơ, một tình cảm luôn là cách quảng cáo hữu hiệu nhất. Ông Thomas du Pré de Saint Maur, Giám đốc marketing của Dior, khẳng định: “Mỗi năm có đến gần 60 loại nước hoa mới ra đời. Thị trường gần như bão hòa và khách hàng cũng đã phát chán với những kiểu quảng cáo chung chung rồi”. Nicole Kidman cho Chanel, Charlize Theron cho Dior, Diane Kruger, khuôn mặt mới của Miracle (Lancôme), đều được hóa trang thành các ngôi sao Hollywood những năm 50 là thời kỳ của duyên dáng và quyến rũ. Dior đã ký hợp đồng với Charlize Theron, vừa đoạt giải Oscar năm nay, cho nước hoa J’adore. Theron mặc một bộ đầm sa tanh màu vàng rực rỡ, miệng nói “J’adore” (Tôi yêu). Ông T. du Pré de Saint Maur giải thích: “Để làm nên thương hiệu J’adore, một nghệ sĩ thích hợp hơn một ma nơ canh”. Catherine Zeta-Jones vào vai một phụ nữ dáng ăn chơi sành điệu đang thả bộ trên phố, hương thơm lôi cuốn cả một đoàn người. Đó là băng quảng cáo cho Provocative Woman của Elisabeth Arden.
Xu hướng mời gọi các ngôi sao điện ảnh quảng cáo cho nước hoa không phải mới. Carole Bouquet và Catherine Deneuve từng là người mẫu lâu năm cho Chanel. Nữ diễn viên Ý Isabella Rossellini đại diện cho nước hoa Tresor của tập đoàn L’Oreal. Nhưng xu hướng này càng tăng nhanh do các hãng nước hoa đã đầu tư những khoản tiền kếch xù vào marketing và tên tuổi các siêu sao đồng nghĩa với nhãn hiệu nổi tiếng nhanh chóng và độc quyền.
Ngọc Linh (Theo Le Monde)
▪ Bốn kiểu chải tóc và trang điểm cô dâu (24/07/2004)
▪ Hoa hậu của những chàng trai thay đổi giới tính (09/11/2004)
▪ Bí ẩn mùi hương đàn bà (10/11/2004)
▪ Thiếu nữ Ấn: Vẻ đẹp huyền bí (09/11/2004)
▪ Gương mặt đẹp nhờ massage, bấm huyệt (10/11/2004)
▪ Nước hoa của nhà bin Laden (08/11/2004)
▪ To nhỏ có phải là vấn đề? (05/11/2004)
▪ Khi chị em đi làm đẹp (06/11/2004)
▪ Dưỡng thể (04/11/2004)
▪ Chiếc cổ gợi cảm (02/11/2004)