Bộ nhớ đồ họa khác với bộ nhớ máy tính khi lắp trong các máy PC để bàn, máy xách tay và máy trạm vì nó kiểm soát đồng thời một lượng dữ liệu hình ảnh rất lớn.
Thiết kế với công nghệ xử lý 80 nanomet, thiết bị này có tốc độ xử lý 12,8GB/giây, nhanh hơn phiên bản trước 30%, cho phép truyền tải lượng dữ liệu tương đương sáu đĩa phim DVD trong một giây. Bộ nhớ đồ họa DRAM GDDR4 dung lượng 512Mb sẽ có 32 chân đầu vào/ đầu ra, mỗi chân truyền tải dữ liệu với tốc độ 3,2Gb/giây. Tháng 10 năm ngoái, Samsung đã hoàn tất mẫu bộ nhớ xử lý hình ảnh (kèm âm thanh) 256Mb GDRR4 với tốc độ 10GB/giây.
Theo ông Mueez Deen, giám đốc tiếp thị bộ nhớ đồ họa và di động DRAM của công ty Bán dẫn Samsung, với tốc độ xử lý lớn như vậy, các nhà chế tạo card giao tiếp đồ họa sẽ có băng thông đủ lớn cho hình ảnh sống động, có thể cạnh tranh với phim nhựa.
Ngành công nghiệp máy tính hy vọng sẽ gia tăng số lượng bit chuyển mạch tính toán từ 32 bit lên 64 bit vào nửa cuối năm nay, đây sẽ là một nhu cầu thúc đẩy việc sử dụng vi xử lý đồ họa GDDR4.
Hãng điện tử Samsung đã đặt ra tiêu chuẩn bộ nhớ đồ họa kể từ khi giới thiệu sáu năm trước, từ những bộ nhớ đầu tiên GDDR1 tới GDDR4.
Các nhà quan sát thị trường dự đoán doanh số chipset xử lý đồ họa đã chiếm một phần lớn thị trường bộ nhớ đồ họa và sẽ tăng 10% từ 2,5 tỷ USD năm ngoái lên 2,7 tỷ USD năm nay. Ngoài ra, thị trường bộ nhớ đồ họa DRAM dự đoán sẽ tăng 27% trong năm nay từ 1,5 tỷ lên 1,9 tỷ USD.
|