2 năm, mới giải ngân được 12%
Các Website khác - 09/11/2005

(VietNamNet) - Trong tổng kinh phí 243 triệu USD triển khai dự án Giáo dục tiểu học cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn (PEDC). Tiến độ giải ngân như vậy là chậm, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) Trịnh Quốc Thái cho biết tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện mức chất lượng tối thiểu (MCLTT), tổ chức ngày 8/11.

Soạn: AM 612929 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Học sinh tiểu học vùng khó khăn cần sự giúp đỡ trực tiếp của Nhà nước
Theo ông Thái, qua 2 năm thực hiện (2004 và 2005) dự án đã cung cấp nguồn lực cho các trường, điểm trường khó khăn. Cụ thể, đã xây dựng hơn 500 phòng học mới ở 10 tỉnh.

Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng phòng học ở địa phương chưa có sự thông thoáng. Cũng có một số chậm trễ trong việc hoàn thiện quy trình phân bổ các nguồn lực khác nhau như đồ gỗ và trang thiết bị dạy học cho học sinh và giáo viên. Đây cũng là nguyên nhân làm chậm quá trình giải ngân của dự án.

Trưởng Ban điều phối dự án PEDC Đặng Tự Ân cho hay, ngoài tổng kinh phí dự toán ban đầu 243 triệu USD cho cả quá trình triển khai dự án từ tháng 10/ 2003 đến hết 2009; Ngân hàng Thế giới và các nhà tài trợ vừa cam kết giúp thêm kinh phí với 130 triệu đồng. Trong đó, phần tài trợ là 80 triệu và vốn vay 50 triệu.

Nguồn kinh phí nói trên được triển khai tại 40 tỉnh cần hỗ trợ giáo dục tiểu học cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Ông Ân cho biết, mỗi điểm trường được xây dựng 4 phòng học. Kinh phí đầu tư xây phòng học mới khoảng 150 triệu đồng.

Kết quả đặt ra hết năm 2009 phải đạt: 4.817 trường tiểu học và trên 13.200 điểm trường đạt MCLTT; Nâng tỷ lệ học sinh nhập học tinh từ 81% lê 96%; Tăng tỷ lệ hòa nhập số trẻ khuyết tật vfo trường tiểu học; Giảm tỷ lệ lưu ban từ 8% xuống dưới 3% và giảm tỷ lệ bỏ học tiểu học từ 12% xuống dưới 4%...

  • K.Oanh