Gửi chi tiết, giao trọn gói, hàng mất ai chịu?
Các Website khác - 13/09/2005

Ngày 22-8, tại văn phòng của Viện Mẫu thời trang Việt Nam (Fadin), Công ty Cổ phần Giao nhận nhanh Sài Gòn (SEF) đã làm biên nhận thực hiện dịch vụ chuyển nhanh 7 hộ chiếu và 8 vé máy bay đi Nhật Bản từ TPHCM ra Hà Nội. Tự tay nhân viên của SEF niêm phong bao thư.

Ngày 23-9, thư được chuyển tới địa chỉ người nhận tại Hà Nội là Tổng Công ty Dệt may Việt Nam, đúng giờ và đã có người ký nhận. Sau đó, khi bóc thư mọi người mới tá hỏa vì bên trong chỉ có 3 hộ chiếu và 8 vé máy bay, thiếu mất 4 hộ chiếu. Việc này đã làm thiệt hại rất lớn đến công việc làm ăn của Fadin, nên sau khi sự cố xảy ra Fadin yêu cầu SEF kiểm tra lại và cho rằng lỗi do nhân viên của SEF bất cẩn trong khâu vận chuyển, khi giao thư nhân viên của SEF cũng không chờ để cùng kiểm tra xem nội dung bên trong có đủ chi tiết như lúc nhận hay không? Cho đến nay phía SEF vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây mất mát.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động vào chiều 12-9, ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Giao nhận nhanh Sài Gòn, cho rằng công ty đã làm hết bổn phận của mình, bởi khi nhận đã bỏ toàn bộ số hộ chiếu và vé máy bay vào phong bì niêm phong trước mặt khách, khi giao thì trọng lượng phong bì niêm còn nguyên vẹn không bị rách; nhân viên SEF chỉ mở phong bì ra giao hàng cho bên nhận khi nào có yêu cầu, nhưng trong trường hợp cụ thể này phía Fadin không có yêu cầu đó, chỉ khi phát hiện ra bị mất thì mọi việc đã xong rồi.

Luật gia Nguyễn Trường Hoàng (Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Người Lao Động):

Chưa thể nói “đã hoàn thành nhiệm vụ”

Theo nguyên tắc, khi giao nhận hàng, khách hàng và bên dịch vụ phải kiểm tra đầy đủ số hàng và niêm phong có chữ ký xác nhận của cả hai bên. Ở trường hợp cụ thể này, trong phiếu gửi bên làm dịch vụ (SEF) đã xác nhận có 7 hộ chiếu và 8 vé máy bay, lẽ ra khi làm dịch vụ phát chuyển nhanh, SEF phải làm động tác kiểm tra trước khi giao lại cho khách hàng, nhưng SEF không kiểm tra mà chỉ giao cho khách hàng phong bì chứa hàng. Vì thế, mặc dù trong phiếu báo đã thể hiện có chữ ký của người nhận nhưng thực tế chỉ nhận một phong bì chứ không thấy rõ 7 hộ chiếu và 8 vé máy bay. Cho nên không có nghĩa là SEF đã hoàn thành trách nhiệm của mình, cũng không thể lấy lý do “nhân viên của chi nhánh tại Hà Nội đã nhận được toàn bộ chuyến hàng... và tất cả vật phẩm đều nguyên vẹn”. Phía người gửi cũng có thiếu sót là không kiểm tra đầy đủ khi nhận lại hàng.

Ngọc Mai