Ông tổ xe hơi Mercedes
Các Website khác - 14/01/2006

Tất cả những người biết đến ôtô thì đều biết đến thương hiệu lừng danh Mercedes. Ông chủ đầu tiên của tập đoàn là Gottlieb Daimler, người được coi là cha đẻ của những chiếc xe hơi Mercedes đồng thời là ông tổ của ngành công nghiệp xe hơi châu Âu.

Gottlieb Daimler, ông tổ xe hơi Mercedes. (TBKTVN)

DaimlerBenz là một trong những tập đoàn có truyền thống lâu đời, là thuộc loại những tập đoàn công nghiệp lớn nhất và quan trọng nhất. Lịch sử của ngành công nghiệp ôtô châu Âu và thế giới gắn liền với vai trò của tập đoàn này. Thương hiệu Mercedes cũng như tập đoàn DaimlerBenz luôn là biểu tượng cho sự hiện đại và sức mạnh của nền kinh tế Đức.

Bên cạnh thương hiệu ôtô Mercedes, tập đoàn DaimlerChrysler còn sở hữu hàng chục thương hiệu khác nổi tiếng không kém như Mercedes-Benz, Mercedes Smart, Maybach, Freightliner, Sterling, Western Star hay Chrysler, Jeep, Dodge.

Chiến lược kinh doanh của DaimlerChrysler là hoạt động trên toàn cầu với cơ sở sản xuất tại hàng chục nước và sản phẩm có mặt tại 200 nước trên thế giới. Hơn một tỷ cổ phiếu của DaimlerChrysler thuộc sở hữu của rất nhiều nhà đầu tư khắp mọi châu lục. Tập đoàn DaimlerChrysler được coi là một trong những nhà sử dụng lao động lớn nhất thế giới với gần 150.000 nhân viên, doanh thu bán năm 2004 đạt trên 140 tỷ Euro.

Khao khát được sáng chế và phát minh

Khi nói đến DaimlerChrysler, người ta đều không quên đến Gottlieb Daimler, một thiên tài kỹ thuật đồng thời là người khai sinh ra công ty xe hơi Daimler, tiền thân của tập đoàn đa quốc gia này. Sân vận động lớn nhất thành phố Stuttgart, đại bản doanh của công ty DaimlerChrysler đã mang tên Gottlieb Daimler.

Gottlieb Daimler sinh năm 1834 tại làng Schonrndorf, vùng Wuertemberg ở phía tây nam nước Đức. Ông là con trai của một thợ bánh mỳ Johannes Daimler khá nổi tiếng trong vùng. Ngoài một cửa hiệu bánh mỳ luôn đông khách ông còn mở thêm một quán rượu quê.

Những tưởng rằng ông sẽ nối nghề của cha nhưng Gottlieb Daimler ngay khi còn đi học đã tỏ ra có năng khiếu về kỹ thuật, thích tìm hiểu và tự chế tạo các vật dụng bằng sắt thép, động cơ. Do quá trình công nghiệp hóa từ giữa thế kỷ 19 diễn ra rất nhanh, những ông chủ nhỏ ở nông thôn khó lòng mà tồn tại được nên ông bố của Gottlieb Daimler đã để cậu con trai lập nghiệp theo một hướng khác.

Học xong phổ thông, Gottlieb học nghề thợ nguội, làm công nhân tại một nhà máy cơ khí. Và sau đó, đã học xong đại học bách khoa ngành chế tạo máy. Cha của Gottlieb Daimler tiếp tục động viên và khuyến khích con trai theo nghề mới bằng cả những hỗ trợ tài chính.

Để có thể lập nghiệp trong nghề này, Gottlieb Daimler đã cất công học hỏi nhiều nơi trên thế giới và say mê tìm hiểu thật kỹ mọi phát minh kỹ thuật mới. Ông thường xuyên tìm đến các trung tâm kỹ thuật và phát minh của châu Âu như Paris, London, Manchester, Leeds.

Không biết từ bao giờ trong con người Gottlieb Daimler đã hình thành ý tưởng và khát khao được sáng chế và sản xuất các thiết bị cơ khí. Ba năm sau đó, Gottlieb Daimler là kỹ sư thiết kế làm việc tại một nhà máy cơ khí nhỏ. Khi đó, bằng tài năng và sự say mê tìm tòi hiếm có của mình Gottlieb Daimler đã bắt đầu được biết đến là một kỹ sư cơ khí, một chuyên gia thiết kế tài năng.

Năm 1872, Gottlieb Daimler được Otto, một ông chủ chuyên sản xuất động cơ ga mời về làm kỹ sư trưởng, trở thành người lãnh đạo trụ cột, phụ trách kỹ thuật tại công ty. Gottlieb Daimler dành nhiều tâm huyết nghiên cứu và phát triển các loại động cơ. Cuối cùng thì những chiếc động cơ 4 thì đã được ông nghiên cứu và chế tạo thành công tại đây.

Chế tạo ôtô nhưng bị nghi là sản xuất tiền giả

Thành công khi thử nghiệm với những chiếc động cơ 4 thì đã làm Gottlieb Daimler phấn chấn. Cả một kế hoạch và viễn cảnh tiếp tục phát triển và sản xuất động cơ Diesel được Gottlieb Daimler vạch ra. Không được ông chủ công ty chấp nhận. Gottlieb Daimler liền xin thôi việc để tiếp tục các ý tưởng của mình.

Gottlieb Daimler về khu trang trại của gia đình tại Cannstatt, ngoại ô Stuttgart để lập xưởng cơ khí riêng của mình. Bỏ tiền vốn của gia đình để đầu tư, chế tạo thành công chiếc xe động cơ bốn thì chạy xăng đầu tiên có vỏ xe là khung một cỗ xe ngựa.

Gottlieb Daimler muốn thực hiện ý tưởng của mình một cách tuyệt đối bí mật. Chính vì thế mà ông đã gặp phải rắc rối lớn. Toàn bộ khu vườn của Gottlieb Daimler được ông rào, che chắn kín mít. Thế nhưng hơn 2.000 người dân của làng nhỏ suốt ngày nghe những tiếng cưa cắt, gò hàn, tiếng va chạm của các vật liệu kim loại.

Những đồn đại về một xưởng sản xuất tiền xu giả cứ thế lan truyền và đến tai chính quyền và vào một ngày cảnh sát ập đến yêu cầu khám xét toàn bộ xưởng cơ khí của ông. Nhưng trên cả khu vườn khá rộng của Gottlieb Daimler chỉ thấy các loại khung sắt thép, các loại bánh răng, chi tiết của một phương tiên vận chuyển bằng động cơ sắp ra đời, không có dấu vết gì liên quan đến sản xuất tiền giả.

Chỉ ít lâu sau đó, cả làng Cannstatt bị giật mình bởi tiếng nổ giòn giã rất lớn của chiếc xe chạy động cơ Diesel đầu tiên mà Gottlieb Daimler vừa chế tạo xong. Đó là năm 1885... Thành công đầu tiên này đã càng tăng quyết tâm của Gottlieb Daimler để chế tạo bằng được một chiếc xe ôtô thật sự.

Gottlieb Daimler đã đem hết tiền bạc gia đình để mua cỗ xe ngựa “xịn” có đủ 4 bánh rồi lắp động cơ cho nó. Năm 1886 cả châu Âu đã chấn động bởi thông tin về chiếc xe 4 bánh chạy bằng động cơ đầu tiên trên thế giới được thử nghiệm thành công trên đoạn đường từ Cannstatt đến Stuttgart. Mặc dù chỉ đạt tốc độ chưa đến 20km/giờ nhưng điều kỳ tích là cái xe gỗ 4 bánh đã "tự đi" mà không cần ngựa kéo. Cái tên “Auto” cũng bắt nguồn từ nghĩa tự động đi được của xe.

Chỉ hơn hai năm tiếp theo, vào năm 1889, Gottlieb Daimler đã hoàn thành chiếc xe chạy động cơ có vỏ sắt và đem ra trưng bày tại triển lãm ở Paris. Kể từ đó bắt đầu một kỷ nguyên huy hoàng của nền công nghiệp ôtô, trong đó có công ty của Gottlieb Daimler.

(Theo TBKTVN)