Kiểm soát cái gì?
Các Website khác - 14/02/2006

Kiểm soát cái gì?
Trần Đăng


Có thể nói, tuần qua là thời điểm "nóng" nhất trên các tuyến đường, nhất là tuyến quốc lộ 1A về mức độ tham gia giao thông của các loại xe ôtô khách. Việc vi phạm các quy định về an toàn giao thông cũng theo đó "nóng" lên mỗi ngày. Hàng nghìn người chen chúc nhau tại các bến tàu, bến xe; hàng nghìn người khác đứng hai bên đường số 1, dọc các tỉnh miền Trung để đón xe vào các tỉnh phía nam.

Một "chiến trường" giành giật khách đã thực sự bắt đầu giữa các xe ôtô chở khách. Khi "cầu" đã vượt "cung", ắt xảy ra tình trạng chèn ép hành khách đi xe đò. Chưa lúc nào "thượng đế" lại được các chủ xe khách đối xử tệ bạc như ở thời điểm này.

Thống kê của ban an toàn giao thông các tỉnh miền Trung cho biết, đã có trên 30 vụ xe khách "nhốt" hành khách bằng đủ các kiểu trong vòng một tuần qua. Điển hình là vụ nhốt 22 hành khách trong hầm chứa hàng hoá của xe khách mang biển số 92K-4221 chạy tuyến Quảng Nam-TPHCM (đã bị Công an Quảng Ngãi phát hiện vào ngày 7.2).

Chỉ một ngày sau, Công an Bình Định lại phát hiện một vụ "nhốt" khách kiểu khác. Xe khách mang biển số 16H-7135 chạy tuyến Hải Phòng-Bình Phước đã chở "vượt chỉ tiêu" đến 84 người! (xe chỉ được phép chở 51, nhưng tài xế đã "nhốt" trên xe 135 người). Để "đóng nêm cối" cho hết ngần ấy khách, chủ xe đã tháo hết 27 băng ghế trên xe để khách "toạ" trực tiếp trên sàn xe.

Sáng 13.2 trên tuyến quốc lộ 1A thuộc huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi), lực lượng CSGT đã bắt tiếp một vụ
"nhốt thượng đế" hết sức kỳ quặc: Xe 36L-6803 chạy từ Thanh Hoá vào Nam đã chở đến 122 người, trong đó có 7 hành khách bị cột chặt trên mui xe và dùng bạt phủ kín.

Tuy nhiên, điều mà người dân đang quan tâm, rất cần câu trả lời từ phía lực lượng cảnh sát giao thông là: Vì sao những chiếc "quan tài di động" ấy đã nhốt khách hết sức tàn tệ như thế mà vẫn qua mặt hàng loạt các trạm gác của cảnh sát giao thông?

Chẳng hạn như xe khách 16H-7135 chạy từ Hải Phòng, vì sao vào đến Bình Định mới bị phát hiện? Cứ tính bình quân mỗi tỉnh chỉ có... 2 trạm kiểm soát của cảnh sát giao thông thì chiếc xe trên đã qua mặt đến... 30 trạm của 15 tỉnh!

Nếu truy ngược từ phần gốc của vấn đề, sẽ dẫn đến câu hỏi này nữa: Ai đã cho xuất bến những chiếc xe "không ghế" như thế? Và như thế, người dân có quyền nghĩ đến những chuyện "lót tay" của các chủ xe để qua mặt các trạm kiểm soát!

Tình trạng "nhốt thượng đế" sẽ còn tiếp tục diễn ra đến hết tháng giêng âm lịch này, nếu như các chủ xe "qua mặt" một cách dễ dàng các trạm kiểm soát của cảnh sát giao thông bằng những tờ polymer khét mùi mãi lộ. Vậy thì các trạm kiểm soát giao thông được lập ra để kiểm soát cái gì đây?