Khởi công xây dựng từ năm 2001, nhưng dự án cống hóa xây dựng đường Cát Linh - La Thành (Hà Nội) mới chỉ làm hoàn thành một nửa khối lượng công việc- được 730 m đường.
Theo Ban Quản lý dự án giao thông đô thị (Sở Giao thông công chính Hà Nội), với tổng mức đầu tư là 82,5 tỷ đồng, tuyến đường được cống hóa có chiều dài 1.480 m từ cống Trịnh Hoài Ðức đến đường La Thành, đi qua địa bàn các phường Quốc Tử Giám, Cát Linh và Ô Chợ Dừa (quận Ðống Ða). Năm 2001, thành phố có thông báo điều chỉnh quy hoạch mở rộng thêm một tuyến đường nhánh từ Bộ Tư lệnh Thông tin ra ngã tư Giảng Võ - Cát Linh với chiều dài 354 m. Tổng số hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng khi triển khai dự án là 419 hộ, là các hộ dân của ba phường Quốc Tử Giám, Cát Linh và Ô Chợ Dừa.
Tuy nhiên, sau năm năm triển khai dự án, mới hoàn thành 730 m đường như nói trên đây. Theo Ban Quản lý dự án quận Ðống Ða, trước đây, tuyến mương nối từ đường Trịnh Hoài Ðức đến đường La Thành rất rộng (khoảng từ 5 m đến 7 m), nhưng hiện nay, hầu hết tuyến mương này đã bị một số hộ dân kè lấn chiếm lòng mương để xây dựng công trình phụ và nhà ở, lòng mương bị thu hẹp lại, chỉ còn từ 2 m đến 3 m. Do đó, việc đền bù giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn vì các hộ đó đòi đền bù cả phần diện tích họ lấn chiếm. Thậm chí, ngay từ khi dự án cống hóa này được công bố, từ năm 2001, nhiều hộ dân đã lấn chiếm hồ trồng rau muống (ven mương, trước cổng Bộ Tư lệnh Thông tin) để xây dựng hàng loạt ngôi nhà, gây khiếu kiện kéo dài và báo chí đã phản ánh nhiều, nhưng chính quyền phường Ô Chợ Dừa và quận Ðống Ða vẫn không giải quyết dứt điểm. Dãy nhà cao tầng làm trên đất hồ trồng rau đó đến nay hầu hết vẫn chưa có người ở, chỉ là "chiếm chỗ" để đó chờ đường.
Ngoài ra, vấn đề thiếu quỹ nhà tái định cư cho các hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng của dự án cũng là nguyên nhân khiến cho dự án triển khai chậm. Ông Ðỗ Quốc Huân, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông đô thị cho biết, trong năm nay, phấn đấu giải phóng mặt bằng và làm xong đoạn từ Bộ Tư lệnh Thông tin đến cống Trịnh Hoài Ðức.
Tiến độ thi công công trình đường Cát Linh - La Thành đã quá chậm. Dư luận đề nghị những trường hợp lấn chiếm đất công, chuyển quyền sử dụng trái phép đất nông nghiệp ở khu vực này cần được xử lý đúng quy định của pháp luật. Cũng không nên vì một số hộ dân lấn chiếm đất công hai bên bờ mương, khó khăn trong giải tỏa mặt bằng, mà điều chỉnh thiết kế ban đầu theo hướng không tích cực là thu hẹp bề rộng con đường. Ðồng thời, mong rằng lần này công trình sẽ thực hiện đúng kế hoạch đề ra và có sự giám sát chặt chẽ để bảo đảm chất lượng công trình, cả về kỹ thuật và mỹ thuật.
HOÀNG TIẾN (Hà Nội)
|