Những hợp đồng bằng vàng khối, những chiến dịch vận động cấp toàn cầu... các siêu sao đang sống trong thời đại của quảng cáo. Các nhãn hiệu hàng hóa lừng danh cũng chỉ thích mời những người nổi tiếng rao hàng cho mình...
Người ta còn nhớ Claude Brasseur quảng cáo cho nhãn hiệu phó-mát vùng Camembert, Gérard Dépardieu đã từng ca tụng "bánh mì patê số một Ý" hay cầu thủ Zinedine Zidane giới thiệu "nước khoáng vùng Auvergne” và ông cựu tổng bí thư Mikhail Gorbatchev, đã quên đi các món ăn Nga truyền thống của mình để đi quảng cáo cho một "loại bánh pizza" nổi tiếng nhất nước Mỹ. Đó là chuyện cuối thế kỷ 20.
![]() |
Charlize Theron |
Từ đóá việc săn lùng các ngôi sao để đưa lên màn hình và các tấm pannô quảng cáo dựng bên vệ đường ngày càng dữ dội hơn. Không có một góc đường hay một ngõ ngách nào của hành tinh lại thiếu vắng một khuôn mặt nổi tiếng đang ca tụng cho sản phẩm này hay sản phẩm nọ. Phải chăng đây là khuynh hướng của thời đại? Một hiện tượng thời trang? Đối với các chuyên gia, cách lý giải thật đơn giản. Bị ám ảnh “lâm nạn trầm trọng" thường xuyên, tinh thần con người chưa bao giờ xuống thấp như hôm nay. Thế mà theo Jacques Ségúela, Phó Giám đốc Công ty Havas: Quảng cáo là một "mặt hàng hạnh phúc" và siêu sao là loại "hàng hóa trong mơ”. Kết quả là phương trình: quảng cáo - hạnh phúc + ngôi sao - trong mơ = lý tưởng tối thượng, có thể... tiêu thụ được! Chính Jacques Weber khởi đầu giúp cho thiên hạ hạ bớt cholestérol bằng sản phẩm Danacol, và bây giờ người ta chỉ còn nhớ đến bản thân và vóc dáng của mình. Nếu Emma Daumas quảng cáo cho thuốc mọc tóc Vivelle, thì Évelyne Thomas lại rêu rao loại thuốc nhuộm đen Garnier! Về cặp mắt, Johnny đã chơi một cú đúp cùng với vợ, nữ diễn viên Laeticia Casta, rao hàng cho cặp mắt kính Optic 2000. Về áo quần thì... vô số kể! Samuel Le Biahan rao chất lượng cho Chevignon, Sarah Jessica Parker và Lenny Kravitz cho GAP, Michelle Pfeiffer cho Armani... Và dĩ nhiên, kiều nữ Madonna trở thành cô thư ký xinh đẹp của hãng áo quần Versace. Một nghề béo bở, bởi vì "con nhỏ bạn" Donatella đã ký cho cô ta một cái séc "khiêm tốn" giá... 12 triệu đôla! Người ta nói cô đang chuẩn bị ký một hợp đồng khác nhằm rao hàng cho một loại nước uống tăng lực.
Trong cái chợ trời hỗn độn này, chiếc xe hơi tốt nhất là gì? Theo siêu sao Penélope Cruz, đó là nhãn hiệu Nhật Bản... Honda! Nhưng George Clooney cãi lại sanh tử: Chẳng có loại xe hơi nào tuyệt vời hơn... Fiat của Ý!
Sao không phải là sao nếu... không có mùi thơm. Nhà may lừng danh Vanessa Paradis cũng đang sản xuất nước hoa đã mời một siêu sao đứng ra bán hàng cho mình. Đó là đại mỹ nhân Nicole Kidman. John Galliano cũng không chịu lép vế, đã mời được kiều nữ Charlize Theron thì thào vào tai khách hàng: J'adore Dior - Em thích Dior lắm! Rồi Diane Kruger trở thành thần tượng mới của Miracle de Lancôme. Nàng ta thay thế cho “sát thủ cô nương” Uma Thurman, chuyển hệ sang phò vua "đệ nhất thời trang” Louis Vuitton. Còn Catherine Zeta-Jones trở thành "'người phụ nữ khiêu khích" của Elisabeth Arden, Scarlett Johansson làm “giây phút vĩnh hằng” của đại gia áo quần Calvin Klein, trong lúc Beyoncé Knowles là ngôi sao thứ thiệt của nhà may Tommy Hilfiger. Một cú "chạy sô" nhỏ nhoi, bởi vì người đẹp này đang là khuôn mặt sáng chói của nhà Oréal. Nhỏ nhoi thôi, bởi vì số tiền thu được chỉ có... 4,7 triệu đôla!
Sau cùng, đừng quên David Beckham, siêu sao của hành tinh. Anh ta bán hàng cho đủ thứ nhãn hiệu: Adidas, Vodafone, Police (mắt kính) Pepsi... Và mới nhất: dao cạo râu Gilette thế hệ mới nhất Match 3 Power! Dù phải cạo trọc lóc cái đầu cho chiến dịch này, David Beckham vẫn... phơi phới: đến 60 triệu đôla bỏ túi rồi mà! Thử làm bài toán chia xem: mỗi cọng tóc rụng xuống của gã cầu thủ này được mua với giá bao nhiêu tiền?
Theo CATP
▪ Liz Zara - gương mặt mới của Triumph (28/04/2005)
▪ Nhịp điệu áo dài - nên xem ở đâu? (28/04/2005)
▪ Khi chiều cao khiêm tốn (27/04/2005)
▪ Đồ hiệu nội địa chiếm lĩnh thị trường mùa hè (27/04/2005)
▪ Chương Tử Di biểu diễn cho Dior tại Hàn quốc. (27/04/2005)
▪ Gucci thiệu BST xuân hè 2005 tại Thượng Hải (27/04/2005)
▪ Bộ sưu tập áo tắm (26/04/2005)
▪ Mốt lưng trần của các ''sao'' hè 2005 (27/04/2005)
▪ Penelope Cruz: Người phụ nữ đẹp nhất hành tinh (24/04/2005)
▪ 'Cuộc thi Người đẹp Hà Nội 2005 sẽ sạch sẽ đúng nghĩa' (23/04/2005)