Nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng: Những vấn đề này đang được Bộ GTVT, Bộ TNMT; Bộ Tài chính, Bộ KHCN; Bộ Thương mại nghiên cứu và có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện Nghị định 12 để NK loại ôtô này. Việc cho NK ôtô đã qua sử dụng sẽ có lợi cho người tiêu dùng, nhưng sẽ không có lợi cho các nhà đầu tư sản xuất ôtô. Do đó phải có mức thuế thích hợp để điều tiết lượng xe NK cho phù hợp với điều kiện thị trường. Theo cán bộ của một cơ quan thương vụ VN ở nước ngoài thì sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 12/2006 cho phép nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, tại một số nước có nguồn ôtô du lịch cũ hợp thị hiếu sử dụng của người VN như Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu... đã dấy lên một phong trào chiếm lĩnh thu gom những đầu mối kinh doanh loại xe này để gửi về VN. Tuy nhiên, nhiều biểu hiện gian lận đã xuất hiện như chủ đầu nậu tìm mọi cách nâng đời xe sản xuất trước 2001 thành sản xuất sau 2001, mông má nhiều chi tiết như thay lốp, sửa số khung, số máy, sơn, hàn... Có thể nói "các mũi giáp công" của đội quân buôn bán xe cũ đã áp sát biên giới, chỉ chờ thời điểm được nhập (1.5) là tràn ngập thị trường nội địa. Vị đại diện thương mại này cũng tỏ ra rất quan ngại về việc định giá tính thuế bởi xe cũ có rất nhiều loại, sử dụng 1 ngày hay 5 năm cũng vẫn là xe cũ. Việc định giá tính thuế như vậy là... "vô giá" và đây là kẽ hở cho một số cán bộ kiểm hoá của hải quan biến chất trục lợi! Đ.C ghi |
▪ Đầu tư cao, hiệu quả thấp (18/02/2006)
▪ Tái chế không được, tái xuất không xong (18/02/2006)
▪ Kỳ họp thứ nhất về Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (17/02/2006)
▪ Xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp động cơ diesel trị giá 500 tỉ đồng (17/02/2006)
▪ TPHCM: Bình chọn 5 nữ doanh nhân tiêu biểu năm 2005 (17/02/2006)
▪ Nhà máy điện Cà Mau 2 lại do VN làm tổng thầu (17/02/2006)
▪ Quảng Nam: 60 xã được đầu tư toàn bộ lưới điện (17/02/2006)
▪ Doanh nghiệp đầu tiên được cấp giấy phép kinh doanh đa cấp (17/02/2006)
▪ Lâm Đồng: Người trồng chè bị ép giá (17/02/2006)
▪ Chưa thấy biện pháp bình ổn thị trường thuốc (17/02/2006)