Nhập khẩu và lắp ráp ôtô đều giảm mạnh
Các Website khác - 28/02/2006
Liên doanh lo lắng về doanh thu bán xe. (TBKTVN)

Vỏn vẹn 1.700 xe nguyên chiếc được nhập về Việt Nam qua đường chính ngạch 2 tháng đầu năm, chỉ bằng 68,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động lắp ráp trong nước cũng đình đốn, chỉ 4.772 chiếc được xuất xưởng, giảm hơn một nửa.

Thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã hạ xuống còn 90% kể từ đầu năm nay, song lượng hàng thông quan không tăng cao như nhiều người nghĩ. Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê, nếu như tháng 1 lượng xe nhập về Việt Nam là 900 chiếc thì đến tháng 2 chỉ là 800. Tính chung 2 tháng đầu năm, lượng xe nhập giảm hơn 30% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ôtô trong thời gian này là 29,4 triệu USD, giảm gần 40%.

Hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước cũng vô cùng đìu hiu, đặc biệt là ở khối các doanh nghiệp nhà nước. 2 tháng đầu năm, các nhà máy lắp ráp ôtô quốc doanh chỉ xuất xưởng 464 chiếc, giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Các liên doanh cũng hoạt động cầm chừng, chỉ lắp ráp 3.334 chiếc, giảm gần 40%.

Lý do có thể bắt nguồn từ thực tế là tháng 1 và 2 trùng với thời gian Tết và những ngày nghỉ ngơi sau Tết. Song các chính sách mới của nhà nước trong việc điều tiết thị trường ôtô nội địa (đặc biệt là việc cho nhập khẩu xe đã qua sử dụng) cũng là một đòn tâm lý ảnh hưởng tới cả hoạt động nhập khẩu cũng như lắp ráp.

Theo nhận định của Thứ trưởng Công nghiệp Đỗ Hữu Hào từ nay đến khi Nghị định 12 có hiệu lực (từ 1/5) người tiêu dùng sẽ tiếp tục có tâm lý chờ đợi với hy vọng xe nhập có giá rẻ hoặc các liên doanh tiếp tục giảm giá xe. 6 tháng đầu năm cũng là thời gian tiêu thụ hàng chậm vì thế doanh thu ngành ôtô khó có thể lạc quan trong thời điểm này.

Việt Phong

Theo dòng sự kiện:
Chính thức cho phép nhập ôtô cũ (13/02)
Chưa áp thuế mới, ôtô mỗi nơi mỗi giá (27/12/2005)
Chính thức giảm thuế nhập khẩu ôtô (27/12/2005)
Tăng giá xe, VAMA có thể bị phạt theo Luật Cạnh tranh (06/12/2005)
Giá xe do thị trường quyết định (09/11/2005)
Xem tiếp»