![]() |
Doanh nghiệp và người tiêu dùng đang chờ giá xăng dầu giảm thêm - Ảnh: T.T.D. |
Nếu tính từ 17-10, giá xăng dầu giảm còn 15.500 đồng/lít, đến nay giá xăng trên thế giới giảm thêm gần 12 USD/thùng. “Gần nửa tháng là thời gian đủ dài để các doanh nghiệp giảm giá bán theo đà giảm của giá thế giới” - một chuyên gia trong ngành nhận xét.
Chưa thấy đề xuất giảm giá
Ông Vương Thái Dũng - phó tổng giám đốc Petrolimex - thừa nhận: “Nếu tính bình quân giá của 20 ngày trước thì tại thời điểm này các doanh nghiệp tính toán đến khả năng giảm giá là hợp lý”. Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho rằng một yếu tố mới các doanh nghiệp phải tính vào cơ cấu giá là tỉ giá đang tăng. |
Các đầu mối nhập khẩu xăng dầu khác cũng chưa có động thái đề xuất giảm giá. Ông Nguyễn Tiến Thỏa - cục trưởng Cục Quản lý giá - xác nhận thông tin này với Tuổi Trẻ chiều 29-10.
Trong khi đó, nhiều thông tin cho biết Bộ Tài chính đang xem xét khả năng tăng thuế nhập khẩu xăng dầu. Đầu tháng mười một sẽ là thời điểm Bộ Tài chính cho các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu ứng số tiền khoảng 3.000 tỉ đồng bù vào khoản lỗ trước đây, đổi lại mỗi lít xăng bán ra doanh nghiệp sẽ trích 1.000 đồng để “trả nợ” ngân sách nhà nước. Thông tin về việc tăng thuế chính là lý do khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu còn chần chừ chưa chịu giảm giá bán lẻ trong nước.
Tăng thuế vẫn có thể giảm giá
Dựa vào mức thuế nhập khẩu đối với xăng hiện nay là 5%, giới chuyên môn nhận định trong tình hình này mức thuế có thể tăng thêm 10% lên thành 15%. “Giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm sâu nên cũng như những nước xuất khẩu dầu thô khác, VN bị thất thu từ nguồn xuất khẩu này rất lớn. Vì thế giải pháp tăng thuế nhập khẩu xăng dầu là hợp tình, hợp lý. Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chia sẻ lợi ích là điều nên làm” - một vị quan chức nói.
Theo tính toán của một chuyên gia, nếu tăng thuế 10%, tương đương 1.200 đồng, cộng với việc trừ 1.000 đồng “trả nợ” ngân sách, giá bán lẻ vẫn có thể giảm được 500-1.000 đồng/lít xăng mà doanh nghiệp vẫn có lãi. Khác với những gì doanh nghiệp công bố trước đây rằng giá xăng nhập khẩu bình quân những ngày nửa đầu tháng mười xấp xỉ 90 USD/thùng, một đầu mối nhập khẩu xác nhận với Tuổi Trẻ là chưa tới 80 USD. Hơn nữa, ngoài việc nhập khẩu theo hợp đồng dài hạn, doanh nghiệp còn ký hợp đồng chuyến, chiếm 30-40% trên tổng lượng hàng hóa. Vì thế, chuyên gia này cho rằng đã đến lúc giá xăng dầu bán lẻ trong nước tiếp tục được giảm.
LÊ NGUYÊN MINH
▪ Giá vàng, dầu “song hành” đi lên (30/10/2008)
▪ FPT online tự tiện bán tài sản của người khác ? (29/10/2008)
▪ Đại gia chứng khoán mất hàng ngàn tỷ đồng (29/10/2008)
▪ Sẽ kiện các “đại gia” bị tố xài chùa? (28/10/2008)
▪ Giá gas trong nước và thế giới: Chênh lệch gần 60.000 đồng/bình (23/10/2008)
▪ Đầu tư vào ngành điện: “Miệng” nói dễ, nhưng “tay” làm khó (22/10/2008)
▪ Giảm lãi suất cơ bản: Mừng nhiều, lo không ít (21/10/2008)
▪ Nhức nhối tín dụng đen (20/10/2008)
▪ Nghịch lý lãi suất thực dương (20/10/2008)
▪ Từ 13h hôm nay, giá xăng giảm tiếp 500 đồng/lít (18/10/2008)