Phát hiện gần 800 ôtô quá hạn vẫn lưu hành
Các Website khác - 28/12/2005
Xe quá đát dễ gây tai nạn. Ảnh: Anh Tuấn

Trong năm 2005, lực lượng cảnh sát đã phát hiện gần 800 ôtô quá hạn nhưng dùng tem kiểm định giả, tẩy xoá tem... để lưu hành. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, vừa cho biết.

Trong 800 xe được phát hiện, có 81 xe đã phải loại bỏ, 116 xe đã quá niên hạn song vẫn lưu hành, 113 xe sử dụng tem kiểm định giả, 81 xe hết hạn sử dụng song đã sang tên nên khó tìm chủ xe, 5 xe tẩy xoá tem...

Ông Tuấn cho hay, xe quá đát song chở quá tải khá phổ biến. Điển hình là xe khách 50 chỗ ngồi của HTX Tấn Thành (Thanh Hoá), đi từ Thanh Hoá đến TP HCM đã chở tới 110 hành khách, bị cảnh sát giao thông Quảng Trị phát hiện vào ngày 18/2. Nhiều xe quá hạn vẫn được sử dụng tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, các nông lâm trường. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, chủ xe đã bỏ cả xe và hàng hoá để trốn tránh.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến tháng 2/2006, cả nước sẽ phải loại bỏ 3.550 xe tải và 274 xe chở người. Tuy nhiên, mới có hơn 500 chủ xe đến trung tâm đăng kiểm nộp sổ kiểm định.

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Trần Doãn Thọ cho rằng, các cơ quan chức năng cần ráo riết kiểm tra ngăn chặn xe quá đát lưu hành. Các địa phương cần tích cực hỗ trợ người dân vay vốn ngân hàng đầu tư xe mới để thải loại xe cũ và tuyên truyền nâng cao ý thức người dân.

Theo Nghị định 23, niên hạn sử dụng không quá 25 năm đối với ôtô tải, không quá 20 năm đối với ôtô chở người, không quá 17 năm đối với ôtô chuyển đổi công năng.
Xe cũ sẽ loại bỏ theo lộ trình: tháng 2/2005, loại bỏ ôtô tải có "tuổi thọ" trên 29 năm, ôtô chở người trên 23 năm. Tháng 2/2006, loại bỏ ôtô tải sử dụng trên 27 năm, ôtô chở người sử dụng trên 22 năm. Năm 2007, sẽ loại bỏ phương tiện theo đúng niên đã quy định.
Theo Cục Đăng kiểm VN, từ 1/2/2005, có 1.860 xe chở người và 17.860 xe tải hết niên hạn. Từ 1/2/2006, có 116 xe chở người và 2.300 xe tải hết niên hạn.

Đoàn Loan