Tuyên bố dẹp hẳn tình trạng bày bán rượu ngoại không dán tem nhập khẩu trên các tuyến phố chuyên doanh của cơ quan quản lý thị trường khiến các cửa hàng thận trọng hơn, song không vì thế mà hàng lậu ít đi. Chỉ cần có người quen giới thiệu, khách sẽ chọn được hàng theo ý muốn, mua bao nhiêu cũng có.
Tại các cửa hàng bán rượu trên phố Hàng Buồm, Tạ Hiện, Phan Bội Châu, chợ Hàng Da, Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), chai nào chai nấy được dán tem mới tinh, lành lặn, khác hẳn năm ngoái có rất nhiều tem cũ nát. Gặp khách lạ, chủ một cửa hàng lớn trên phố Hàng Buồm quảng cáo: "Toàn hàng xịn, quản lý thị trường có mỏi mắt cũng chẳng bói ra chai nào vi phạm nhãn mác". Song với người quen bà lại rỉ tai: "Cơ quan chức năng làm dữ quá, cứ bày biện phòng xa".
Rượu trưng bày được dán tem "xịn". Ảnh: A.T. |
Khi khách quen đề nghị mua 4 chai Chivas và 6 chai Bordeaux về liên hoan, loại hàng "có tem" bà hiểu ý ngay và gọi thằng nhỏ giúp việc dẫn vào nhà trong cách đó vài chục mét. Ở đây có đủ loại từ những chai bình dân như champagne, Bordeaux giá vài chục nghìn đến những loại hàng sang giá vài trăm nghìn như Chivas, Johnnie Walker đen, đỏ. Cao cấp hơn là Johnnie Walker xanh, vàng, Remy Martin, Hennessy XO. Loại "có tem" dùng để liên hoan là rượu ngoại thật nhưng gắn tem giả, giá bán thấp hơn rượu trưng bày từ vài chục đến cả trăm nghìn.
Theo nhân viên một công ty thương mại chuyên nhập khẩu rượu, doanh nghiệp nhập về bao nhiêu chai sẽ được hải quan phát cho lượng tem tương ứng về tự dán. Cũng chính vì được tự dán nên các công ty thường dùng tem dành cho rượu nhập khẩu có dung tích và độ cồn thấp để dán vào các loại rượu nhập khẩu có dung tích và nồng độ cao (rượu nồng độ thấp chịu thuế thấp hơn loại nồng độ cao). Nhân viên các công ty nhập khẩu còn được huấn luyện nghệ thuật dán hờ 2 đầu để các cửa hàng có thể dễ dàng bóc con tem còn nguyên vẹn. Anh chàng cho biết thêm năm nay tem giả không cần nhập từ Trung Quốc mà được in ngay trong nước, giá mỗi con tem giả dùng cho rượu nhẹ 2.000-3.000 đồng, rượu nặng 12.000-15.000 đồng. Nếu không phải dân sành rượu hoặc trong nghề, nhìn bằng mắt thường không thể phân biệt được đâu là tem thật đâu là tem giả.
90% rượu dởm
Nhu cầu sử dụng rượu cho các buổi tụ tập liên hoan, biếu Tết trong dịp cuối năm tăng vọt là lý do các cửa hàng rượu lên đời. Giới kinh doanh kháo nhau mua được rượu nhập lậu, tem giả là may, nếu không cầm chắc gặp phải rượu giả. Tại TP HCM, tình trạng rượu thật giả lẫn lộn phổ biến đến nỗi giám đốc 3 nhà hàng tại TP HCM và Đà Nẵng, Lê Quang Nghĩa tuyên bố: "90% rượu ngoại có mặt trên thị trường Việt Nam hiện nay là hàng giả. Kinh doanh nhà hàng nên tôi biết, ". Theo ông Nghĩa, rượu có giá dưới 4 triệu đồng/chai thường bị làm giả, đặc biệt là nhãn hiệu Remy Martin, Hennesy. "Rượu giả nói chung có vị chua, không thơm, ngon và uống rất đau đầu, hại bao tử", ông nói.
Ông Nguyễn Thanh Hùng, giám đốc một công ty tư vấn xây dựng tại quận 1, cũng hồ nghi: "Ở nước ngoài, một chai rượu vang Pháp có giá ít nhất 200 USD, nhưng Việt Nam thì chỉ hơn 100.000 đồng thôi. Tại sao rẻ như vậy?". Theo ông Hùng, công nghệ làm hàng giả hiện nay siêu đến mức, người ta có thể rút ruột chai rượu để thay nước khác mà không để lại dấu vết.
Một giám đốc công ty liên doanh rượu vang tại TP HCM cho hay rượu thật chỉ chiếm số ít và chủ yếu do nhà sản xuất trực tiếp cung cấp cho các khách sạn lớn. Nhiều cửa hàng tại TP HCM đang bày bán nhan nhản rượu giả với giá chỉ 70.000-80.000 đồng/chai rượu champagne Nga, 90.000-100.000 đồng/chai Bordeaux ghi rõ đời 2000. Cả siêu thị Metro tại TP HCM năm ngoái cũng bị cơ quan quản lý thị trường phát hiện một lượng lớn rượu giả, rượu cận "đát" hoặc thiếu hóa đơn chứng từ nhập khẩu.
Mới đây, công an TP HCM phát hiện một vụ sản xuất rượu giả ở quận 12 với hàng nghìn chai rượu nội ngoại các loại. Thủ đoạn làm giả rượu ngoại của nhóm này là dùng rượp nếp trộn với phẩm màu và pha hương liệu theo tỷ lệ 5 nội - 1 ngoại. Chỉ ra quân trong 1 ngày, đội quản lý thị trường quận Thủ Đức đã bắt 3 vụ sản xuất và bày bán rượu giả trên địa bàn, thu giữ gần 500 chai rượu giả Hennesy, Chivas Regal, Red Label, Remy Martin...
Chi cục trưởng quản lý thị trường TP HCM Huỳnh Tấn Phong thừa nhận khoảng 2 năm nay, rượu ngoại giả bày bán tràn lan trên thị trường. "Quản lý thị trường đã bắt nhiều vụ sản xuất hàng giả, rượu dán sai tem, nhãn mác nhưng nhiều quá bắt không xuể", ông Phong cho hay.
Việt Phong - Phan Anh
▪ Năm 2005, Vinatex đạt mức tăng trưởng 13,3% (10/01/2006)
▪ VN là nhà phát hành trái phiếu quốc tế thành công nhất năm 2005 (10/01/2006)
▪ Thuế đối với cá nhân: Nhiều bất hợp lý cần sửa đổi (09/01/2006)
▪ Tụt hạng về chỉ số tự do kinh tế: Đáng quan ngại (09/01/2006)
▪ Phú Yên lao đao mùa hoa tết (09/01/2006)
▪ Âu lo làng hoa Sa Đéc (09/01/2006)
▪ Buôn lậu vào mùa (10/01/2006)
▪ An Giang: 80% lao động nông thôn có việc làm ổn định (10/01/2006)
▪ Tin kinh tế ngày 10.1 (10/01/2006)
▪ Bổ sung phôi thép vào danh mục nguyên liệu sản xuất trong nước (10/01/2006)