Người phát ngôn của Yahoo, Karen Mahon cho biết Yahoo dự định sẽ mời một số ít những khách hàng dùng thử nghiệm dịch vụ mới này, tuy nhiên không cho biết những chi tiết cụ thể. Nếu việc thử nghiệm diễn ra suôn sẻ, toàn bộ người dùng dịch vụ thư điện tử của Yahoo, ước tính khoảng vài chục triệu - sẽ được chuyển sang sử dụng hệ thống mới.
Phần lớn những thay đổi mà Yahoo thực hiện lần này có nguồn gốc từ Oddpost, một công ty thư điện tử mà Yahoo đã sáp nhập hồi năm ngoái. Lần nâng cấp này được Yahoo mô tả như là lần thay đổi có quy mô lớn nhất kể từ khi hãng này bắt đầu cung cấp dịch vụ thư điện tử miễn phí tám năm về trước.
Với những thay đổi mới, dịch vụ thư điện tử của Yahoo sẽ giống các hộp thư trong các phần mềm cài đặt trên ổ đĩa cứng máy tính hơn là các hộp thư dạng web trên mạng Internet. Tuy nhiên, dịch vụ này sẽ vẫn chạy trong một trình duyệt web mà không đòi hỏi người dùng phải cài thêm bất cứ phần mềm nào vào máy tính của họ.
Sử dụng ngôn ngữ html "động", các tài khoản thư điện tử của Yahoo sẽ bao gồm một hộp thư chứa toàn bộ các bức thư của người dùng ở trên đầu trang web cùng một ô tách biệt ở bên dưới để đọc thư. Tính năng này cho phép người dùng có thể cuộn qua toàn bộ thư mục thư điện tử mà không phải chuyển qua lại giữa các trang web như hiện nay.
Người dùng cũng có thể sử dụng con chuột máy tính để "kéo và thả" các bức thư từ thư mục này sang thư mục khác cũng như tìm kiếm toàn bộ các nội dung (bao gồm cả các file đính kèm) được lưu trữ trong hộp thư.
Ông Ethan Diamond, đồng sáng lập Oddpost, là giám đốc sản phẩm của Yahoo nói: "Các đối thủ của chúng tôi đã có một số nâng cấp dịch vụ thư, nhưng chúng tôi vượt qua tất cả họ bằng những tính năng mới này".
Chỉ trong vòng hai năm qua, Yahoo và các đối thủ chính của họ: Google, AOL và chi nhánh MSN của Microsoft, đã thực hiện hàng loạt những lần nâng cấp để thu hút và bảo toàn số lượng người dùng của họ, từ đó vẫn giữ được nguồn thu từ các hãng quảng cáo.
Google, hiện là hãng tìm kiếm web lớn nhất trên mạng Internet, đã tham gia vào thị trường thư điện tử từ cuối năm ngoái với việc giới thiệu một dịch vụ miễn phí có dung lượng hộp thư lên tới 1GB, lớn gấp 250 lần so với các đối thủ ở thời điểm đó. Ngay lập tức, Yahoo và MSN cũng đáp trả, hứa hẹn với khách hàng sẽ nâng cấp dung lượng hộp thư lên tới 2,5GB.
Nhà phân tích Marcel Nienhuis của hãng Radicati Group nói: "Năm ngoái, các hãng thư điện tử chủ yếu nâng cấp dung lượng hộp thư, còn giờ đây họ cạnh tranh xem hãng nào sẽ có một giao diện người dùng tốt nhất".
Theo số liệu mới nhất từ hãng nghiên cứu comScore Media Metrix, hiện dịch vụ thư điện tử của Yahoo đang dẫn đầu với 63,6 triệu người tại Mỹ sử dụng trong tháng 6. AOL đứng thứ hai với 48,7 triệu, tiếp theo là Hotmail của MSN (44,4 triệu), Webmail của Comcast Corp (5,6 triệu) và Gmail của Google (5,4 triệu).
|