"Nhiều người hỏi tôi sao không lấy chồng đi. Nếu nói không quan trọng thì không đúng, nhưng đó là nhân duyên, định mệnh, già - xấu - ế tôi chẳng lo. Tôi không nghĩ mình đẹp, nổi tiếng... điều này phù du lắm. Nổi tiếng chỉ là phần thưởng khán giả dành cho, quan trọng là trong lòng có niềm tin", Kim Khánh chia sẻ.
- Năm mới dường như niềm vui nhân đôi với chị cả trong công việc lẫn tình yêu, chị có thể bật mí về một chút kế hoạch của mình?
- Tình yêu? Nhìn vào mắt tôi là biết rồi. Tôi đang hạnh phúc cùng với người đàn ông chờ đợi đã lâu. Nếu nói chuyện kết hôn thì có lẽ để cho... ông trời trả lời (cười)! Duyên số không do mình quyết định được đâu. Tôi chuẩn bị lên xe hoa cách đây 10 năm, nhưng cuối cùng lại thôi. Mọi việc đến không như mình nghĩ.
Tôi để mặc cho số phận, quan trọng là mình đang yêu và được yêu. Tình yêu làm cho công việc hăng say hơn. Tôi dự định sẽ làm album và cả tập tành làm hoạ sĩ nữa. Hơi tham lam phải không? Nhưng tính tôi thích được sống và làm tất cả mọi điều mình thích, tại sao không chứ? Dù vẽ chưa đẹp, nhưng biết đâu một ngày nào đó tôi sẽ triển lãm tranh cũng nên. Nữ họa sĩ Điềm Phùng Thị 40 tuổi mới học vẽ tranh, vẫn nổi tiếng cả thế giới đó thôi.
- Từng có tin đồn chị quan hệ đồng tính. Chị nói sao về tin này?
- Tin đồn đâu cần đính chính làm gì, tôi nghe và chỉ cười. Hơi đâu mà đính chính. Làm sao nhìn mặt mà bắt hình dong. Nhìn vậy chứ không phải vậy. Tin đồn không tác động gì đến đời sống của tôi. Mọi người thao thao tin đồn, nói chuyện về mình mà tôi cứ tưởng họ nói về người khác.
![]() |
Diễn viên Kim Khánh. Ảnh: Thành Nguyễn |
- Đến với con đường nghệ thuật, để đạt được vị trí như bây giờ, chị phải đánh đổi những gì?
- Tôi vào nghề đã được 15 năm từ khi đoạt giải Á khôi khỏe đẹp - thời trang. Nhìn lại chặng đường đã qua, thấy mình được nhiều hơn. Tôi thấy mình may mắn không phải đánh đổi điều gì.
Sau khi đoạt giải tôi đi làm người mẫu ở nhà hát Hòa Bình, đi hát. Tôi bước vào nghệ thuật hồn nhiên lắm, thích là hát, thích là múa. Từ nhỏ tôi đã có thói quen tự lập, muốn mua gì tự dành tiền ăn sáng, không xin tiền mẹ. Nhà có 8 anh chị em, khó khăn lắm. Năm 1986 tôi là vận động viên aerobic, được mời thỉnh giảng, rồi dạy cho trường luôn, sáng dạy 3 lớp, chiều học văn hóa, tối học Anh văn. Hồi đó đã kiếm tiền lo cho mình được rồi.
Cái được lớn nhất là tôi tự tin vào bản thân mình, đồng thời làm cho những người khác tin mình nhiều hơn. Nhưng được biết đến nhiều hơn đồng nghĩa với sự mất tự do trong cuộc sống riêng tư. Mặt khác đã là người của quần chúng, bao giờ người ta cũng chú ý nhiều vào những ưu điểm cũng như khuyết điểm của mình.
- Chị đã phải cố gắng rất nhiều trong những ngày "vạn sự khởi đầu nan" khi vừa chạm ngõ màn ảnh. Vượt qua những ngày đầy thử thách đó, giờ quay lại nhìn chị thấy thế nào?
- Tất cả những thành công có được đều không dễ dàng... Với điện ảnh, sự thành công của diễn viên phụ thuộc vào nhiều thứ. Ngoài nỗ lực và biểu cảm riêng của họ, cần thiết phải có sự gia công của đạo diễn, kỹ thuật, của cả một hệ thống những người phụ trợ đằng sau.
Tôi may mắn khi được những vai diễn tốt dưới sự chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn giỏi, được quay bởi những nhà quay phim tài danh, bối cảnh thiết kế tốt, được ráp nối hợp lý... Nói ra điều này cũng là một lời cảm ơn đến tập thể những người xung quanh đã góp phần làm nên những vai diễn thành công của tôi. Vai đầu tiên của tôi là Đời hát rong của đạo diễn Châu Huế (đóng chung với anh Trần Lực).
- Nhiều người cho rằng chị đóng rất đạt những vai lẳng lơ, đa tình, hay quyến rũ những người đàn ông đã có gia đình, chắc có lẽ vì... ngoài đời chị cũng có tính như vậy. Chị thấy sao?
- Nếu mang con người mình lên màn ảnh thì đó là... diễn viên tồi. Hóa thân vào nhân vật - đó mới là diễn xuất.
- Cảm giác của chị thế nào khi chỉ là người thế vai của diễn viên khác bỏ vai trong "Lưới trời"?
- Trong lịch sử điện ảnh, nhiều diễn viên có vai nhờ những người khác từ chối và họ đã thành công, thậm chí đạt những vinh quang đỉnh cao. Tôi không ngại điều đó, miễn sao vai diễn của tôi có chuyện để diễn.
- Sau những nhân vật rất lộng lẫy, chị chẳng ngại ngần so đo nhận vai thứ, vai phụ, vai già nua, xấu xí, nghèo khổ... Nếu vì thế mà chị “chết vai” xấu xí trên màn ảnh thì sao?
- "Xấu xí, nghèo hèn, già nua" trong tâm hồn mới đáng sợ, xấu xí và vai phụ trong phim thì có đáng gì, miễn sao nhân vật đó có giá trị và có đất diễn mới là điều cần thiết.
- Nhiều diễn viên cho rằng, đóng phim truyền hình không sang bằng phim nhựa. Chị nghĩ sao khi đã kinh qua cả 2 loại hình đó?
- Mỗi loại phim đều có ưu và khuyết. Phim truyền hình đơn giản nhưng dành cho nhiều loại khán giả và phổ cập hơn phim nhựa, đồng thời "cập nhật hóa" nhanh hơn phim nhựa, đương nhiên nó bị hạn chế bởi bình dân hơn. Tôi đã kinh qua 2 loại phim này và như đã nói ở trên, với mỗi loại hình nghệ thuật mà tôi tham gia đều không những cho tôi kinh nghiệm nghề nghiệp, số thù lao thích hợp mà còn cho tôi những bài học vô giá về cuộc đời và cách sống ở đời.
![]() |
Ảnh: Thành Nguyễn |
- Chị từng hôn thắm thiết trên phim, không ngại đóng những cảnh nóng, vậy chị từng bị "bỏng" chưa?
- Trừ Lưới trời, trước đó tôi chỉ hôn Lý Hùng "chút xíu" ở Đoạn cuối Bangkok. Những cảnh hot của Lưới trời quay trong ngôi nhà mới xây, chưa kịp ráp máy lạnh. Hà Nội lúc đó 38 độ C. Trong một căn phòng rất chi tình tứ, dưới ánh đèn mấy ngàn watt, dám chắc nhiệt độ lúc đó hơn 40 độ. Nụ hôn rất nóng, theo nghĩa nào cũng đúng.
- Chị đánh giá khả năng ca hát của mình đến đâu?
- Tôi thực sự thích hát, hát lên nỗi lòng của mình. Nếu cho tôi buôn bán thì tôi không thích, ngồi đếm tiền hay kinh doanh chán lắm. Đối với tôi, tiền nong không đem lại hạnh phúc. Tôi chấp nhận ít tiền mà được làm điều mình thích. Giọng ca của tôi để dành cho khán giả nhận xét.
- Ca nhạc phải chăng là cuộc chơi cho vui của chị?
- Tôi nghĩ là không đúng. Tôi yêu nó như nghề nghiệp của mình, nó đem lại niềm vui cho tôi. Tôi không thích cái gì gọi là chơi cho vui.
- Nhưng sân chơi nào cũng có mặt của chị, giống như một kiểu muốn chứng minh sự đa tài vậy. Chị nói sao về điều này?
- Có người thích thì khen hay, người chê bảo là đá loạn sân. Tại sao người ta không nghĩ Kim Khánh là người muốn làm việc, được làm công việc yêu thích và tôi thấy hạnh phúc. Chấm hết.
Tôi ở trong lĩnh vực nghệ thuật mười mấy năm rồi. Tôi không cần mua danh. Tôi hoàn thiện mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi vai diễn tôi được sống một cuộc đời khác, mỗi lần đóng phim tôi được trải nghiệm thật. Sau phim trường tôi có thêm một người đàn bà khác trong mình. Có bài học cuộc đời từ vai diễn trên phim.
- Ở tuổi này, chị nghĩ gì về cảm giác bị tụt dốc?
- Tôi không có khái niệm hoàng kim hay không hoàng kim. Con đường nghệ thuật theo tôi không ngắn. Tôi mong muốn hóa thân vào nhiều người phụ nữ. Người phụ nữ có nhiều lứa tuổi, tôi không sợ mình không có đất diễn. Đối với tôi, thời gian hay tuổi tác không lo lắng. Có ai chống lại được quy luật "sinh, lão, bệnh, tử". Tôi thích cái tôi hiện có. Nếu nói thích trở lại 10 tuổi không? Tôi sẽ nói không. Tôi thích mình bây giờ hơn - chững chạc, chín chắn hơn ngày hôm qua, biết nhiều điều. Cuộc đời mỗi khoảng thời gian đều có ý nghĩa.
- Có những điều hết sức tế nhị, nhưng lại được khán giả và dư luận quan tâm: không ít người đẹp hy sinh bằng mọi cách để được đạo diễn để mắt tới. Với chị thì sao?
- Đối với những người may mắn, con đường của họ đơn giản và thuận lợi, với người không may, con đường của họ gian nan. Còn ai không có thực tài, họ phải đến cái đích bằng nhiều cách kể cả bằng thủ đoạn. Tôi không lên án hay chê trách bởi mỗi người có con đường riêng của mình, mỗi con đường đều có cái giá của nó và chỉ tự bản thân họ mới thấm thía cái giá đó. Chỉ có điều cần nhấn mạnh rằng chỉ khi nào mình đứng được trên đôi chân của mình, giá trị ấy mới bền lâu.
- Chị có thái độ gì đối với những lời khen quá sức và những lời chê quá đáng?
- Cả hai đều cho tôi cách xem lại chính mình. Như mọi người, tôi sung sướng về những lời khen và đau khổ về những lời chê, bởi không dễ gì vượt qua trạng thái "lên mây" và "rớt xuống vực". Thế nên giữ được trạng thái quân bình và tỉnh táo là điều khó khăn và quan trọng nhất. Một câu Phật dạy mà tôi tâm đắc: "Đáng khâm phục lớn nhất của đời người là vươn lên sau khi ngã".
- Chị thường cảm giác thế nào khi rơi vào trạng thái cô đơn?
- Cô đơn là thuộc tính của nghệ sĩ. Tôi muốn sống trọn vẹn, như một đêm trăng đẹp, được thả hồn mơ mộng, vậy là đủ lắm rồi.
(Theo Thị Trường Quốc Tế Tiêu Dùng)
▪ Mẹ con Lindsay Lohan cãi nhau giữa đám đông (16/02/2006)
▪ "Gió thiên đường" - một bộ phim về tuổi trẻ và tình yêu (14/02/2006)
▪ Yoga và bạn trẻ (11/02/2006)
▪ Hải Anh không muốn bị người khác lợi dụng (11/02/2006)
▪ Radio Online nhân ngày Valentine (10/02/2006)
▪ Keira và Scarlett rủ nhau nude? (09/02/2006)
▪ Đoàn thể dục nghệ thuật Đan Mạch biểu diễn tại VN (07/02/2006)
▪ Nguyễn Quang Dũng: 'Nhảm nhí cũng có giá trị' (06/02/2006)
▪ Hải Anh hồ nghi về sức hấp dẫn của mình (05/02/2006)
▪ Thanh Bạch muốn được người khác chọc cười (25/01/2006)