Xe đạp điện: Lợi bất cập hại?
Các Website khác - 13/09/2008

Sau khi xăng tăng giá, để tiết kiệm chi phí, nhiều người chuyển sang các phương tiện khác, phổ biến là thay xe máy bằng xe đạp điện. Tuy nhiên, có sử dụng phương tiện này mới thấy bất lợi và... tốn kém.

Tiền vá quá tiền mua

Theo phản ảnh của anh Nguyễn Thiện Bình (P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), anh mua chiếc xe đạp điện (XĐĐ) hơn sáu triệu đồng.

Những lúc xe "trở chứng" dọc đường, anh phải tấp đại vào các tiệm sửa xe máy. Có chủ tiệm lắc đầu, nhưng cũng có thợ tay ngang vẫn liều nhận sửa. Họ “quậy” một lát không xong mới nhận là mình... không biết sửa.

Thế là ráp lại, đạp đến công ty để sửa. Những lần như vậy, anh phải tốn không dưới một triệu. Tuy cũng là xe đạp, nhưng rất ít thợ rành về XĐĐ, rất ít nơi sửa.

Ảnh minh họa

Một thợ chuyên sửa chữa XĐĐ trên đường Võ Thị Sáu, Q.3 cho biết, bộ phận quan trọng nhất của chiếc XĐĐ là động cơ, trong đó có mạch điều khiển rất đắt tiền (khoảng 400.000đ). Nhưng bộ phận này lại dễ bị hư hỏng khi bị nước vào, hoặc bị cháy khi thợ đấu nối nhầm đầu dây. Động cơ xe cũng dễ bị cháy khi bị ngập nước.

Một bất tiện nữa là phụ tùng thay thế của XĐĐ rất khó tìm trên thị trường, phải phụ thuộc hoàn toàn vào nhà sản xuất. Ngay cả vỏ, ruột một số loại XĐĐ cũng chẳng giống ai, rất khó tìm để thay.

Theo chị Nguyễn Thu Hằng (nhà ở Q.8), chiếc XĐĐ của chị chỉ sử dụng trơn tru được vài tháng đầu. Hết thời hạn bảo hành là xe liên tục bị mất điện, dù ngày nào cũng sạc, có khi chỉ chạy được vài km là phải chuyển sang đạp chân (dù bình điện cho phép sử dụng hơn 30km). Xe hư, mang xe đến công ty bảo hành thì bị “giam” gần một tuần và sau đó thường là phải thay hai bình điện, giá tổng cộng hơn 600.000đ.

Hiện nay hầu hết các công ty lắp ráp, buôn bán XĐĐ chỉ bảo hành một năm đối với động cơ và sáu tháng đối với hệ thống bình điện. Nhưng trên thực tế, khi có sự cố, khách hàng phải bỏ tiền thay thế phụ tùng. Riêng các đại lý của CT không nhận bảo hành. Xe đưa đến CT bảo hành thì phải mất ít nhất khoảng hai - ba ngày.

Thiết kế thiếu an toàn

Một vấn đề quan trọng là chất lượng của mặt hàng chiếc XĐĐ không hề được sự quản lý của bất kỳ cơ quan nào. Hiện nay, hơn 70% linh kiện, phụ tùng của XĐĐ là nhập từ Trung Quốc hoặc Đài Loan và ráp lắp tại thị trường VN. Nhiều nhà sản xuất thiết kế thêm vài chi tiết phuộc nhún, bánh mâm... để tăng tốc độ di chuyển, có khi lên đến 40-50km/ giờ nhằm thu hút khách hàng.

Vì XĐĐ không nằm trong danh mục hàng hóa kiểm tra trước khi sử dụng, nên cũng không có quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa. Hầu hết các nhà sản xuất đều “trình làng” chất lượng theo kiểu công bố tự nguyện.

PGS – TS Phạm Xuân Mai - chủ nhiệm bộ môn Ô tô Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết: “Nếu XĐĐ được thiết kế như một xe đạp bình thường, thì không có vấn đề gì. Nhưng XĐĐ hiện nay được thiết kế to hơn, nên tốc độ và trọng lượng xe cũng sẽ được nâng lên để phù hợp với lực cản của không khí. Nếu xe có tốc độ hơn 50km/giờ và trọng lượng hơn 50kg thì chẳng khác gì một xe gắn máy. Thế nhưng, trong khi xe gắn máy trước khi ra “lò” đã được “duyệt” rất kỹ từ bản vẽ thiết kế đến khâu nghiệm thu để đảm bảo an toàn, thì XĐĐ lại được thả nổi".

Về tiêu chuẩn chất lượng, ông Hoàng Lâm - Phó GĐ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cho biết, Trung tâm Kiểm định chất lượng của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã có đề xuất về tiêu chuẩn kiểm định chất lượng XĐĐ. Chính phủ cũng đã xem xét và chỉ đạo Bộ Công thương và các ban ngành liên quan thống nhất về nội dung tiêu chuẩn chất lượng XĐĐ, hướng dẫn sử dụng an toàn nhưng từ thời gian chờ xem xét đến thực hiện xem ra còn... xa. Vì thế, sử dụng XĐĐ tiết kiệm chưa thấy đâu, chỉ thấy tiền mất và nhiều khả năng sẽ còn... tật mang!

Theo PhuNuTPHCM