Các mạng thông tin di động: Ồ ạt khuyến mãi để cạnh tranh "Hai anh em nhà VNPT" VinaPhone và MobiFone lâu nay bị vòng kim cô "nhà cung cấp nào chiếm từ 30% thị phần trở lên không được tự tiện giảm cước", giờ đã tìm ra khe lách để cạnh tranh với các đối thủ: Ồ ạt tung ra các chiêu khuyến mãi (KM).
Tiền lệ để cho VinaPhone (Vina) và MobiFone (Mobi) yên tâm đưa ra hai chương trình KM lớn liên tiếp nhau chính là: Viettel Mobile (VM) đã từng mở đợt KM lớn và không bị vướng víu gì về pháp lý. Mạng thông tin di động (TTDĐ) này lại đang thực hiện chương trình KM lớn thứ hai với các mức ưu đãi hấp dẫn không kém lần trước đó. Vina và Mobi đã từng lo lắng khi VM thắng to với chương trình KM lần thứ nhất, lần này không thể ngồi im. Mobi đi trước: Từ 22.11, giảm 90% giá cước gọi nội mạng từ 0 giờ-5 giờ hàng ngày; tặng thêm ít nhất 20% giá trị nạp tiền cho thuê bao trả trước... Vina bồi thêm: Từ ngày 2-31.12 thuê bao trả sau hoà mạng mới được tặng 3 tháng cước, thuê bao trả trước được tặng 266 block 6 giây gọi trong nước và thêm 10 ngày sử dụng nếu hoà mạng thẻ mệnh giá 75.000 đồng và được tặng đến 466 block 6 giây và thêm 20 ngày sử dụng nếu hoà mạng thẻ mệnh giá trên 75.000 đồng. Những mạng TTDĐ non trẻ chưa kịp "ra ràng", đụng phải hai chương trình KM trên, chắc chắn gặp không ít khó khăn trong việc thu hút thêm thuê bao mới. Nhưng đối với VM, mạng này đã kịp lớn lên với gần 2 triệu thuê bao dù chưa thực sự mạnh với chất lượng dịch vụ còn chập chờn. Song rõ ràng, hai đại gia trên có muốn chèn, muốn kìm cũng không dễ. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó TGĐ Viettel-càng làm rõ hơn điều này khi cho biết, với số thuê bao gần 2 triệu và chi phí vận hành thấp, mạng này không sợ đương đầu trong các cuộc hạ giá cước và KM. Tuy nhiên có những sự tiết lộ còn đáng chú ý hơn. Ông Roy Yoon-Trưởng bộ phận chiến lược và kế hoạch của SLD-Telecom, Cty đầu tư vào S-Fone VN-cho biết, mỗi mạng TTDĐ phát triển được 300.000 thuê bao trở lên là bắt đầu có lãi. Ướm vào các trường hợp Vina, Mobi, VM, lợi nhuận đang thu về rất lớn và đủ sức giảm giá, KM hơn hiện nay gấp nhiều lần. Thị trường TTDĐ trong tương lai sẽ không để cho các mạng GSM dễ dàng thao túng, đặc biệt là từ năm 2006, khi thị trường đón nhận thêm những mạng CDMA mới từ Cty viễn thông điện lực và Hà Nội Telecom. Giảm cước và KM sẽ vẫn là phương thức cạnh tranh chính yếu nhất trong nhiều năm tới. Nhưng mạng TTDĐ nào sớm tung ra các dịch vụ giá trị gia tăng sẽ có lợi thế nhiều hơn. |
▪ Khai mạc lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột (03/12/2005)
▪ Lần đầu tiên, xe bus 2 tầng được sử dụng tại VN (04/12/2005)
▪ Cho thuê trung tâm thương mại đắt hàng (03/12/2005)
▪ TP HCM có thêm nhiều doanh nghiệp mới (03/12/2005)
▪ TP HCM sẽ thành trung tâm tài chính khu vực (03/12/2005)
▪ Có thêm 1 chuyến bay từ Nga về VN ngày 29/12 (03/12/2005)
▪ Thêm một đơn vị thí điểm thuê Tổng giám đốc (04/12/2005)
▪ Sự thật về hàng không giá rẻ (04/12/2005)
▪ Thị trường bất động sản "đóng băng": Coi chừng hậu quả! (02/12/2005)
▪ Biến động giá vàng: "Cuộc chơi" của các nhà đầu cơ (02/12/2005)