Các doanh nghiệp đã sẵn sàng vào cuộc
Các Website khác - 11/06/2006
Các doanh nghiệp đã sẵn sàng vào cuộc

Hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều ủng hộ chính sách cho đấu thầu các tuyến xe buýt, cũng như khẳng định sẽ tham gia và đã sẵn sàng vào cuộc.

Đấu thầu xe buýt sẽ mang lại
dịch vụ tốt hơn cho người già.
Ông Trương Quang Mẫn - Phó Tổng GĐ MaiLinh taxi: MaiLinh đã có ý định tham gia đầu tư hoạt động vào lĩnh vực xe buýt trên địa bàn TPHCM từ khá lâu. Thế nhưng, do cơ chế hỗ trợ, thu hút tư nhân tham gia vào hoạt động xe buýt vẫn chưa thật sự thông thoáng, nên đến nay MaiLinh vẫn đứng ngoài cuộc. Chúng tôi nghe thông tin sắp tới thành phố sẽ tổ chức đầu thầu luồng tuyến, MaiLinh sẵn sàng tham gia. MaiLinh hoàn toàn có năng lực, điều kiện để kinh doanh xe buýt. Bởi vì ngoài lĩnh vực vận tải taxi như lâu nay trên với hơn 1.200 xe, chúng tôi còn đang hoạt động thêm những loại hình vận tải khác như: Vận tải du lịch, xe khách liên tỉnh..., vì vậy không có lý gì không tham gia vào lĩnh vực xe buýt . Thậm chí, hiện nay chúng tôi đang đề nghị Sở GTCC cho phép mở một tuyến xe buýt MaiLinh từ Thủ Đức về đến Bình Chánh. Tuyến xe buýt này sẽ đi qua các trường đại học, và chủ yếu phục vụ đối tượng là sinh viên, người tàn tật, người già. Dĩ nhiên khi tham gia vào lĩnh vực xe buýt, chúng tôi sẽ đầu tư phương tiện hiện đại, thiết kế cửa lên xuống, ghế ngồi dành riêng cho người tàn tật...; đồng thời đặc biệt quan tâm đến chất lượng phục vụ hành khách; và đề nghị xe được sơn màu riêng, thẩm mỹ cao cũng như tạo ra thương hiệu xe buýt cạnh tranh với các đơn vị khác.

Ông Võ Ba - Phó Tổng GĐ Cty cổ phần Ánh Dương VN: Cty tôi hoạt động chủ yếu về lĩnh vực taxi, du lịch nên cũng rất gần gũi với hoạt động xe buýt. Trước đây, tôi được biết đã có một doanh nghiệp tư nhân đầu tiên nhảy vào lĩnh vực xe buýt, nhưng hoạt động chỉ được một thời gian đành phải rút lui và bán xe, và điều này thật sự khiến tôi còn ngần ngại. Tuy nhiên, sắp tới thành phố có một cơ chế đấu thầu rộng rãi, với những điều kiện đầu tư thông thoáng nhằm tạo một "sân chơi bình đẳng" cho các đơn vị tải, chúng tôi nhất định sẽ tham gia.

Ông Tấn Tạo - Phó Chủ nhiệm HTX 15: Theo tôi nếu tổ chức đấu thầu luồng tuyến cho tất cả các thành phần kinh tế trong nước tham gia, bộ mặt xe buýt sẽ có nhiều đổi thay, và góp phần giảm số tiền bù lỗ cho ngân sách thành phố. Khi thực hiện cơ chế đấu thầu rộng rãi sẽ tạo ra sự cạnh tranh giữa các đơn vị vận tải. Những đơn vị HTX như chúng tôi muốn tồn tại cũng phải cố gắng đầu tư phương tiện mới, tổ chức lại cách quản lý sao cho hợp lý, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách...

Trần Phan thực hiện

Anh Nguyễn Huy Hùng, ngụ đường Bến Vân Đồn, Q.4: Bây giờ, tôi rất hiếm khi đi xe buýt. Trước đây, tôi cũng thường xuyên đi làm bằng xe buýt, vì nghĩ nó vừa an toàn lại vừa hạn chế được tình trạng ô nhiễm do khói bụi trên đường. Nhưng thú thật, những lần đó tôi hay đến cơ quan trễ giờ, do gặp phải đường đông đúc, nên xe buýt chạy chậm rì. Hơn thế, tôi nhận thấy chất lượng phục vụ của xe buýt hiện nay vẫn còn kém, có hôm leo lên xe buýt mà giống như đi xe chợ, gần cả trăm người ngồi, đứng chen lấn nhau bực cả mình.

Chị Trương Thị Mỹ (công nhân may, tạm cư tại chung cư Xóm Cải, Q.5): Khoảng 2 năm trở lại đây, nếu không có công chuyện gấp gáp, tôi thường đi bằng xe buýt. Có thể chất lượng phục vụ chưa cao, thỉnh thoảng chạy không đúng giờ, nhưng dù sao thì giá vé khá rẻ hơn so các loại phương tiện khác. Với giá vé hiện nay từ 2.000 đến 4.000 đồng/lượt, tương đối phù hợp với những đối tượng là người lao động như chúng tôi. Còn giá vé mà tăng cao hơn, chắc tôi cũng không đi xe buýt đâu. Đức Tài