Theo ông Đặng Văn Nghị, Phó Vụ trưởng Vụ DS - KHHGĐ (Tổng cục DS -KHHGĐ), trong 2 năm gần đây, chỉ tiêu thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng giảm sút đã ảnh hưởng lớn đến chỉ tiêu giảm sinh. Ông Nghị lý giải: Ngay trong quý I này, chúng ta đã “bước qua” 2/3 chỉ tiêu giảm sinh năm 2009 (vì sau quý I, người phụ nữ mang thai sẽ sinh con vào năm 2010), việc thực hiện các BPTT trong 3 quý còn lại thực ra là để đảm bảo chỉ tiêu của năm sau.
|
Sự nỗ lực của ngành dân số cùng sự tham gia của toàn xã hội sẽ góp phần vào thắng lợi của Chiến dịch năm 2009. |
Bà Đặng Thị Bích Thuận – Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông – Giáo dục (Tổng cục DS - KHHGĐ) cũng nhấn mạnh: Để các chỉ tiêu trong năm có thể đạt được kết quả tốt, Chiến dịch đợt I phải đạt được 50% chỉ tiêu kế hoạch của năm trở lên. Đợt II là đợt “vét” - những nơi nào còn yếu sẽ được tập trung thực hiện Chiến dịch để thúc đẩy hoàn thành nốt kế hoạch năm. Nếu ngay từ quý I, Chiến dịch đợt I làm tốt truyền thông, vận động và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (chăm sóc SKSS) sẽ giảm được số trường hợp mang thai và sinh con thứ 3 trở lên.
Đẩy mạnh truyền thông trực tiếp
“Chiến dịch đợt I năm nay được tạo đà từ không khí của Tháng Hành động Dân số (kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12) của năm 2008” – bà Thuận cho hay – “Đó là sự ra quân đồng bộ của tất cả các cấp, sự tham gia của các “binh chủng” truyền thông tạo không khí phấn chấn để triển khai kế hoạch của năm sau; bám sát chủ đề mà Ngày Dân số Việt Nam đã đưa ra năm 2008 là “Tăng cường cam kết, nhanh chóng ổn định mức sinh thay thế”.
Truyền thông vận động của Chiến dịch năm 2009 vẫn là truyền thông trực tiếp, nhóm nhỏ và tư vấn trực tiếp tại gia đình nhằm giáo dục, thuyết phục các đối tượng đã có 2 con một bề là gái, đã sinh 3 con nhưng chưa sử dụng biện pháp tránh thai thực hiện KHHGĐ. Cũng theo bà Đặng Thị Bích Thuận, truyền thông trong Chiến dịch rất cần sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của cả hai lực lượng: Thứ nhất là cộng tác viên, cán bộ chuyên trách dân số, các ban, ngành, chính quyền, đoàn thể và Thứ hai là cán bộ y tế cung cấp dịch vụ (tư vấn, thực hiện dịch vụ làm mẹ an toàn, KHHGĐ, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục...).
Công tác truyền thông trong Chiến dịch năm nay cũng chú trọng việc tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia chiến dịch; Tổ chức lễ phát động chiến dịch, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền mặt đường, cung cấp tài liệu tại các điểm cung cấp dịch vụ; Giám sát tiến độ thực hiện chiến dịch, kiểm tra việc chuẩn bị công tác hậu cần, nhân lực, vật lực của đội lưu động, các hoạt động tuyên truyền vận động; Giám sát kỹ thuật cung cấp 3 gói dịch vụ. Chi cục DS - KHHGĐ các tỉnh, thành sẽ thực hiện giám sát tất cả các huyện tổ chức Chiến dịch và ít nhất 2-3 xã tại mỗi huyện.
Tập trung vào mất cân bằng giới tính khi sinh
Tiến độ thực hiện Chiến dịch 2009 Đợt I: Tổ chức tại ít nhất 70% số xã địa bàn Chiến dịch của mỗi tỉnh, thành phố. Ưu tiên thực hiện Chiến dịch tại các xã khó khăn; kết thúc Chiến dịch trước ngày 30/4. Báo cáo Sơ kết Chiến dịch đợt I gửi về Bộ Y tế (Vụ DS-KHHGĐ, Tổng cục DS-KHHGĐ) trước ngày 20/5. Đợt II: Tổ chức ở các xã địa bàn Chiến dịch chưa triển khai trong đợt I và bổ sung thực hiện Chiến dịch lượt 2 tại các xã chưa hoàn thành chỉ tiêu Chiến dịch đợt I. Kết thúc Chiến dịch đợt II trước ngày 30/10, báo cáo tổng kết Chiến dịch gửi về Bộ Y tế (Vụ DS-KHHGĐ, Tổng cục DS-KHHGĐ) trước ngày 20/11. |
Theo Giadinh.net
▪ 20% mẫu sữa có hàm lượng đạm cực thấp (06/02/2009)
▪ 20% mẫu sữa có hàm lượng đạm cực thấp (06/02/2009)
▪ Cúm gia cầm bùng phát ở 3 địa phương (06/02/2009)
▪ Gà “trốn” ngõ hẻm, thịt phơi vỉa hè (06/02/2009)
▪ Vedan đã nộp hơn 60 tỷ đồng phí môi trường (06/02/2009)
▪ “Kịch bản” cho môi trường năm 2009 (06/02/2009)
▪ Báo động nạn tự sát ở những bà mẹ trẻ (06/02/2009)
▪ Bến cóc, xe dù như “nấm mọc sau mưa” (06/02/2009)
▪ Tranh nhau thả tiền xuống giếng Thánh (06/02/2009)
▪ Đổ xô cướp gà tiêu hủy (06/02/2009)