Phòng CSGT, CAHN đang quản lý khoảng 157.000 xe ô tô, trong khi đó, Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chỉ có khoảng 140 điểm đỗ công cộng với công suất chứa được có 7.000 xe, mà phần lớn diện tích là tận dụng... lòng đường và vỉa hè!
Giao thông tại Hà Nội ngày càng trở nên ngột ngạt vì số phương tiện giao thông (nhất là ô tô) gia tăng quá nhanh |
Phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là ô tô tăng nhanh khiến người ta bắt đầu ngột thở và việc ô tô đỗ tràn lan trên lòng đường ở hầu khắp tuyến phố của Thủ đô Hà Nội đang ở mức báo động.
Ô tô “chiếm” vỉa hè, lòng đường
Người Hà Nội dường như đã quen với cảnh trên những tuyến phố được phép đỗ xe (vỉa hè và lòng đường được vạch vôi, chia lô cho xe ô tô) đều có nhân viên Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đứng ra thu vé: xe ô tô 4 chỗ trong vòng 2 tiếng phải trả 5 nghìn đồng, xe 7 chỗ thì 7 nghìn đồng...
Khoản tiền thu được trong ngày từ dịch vụ trông giữ xe này không phải nhỏ. Gần đây, việc ô tô đỗ hàng dài dọc theo các tuyến phố như: Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...là chuyện thường nhật.
Cả trăm chiếc ô tô đỗ dọc theo cả tuyến đường, và có cả xe ô tô đỗ dần về phía các nút giao thông gây lộn xộn tại các nút này mỗi khi vào giờ cao điểm. Trên các tuyến đường không được phép đỗ thì vẫn có xe du lịch, xe taxi đỗ “bừa” (như trên các đường Giảng Võ, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, phố Nhà Thờ, Hàng Trống...), gây nên ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông vào giờ cao điểm.
Đặc biệt khi các xe đỗ gần nút giao thông thì làm rối loạn cả nút giao thông. Có lẽ, chẳng có chỗ đỗ xe công cộng, mà lỗi đỗ sai quy định chỉ bị phạt có 60 nghìn đồng, nên các chủ xe nhờn?
Trên đường Nguyên Hồng đoạn sát công viên hồ Thành Công (gần nút ngã tư Nguyên Hồng - Huỳnh Thúc Kháng) có mấy chục xe taxi ngày nào cũng đỗ tràn ra lòng đường, dù ở đây đã được Cty khai thác điểm đỗ xe vạch vôi chia lô cẩn thận.
Những xe này vừa đỗ sai quy định, lại đỗ gần nút giao thông nên vào giờ tan tầm, nút giao thông Huỳnh Thúc Kháng - Nguyên Hồng thỉnh thoảng lại chịu một trận ùn tắc vài chục phút đồng hồ. Bởi, khi qua các nút giao thông lưu lượng lớn mà gặp vài “chàng” ô tô đỗ bừa như vậy, cánh tài xế chỉ biết kêu trời vì đường đã hẹp lại càng hẹp hơn.
Chưa kể, các xe ô tô đỗ sai quy định còn làm khuất tầm nhìn của tài xế khi rẽ đi các hướng. Theo quy định, các hãng taxi phải thuê hoặc mua điểm đỗ để làm nơi tập kết cho xe của hãng mình (điểm đỗ có thể là sân khách sạn, đại sảnh, khuôn viên của các văn phòng doanh nghiệp hoặc vỉa hè được phép đỗ xe do Sở GTCC quản lý).
Nhưng sau khi đón, trả khách, nhiều xe taxi lợi dụng sự lỏng lẻo trong quản lý bến bãi, cho xe đỗ “bừa” đợi “lệnh” để đối phó với việc khoán tiền, khoán công tơ mét, khoán xăng trong thời buổi giá xăng tăng mà cước taxi chưa tăng hiện nay.
Thống kê của CSGT Hà Nội, năm 2005 này, trung bình lượng ô tô đăng ký mới đưa vào lưu hành ở Thủ đô là 3 nghìn xe/tháng (tương ứng diện tích giao thông tĩnh để đỗ xe phải tăng thêm 7,5 ha/tháng). Thế mà gần hai năm nay, diện tích giao thông tĩnh hầu như không tăng (nội thành thì đã hết quỹ đất, chỉ còn cách vạch vôi lên vỉa hè, hoặc vạch vôi lấy một dải dưới lòng đường ở các phố vắng cho xe đỗ vậy!).
Thế mới có nghịch lý tại Hà Nội: vỉa hè cho người đi bộ thì ô tô đỗ hết rồi (như trên phố Thái Hà); lòng đường dành cho phương tiện giao thông lưu hành thì xe ô tô đỗ khiến giờ cao điểm việc ùn tắc xảy ra thường nhật (phố Triệu Việt Vương hay Hồ Xuân Hương chẳng hạn).
Thậm chí, một nghịch lý chắc chỉ xảy ra ở Hà Nội là: xe máy để dưới lòng đường sát mép vỉa hè được coi là không vi phạm luật giao thông!? Lý do là khu phố Hàng Ngang, Hàng Đào - trung tâm thương mại phục vụ khách du lịch - được thành phố cho vào danh mục “phố văn minh thương mại” nên xe máy không được để trên vỉa hè; người dân đi mua sắm không có điểm gửi xe (phường đành lấy một phần lòng đường một phố nhỏ và ngắn, lại chỉ được đi bộ, gần đấy để trông giữ xe máy, nhưng thực sự đã quá tải) bèn dựng xe máy ở lòng đường, sát mép vỉa hè. Chính quyền, cảnh sát trật tự chẳng biết phải làm gì khi dân “lách” luật như thế!
Lùng bùng... giao thông tĩnh
Toàn TP Hà Nội có hơn 1,53 triệu xe máy, 157 nghìn ô tô. ấy vậy mà Cty Khai thác điểm đỗ xe HN hiện chỉ đang quản lý có 138 điểm đỗ xe (với tổng diện tích gần 26 ha) chỉ đáp ứng được hơn 7 nghìn xe ô tô. Đáng chú ý là, chỉ có 8 bến đỗ xe được quy hoạch xây dựng với diện tích gần 21 ha có sức chứa gần 3 nghìn xe ô tô.
Còn 130 điểm đỗ xe khác là điểm tạm thời, xe đỗ trên vỉa hè và đất lưu không với tổng diện tích hơn 5 ha, chứa được 4,5 nghìn xe ô tô. Nếu xét về tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông tĩnh trên quỹ đất đô thị thì Hà Nội mới đạt vỏn vẹn 0,45% (trong khi tiêu chuẩn ở đô thị hiện đại cấp thủ đô của một quốc gia là từ 5-6%). Điều đặc biệt quan tâm là các điểm đỗ xe của Hà Nội lại phân bố không hợp lý.
Khu vực nội thành cũ như khu phố kiến trúc kiểu Pháp, khu tập trung các trung tâm thương mại, du lịch và khu nhiều các cơ quan hành chính, văn phòng công sở và doanh nghiệp lớn (hai quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng) có nhu cầu đỗ xe lớn và mật độ phương tiện giao thông cơ giới lớn (chiếm tới 60% lượng phương tiện toàn TP) thì diện tích cho điểm đỗ xe lại quá ít.
Hoàn Kiếm chỉ chiếm 8%; Hai Bà Trưng chỉ chiếm 14% tổng diện tích giao thông tĩnh toàn TP. Tại các khu đô thị mới như Trung Hòa –Nhân Chính, Mỹ Đình... thì diện tích điểm đỗ xe lại lớn mà số đầu xe vào đỗ thì lại ít!
Hà Nội hiện có tới hơn trăm đơn vị (cơ quan, trường học, bệnh viện) sử dụng đất lưu không trong khuôn viên tổ chức trông giữ xe, song một số không đăng ký kinh doanh, không nộp thuế (chủ yếu trông giữ ban đêm) vì thế giá cả cũng ngoài tầm kiểm soát.
▪ Chân dung ông chủ kho báu (03/09/2005)
▪ Đề nghị truy tố 2 bị can (01/09/2005)
▪ Bắt tạm giam chủ nhiệm HTX Vận tải Mê Kông (01/09/2005)
▪ Tỉ phú cao su (01/09/2005)
▪ Chỉ có 30 ô tô mua vé tháng đậu xe tại khu trung tâm (02/09/2005)
▪ Khánh thành Công viên Thanh niên Gia Định (02/09/2005)
▪ Người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vay vốn làm ăn (02/09/2005)
▪ Lượng khách ở bến xe, bến phà tăng đột biến (03/09/2005)
▪ Xe điên gây 4 vụ tai nạn (03/09/2005)
▪ Thiết kế đô thị “rượt” theo nhà (04/09/2005)