Thiết bị này được cài vào xe nối với thiết bị đo độ dài đã được cài đặt sẵn. Khi khách hàng không để ý, lái xe chỉ cần khẽ nhấn nút, đồng hồ sẽ nhảy lên. Một lần nhấn nút trong vòng 1 giây, lái xe lấy cắp được khoảng 2km.
|
Thiết bị gian lận cài đặt trong taxi |
Trong đợt kiểm định taxi vừa qua, các cán bộ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường khu vực 1 (Trung tâm KT1) đã phát hiện 3 taxi cài đặt thiết bị gian lận để tính tăng giá cước.
Tại phòng kỹ thuật kiểm định, ông Trần Văn Sửu, Trưởng phòng Đo lường cơ - Độ dài đã thí nghiệm cho chúng tôi tận mắt thấy tài biến hoá của thiết bị ăn cắp độ dài, cán bộ kiểm định mới thu được.
Chỉ là mấy đoạn dây điện nhỏ và một cục tụ đổ nhựa đường màu đen nối với đồng hồ, sau khi ấn nút, đồng hồ chạy như phi mã. Ngay cả khi xe không chạy nữa nhưng đồng hồ tính cước vẫn chạy. Theo dõi trong 10 phút, chúng tôi thấy đồng hồ đã chỉ lên con số... 1.000km.
Ông Sửu cho biết, thiết bị đó được cài vào xe nối với thiết bị đo độ dài đã được cài đặt sẵn. Lái xe thường giấu nút điều khiển ở dưới vô lăng. Khi khách hàng không để ý, lái xe chỉ cần khẽ nhấn nút, đồng hồ sẽ nhảy lên (gọi là ăn cắp "xung"). Một lần nhấn nút trong vòng 1 giây, lái xe lấy cắp được khoảng 2km. Đây là thiết bị của Trung Quốc, được làm khá đơn giản và dễ cài đặt, cất giấu.
Tuy nhiên, theo ông Sửu, trò gian lận trên chỉ xảy ra đối với những taxi tư nhân, còn đối với các hãng taxi lớn trên thị trường hiện nay thì ít có khả năng xảy ra. Bởi việc cài đặt như vậy chỉ có lợi cho lái xe.
Nói về vấn đề xử lý hiện tượng gian lận trên, lãnh đạo Trung tâm KT1 cho biết, ngay sau khi phát hiện, cán bộ kiểm định thu lại thiết bị, nhắc nhở răn đe rồi cho taxi về vì trung tâm không có quyền xử lý lái xe taxi. Tiếp theo, trung tâm sẽ gửi công văn tới các cơ quan chức năng để xử lý.
Cài đặt để giảm giá cước: Vẫn ít doanh nghiệp thực hiện
Theo thống kê từ cơ quan kiểm định, tính đến hết tháng 7/2008, Hà Nội có 8.500 taxi. Theo quy định, taximet cài đặt trên taxi là phương tiện bắt buộc phải kiểm định theo định kỳ.
Bắt đầu từ đầu tháng 9, Trung tâm KT1 tiến hành đợt kiểm định cho tất cả các hãng taxi ở Hà Nội. Những ngày đầu tháng 9 này, 7 cán bộ kiểm định của Trung tâm KT1 đều phải làm cả ngày nghỉ và ngoài giờ, mà địa điểm kiểm định cũng phải nhờ của Trung tâm kiểm định xe cơ giới. Trung bình mỗi ngày kiểm định được khoảng 50 - 60 xe với nội dung kiểm tra chỉ tiêu tổng hợp của cả hệ thống tính cước.
Cũng theo quy định, trường hợp có yêu cầu thay đổi giá cước, cơ sở kinh doanh vận tải sử dụng taximet phải đưa xe taxi đến tổ chức kiểm định để thực hiện, không được tự ý phá niêm phong kẹp chì để đặt giá cước mới. Tổ chức kiểm định taximet phải trực tiếp kẹp chì, đặt lại giá cước mới, sau đó tiến hành niêm phong kẹp chì lại để tiếp tục sử dụng. Thời hạn hiệu lực của niêm phong kẹp chì lại lấy theo chứng chỉ kiểm định còn hiệu lực đã cấp cho taximet.
Khi chúng tôi có mặt tại Trung tâm 1, là thời điểm giá xăng tiếp tục giảm lần hai nên có hai doanh nghiệp gửi công văn yêu cầu cài đặt lại để giảm giá cước là taxi Vạn Xuân và taxi Mai Linh. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp chưa cài đặt lại giá cước mới thì người tiêu dùng phải chấp nhận đi xe với giá cao. Một số doanh nghiệp "ngại" cài đặt thì áp dụng giảm giá theo hình thức giảm 10% - 20% giá cước.
Lệ phí cài đặt chỉ là 15.000 đồng/xe. Khi có chủ trương giảm giá cước, các doanh nghiệp taxi nên thực hiện cài đặt lại theo đúng quy định để thể hiện tính minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Theo Việt Hà - Cao Hồng
▪ Ký sự... xăm người (13/09/2008)
▪ Gái miền tây “viễn chinh” (13/09/2008)
▪ Lạm phát vẫn là thách thức lớn nhất của Việt Nam (13/09/2008)
▪ Trinh nữ bán đấu giá “cái ngàn vàng” (13/09/2008)
▪ Sinh viên “khổ” vì xe buýt bỏ bến (13/09/2008)
▪ Sản xuất nước tinh khiết từ ...nước ngầm (13/09/2008)
▪ Xe đạp điện: Lợi bất cập hại? (13/09/2008)
▪ Những người giúp 'vén màn' vụ nữ gia sư bị đốt xác (13/09/2008)
▪ Rộn ràng các hoạt động Trung thu (13/09/2008)
▪ Lũ Nam Trung Bộ làm 10 người chết và mất tích (13/09/2008)