Quản lý thuê bao di động trả trước: Cần thiết, nhưng phải có lộ trình Khách hàng thắc mắc: Có cần thiết với thuê bao di động trả trước (TBDĐTT) lại phải khai báo? Một số nhà cung cấp dịch vụ (CCDV) cho rằng: Rất phiền hà; nhưng cơ quan quản lý nhà nước khẳng định: Việc này cần thiết và tốn kém mấy, phiền hà mấy cũng phải làm.
Đúng là khách hàng TBDĐTT cảm thấy mất tự do và phiền hà vì phải khai báo về nhân thân khi sử dụng dịch vụ. Mất tự do hơn nữa khi muốn cho, tặng nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm "lý lịch" thuê bao. Phiền hà hơn là khách hàng cảm thấy bị phát sinh thêm thủ tục hành chính. Với các nhà CCDV, trước ý kiến ban đầu này thì phần lớn đều không đồng tình. Lý do là việc phát sinh thủ tục hành chính, gây trở ngại cho khách hàng, từ đó hạn chế phát triển dịch vụ này. Nhưng điều lo ngại hơn là việc tốn thời gian, tiền bạc, trang thiết bị để thực hiện điều này; thậm chí ngay cả khi tốn kém như vậy rồi thì cũng không biết liệu có hiệu quả hay không. Lý do là vì lợi nhuận, các đại lý sẵn sàng "bán" TBDĐTT với một "lý lịch" khách hàng không chính xác. Tất nhiên, khi có vấn đề gì thì việc truy tìm chủ thuê bao không phải là nhiệm vụ của họ. Và theo ông Nguyễn Việt Dũng - Phó GĐ Viettel Mobile khu vực 2, khi người sử dụng TBTT đang trên đà thoải mái không bị bó buộc bởi các thủ tục kê khai thông tin, giờ phải thực hiện điều này, e rằng sẽ có những phản ứng nhất định. Bởi vì buông lỏng đã quá lâu, giờ làm khó cho cả hai phía. Ông Hoàng Văn Toàn - GĐ Trung tâm Dịch vụ viễn thông khu vực 2 (đơn vị quản lý mạng VinaPhone) - khẳng định: Một thời gian dài trước đây, khi áp dụng thủ tục đăng ký TBTT bằng CMTND, nhìn chung khách hàng không phàn nàn gì nhiều. Đây chính là cơ sở để ông Toàn tin rằng, nếu việc đăng ký chỉ yêu cầu những thông tin cá nhân tối thiểu như số CMTND, địa chỉ thường trú, tạm trú..., không quá rườm rà, có thể khách hàng chấp nhận. Đối với khách hàng trong nước, chỉ cần căn cứ vào giấy chứng minh nhân dân, chứ không cần hộ khẩu; đối với người nước ngoài thì quản lý thông qua hộ chiếu. Đối với các TBDĐTT cũ, các nhà CCDV sẽ thông báo để khách hàng khai báo. Qua đó áp dụng biện pháp sàng lọc và loại bỏ các thuê bao quá hạn không sử dụng, không xác định được lý lịch. Để đảm bảo tính công bằng khi thực hiện, cơ quan quản lý cần có chế tài xử phạt nếu nhà CCDV hoặc đại lý không thực hiện nghiêm túc quy định đăng ký. Theo Bộ BCVT, trong thời gian tới bộ sẽ phối hợp với các bộ liên quan để soạn thảo văn bản pháp lý trình Chính phủ về việc áp dụng biện pháp quản lý này. Sẽ xảy ra cuộc cạnh tranh mới? Còn ông Hoàng Văn Toàn cho rằng, lo nhất là hệ thống đại lý và các điểm bán lẻ, vì trong mô hình bán hàng của họ, hệ thống máy tính có đáp ứng được tốt cho việc nhập dữ liệu và kết nối với nhà CCDV hay không. Nhưng điều được ông Toàn dự đoán và băn khoăn hơn chính là tình trạng "xé rào": "Nếu chúng tôi làm nghiêm, nơi khác xé rào, thì phát sinh ngay sự cạnh tranh thiếu lành mạnh". |
▪ Đường chúng ta đi (17/01/2006)
▪ Phú Yên: Chặn dòng thuỷ điện Sông Ba Hạ (17/01/2006)
▪ Đắc Lắc: Đổi tiền mệnh giá nhỏ phục vụ dân dịp Tết (17/01/2006)
▪ Kinh Đô tung 3.000 tấn bánh kẹo phục vụ Tết (17/01/2006)
▪ Tin kinh tế ngày 17.1 (17/01/2006)
▪ Trung tâm chứng khoán TPHCM chuyển sàn giao dịch mới (17/01/2006)
▪ Cho vay thu mua gia cầm từ các tỉnh (17/01/2006)
▪ Phải nâng cao "quan trí" địa phương! (17/01/2006)
▪ Đàm phán cơ bản về dịch vụ (17/01/2006)
▪ Nghịch lý nhập khẩu vàng (17/01/2006)