Xuất hiện trong gần 200 cuốn sách, rất nhiều phim tài liệu, truyền hình, điện ảnh... là chủ đề bàn luận của không biết bao nhiều sử gia, nhà khoa học... khắp toàn cầu, có lẽ đúng là chỉ có "Chúa Jesus và Đại chiến thế giới" mới được nhắc đến nhiều hơn thảm kịch Titanic.
![]() |
Tưởng như câu chuyện Titanic đã đi đến hồi kết thúc; tuy nhiên, trong một cuốn sách gần đây, mang tên "Bí mật cuối cùng của Titanic", tác giả Brad Matsen đã hé lộ rằng ngay từ trước khi hạ thuỷ, những người chủ sở hữu đã biết rõ về những khuyết điểm của con tàu "không thể chìm" này.
Những người quan tâm hẳn đều biết Titanic là sản phẩm của Harland and Wolf - một trong những xưởng đóng tàu nổi tiếng nhất thế giới và ngày nay vẫn còn đang hoạt động. Điều tra của Brad Matsen cho thấy, các kỹ sư đã báo cáo với cấp trên rằng vỏ tàu quá mỏng; tuy nhiên, do ngày hạ thuỷ Titanic đã cận kề, những người đứng đầu Harland and Wolf đã làm ngơ và tìm cách "giấu nhẹm" các thông tin đó.
Sau khi thảm hoạ xảy ra, theo Matsen, một cuộc điều tra đã được tiến hành nhưng kết quả của nó không bao giờ được công bố cho dư luận. Hẳn người của Harland and Wolf biết rằng nếu vụ việc bị vỡ lở, kiện tụng từ các gia đình nạn nhân chắc chắn sẽ làm cho những chủ đầu tư của Titanic phá sản - trong số đó có cả nhà tài phiệt nổi tiếng người Mỹ lúc bấy giờ là J.P. Morgan.
Tại sao thảm kịch Titanic xảy ra đã luôn là một điều bí ẩn. Cho đến tận năm 2005, nhóm thợ lặn làm việc với Matsen đã tìm được hai mảnh lớn của đáy tàu bị vỡ; các nghiên cứu khoa học kết luận rằng lớp vỏ mỏng và số đinh tán nhỏ hơn tiêu chuẩn là nguyên nhân chính khiến con tàu khổng lồ bị vỡ làm ba và chìm với tốc độ nhanh như vậy.
Tuy nhiên, trước khi cuốn sách "Titanic's Last Secret" ra đời, chúng ta không biết được rằng, 97 năm trước, chính các nhà đóng tàu của Harland and Wolf cũng đã đưa ra một kết luận tương tự.
Tom McCluskie - một nhân viên lưu trữ hồ sơ đến tuổi nghỉ hưu của hãng này - khi nghe phong thanh về phát hiện của Masten đã ra mặt cung cấp những chi tiết xung quanh cuộc điều tra bí mật vào năm 1912. "Những gì chúng ta phát hiện ra hoàn toàn khớp với những tính toán của Harland and Worf về thiết kế con tàu".
Tàu Titanic ra đời trong bối cảnh ngành đóng tàu thế giới đang bước vào cuộc cạnh tranh quyết liệt. Làm mỏng vỏ tàu đi chừng 2,5cm hay đinh vít nhỏ hơn bình thường chừng 0,3cm có thể khiến trọng lượng con tàu giảm tới 2500 tấn, giúp nó rút ngắn được thời gian chạy qua biển Manche so với các tàu đối thủ khác. Có lẽ đó chính là một trong những lý do các ông chủ đầu tư đã quyết định lờ đi những thiếu sót kĩ thuật của Titanic.
"Tất cả đều là phục vụ cho yêu cầu của khách hàng. Nếu J. P. Morgan muốn một chiếc thuyền bằng giấy bồi, có lẽ họ cũng sẽ làm cho ông ta" - Matsen mỉa mai.
Thật may mắn là điều đó đã không xảy ra.
Thep Lan Phương
Lao động/ Newsweek
▪ 'Chân dài' hội tụ Ninomaxx (20/10/2008)
▪ Bật mí của 3 chàng trai đặc biệt trong ngày 20/10 (20/10/2008)
▪ Ngôi sao "Sắc đẹp ngàn cân" làm người mẫu thời trang (20/10/2008)
▪ Hãy cùng nghệ sỹ đấu giá từ thiện (18/10/2008)
▪ Hoa hậu Thùy Dung muốn học lại lớp 12 (18/10/2008)
▪ Á hậu Thụy Vân: Giữ mãi ấn tượng là Miss Ngoại thương (18/10/2008)
▪ Vân Navy: “Mình không hề kiệt sức…” (17/10/2008)
▪ Hoa hậu Mexico tỏa sáng trong nắng Sài Gòn (17/10/2008)
▪ Hoa hậu Thùy Dung không bị tước ngôi (17/10/2008)
▪ Nhật và Quỳnh trở lại cùng “Câu chuyện tình yêu” (16/10/2008)