Khác với Valentine, chỉ có các đấng mày râu mua quà tặng vợ, người yêu, thì 8/3 mọi người đều muốn có những món đồ xinh xắn để tặng mẹ, cô giáo, vợ hay bạn gái. Chính điều này đã khiến thị trường quà tặng dịp này tiêu thụ gấp 2 lần so với Lễ tình nhân. Tuy nhiên, giá bán không tăng quá mạnh.
Tại hệ thống các siêu thị, cửa hàng, shop kinh doanh quà tặng, hoa tươi, lượng khách tới chọn mua quà ngày một đông. Trong đó, mỹ phẩm, nữ trang, hoa tươi, thú nhồi bông, quần áo... là những sản phẩm hút hàng. Chị Mai, chủ một cửa hàng kinh doanh quà tặng trên đường Võ Văn Tần, quận 3, TP HCM cho biết, lượng khách mua quà hiện đã tăng gấp 3 so với ngày thường. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng của chị bán trên dưới 50 sản phẩm (thú nhồi bông, thú hình trái tim, đôi trai gái đang hôn nhau). "Hàng hóa bán chạy hơn rất nhiều so với ngày Lễ tình nhân (14/2) vừa rồi, vì khách hàng không chỉ có các đấng mày râu mà ngay cả phái đẹp cũng muốn chọn quà lưu niệm tặng mẹ, chị và em gái", chị giải thích.
Đang loay hoay chọn chiếc vòng đeo tay bằng cẩm thạch tại Tiệm nữ trang đá quý cẩm thạch Thu Hằng, đường Nguyễn Trung Trực, quận 1 (TP HCM) trong chiều ngày 5/3, anh Nguyễn Thành tâm sự: "8/3 là ngày của phụ nữ nên tôi luôn nghĩ về mẹ, vợ. Một sợi dây chuyền cho cô ấy và chiếc vòng cẩm thạch là món quà để dành tặng mẹ nhân ngày quan trọng này mà tôi đã có ý định mua từ mấy tháng trước". Theo anh, phụ nữ lúc nào cũng vất vả vì chồng, con. Đây chính là ngày để các đấng mày râu thể hiện tình cảm đối với phái yếu, do đó không thể thiếu những món quà xinh xắn để đem lại niềm vui cho phụ nữ.
![]() |
Các đấng mày râu tranh thủ chọn những món quà xinh xắn để tặng người yêu, vợ và mẹ. Ảnh: T.V. |
Thời trang cũng là một trong những mặt hàng ăn khách trong ngày phụ nữ Việt Nam năm nay. Từ hệ thống siêu thị Coop - Mart đến trung tâm thương mại Parkson, Zen Plaza và các shop thời trang trên đường Hai Bà Trung, Nguyễn Trãi... khách vào ra tấp nập. Các cửa tiệm tranh thủ kéo dài thời gian mở cửa đến 23 giờ tối, trong khi ngày thường chỉ tới 22 giờ. Váy, quần jean, áo thun, sơ mi... các nhãn hiệu được chọn mua nhiều. Tuy nhiên, so với những năm trước, năm nay thời trang nội được nhiều người chọn mua làm quà tặng 8/3 hơn. Một phần, do giá cả phù hợp với túi tiền nhưng chất lượng không thua kém gí hàng ngoại. Mặt khác, mẫu mã của các nhãn hiệu trong nước đã dần chuyên nghiệp hơn rất nhiều so với trước.
Rộn ràng và đắt khách nhất trên thị trường quà tặng 8/3 năm nay phải kể đến thiệp và hoa tươi. Đây là những món quà được các đấng mày râu chọn mua nhiều nhất để tặng mẹ, vợ và người yêu. Tại khu vực Nhà thờ Đức Bà (quận 1) cùng hệ thống các nhà sách, các loại thiệp bày bán rất đa dạng về chủng loại và mẫu mã. Năm nay, loại thiệp thủ công bán chạy, mức giá dao động từ 2.000-10.000 đồng/sản phẩm, chỉ tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Thiệp của Trung Quốc giá khá mềm, chỉ trên dưới 10.000 đồng/sản phẩm. Thậm chí có những sản phẩm chỉ bán với giá 3.000 đồng.
![]() |
Hoa hồng - món qùa không thể thiếu để dành tặng mẹ, vợ, người yêu trong ngày 8/3. Ảnh: T.V. |
Hoa hồng được xem là món quà không thể thiếu trong ngày phụ nữ Việt Nam (8/3). Giá hoa hồng bắt đầu được các chủ cửa hàng nhích lên từng ngày. Thậm chí có nơi còn điều chỉnh theo giờ sáng, chiều khác nhau. Tuy nhiên, so với dịp 14/2, giá vẫn thấp hơn khoảng 5%. Giới kinh doanh dự báo, thị trường hoa hồng 8/3 năm nay sẽ bình ổn hơn so với ngày Lễ tình nhân vừa rồi. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Cửa hàng trưởng chi nhánh TP HCM Công ty sản xuất, kinh doanh hoa Dala Hasfarm cho biết, rút kinh nghiệm trong ngày 14/2 do lấy hàng ít nên không đủ để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Mấy ngày nay, các cửa hàng trực thuộc Dala Hasfarm đã chuẩn bị đủ lượng để cung ứng ra thị trường từ nay đến hết ngày 8/3, với 30.000 đến 40.000 cành hồng. Hiện giá các loại hồng mẫu đơn, tiểu muội, hồng nhung... dao động từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/bông.
Chị Nguyễn Thị Thùy Vũ, chuyên viên phụ trách Công ty Thế giới Hoa tươi (thegioihoatuoi.com) cũng cho biết tính đến hôm nay lượng hoa tươi tiêu thụ đã tăng gấp đôi so với ngày 14/2. Một phần, do đối tượng mua hàng dịp 8/3 rộng hơn rất nhiều so với Ngày lễ tình nhân nhưng giá bán lại thấp hơn khoảng 2.000 đồng/bông hồng và trên dưới 1.500 đồng đối với các loại lan, ly, lay ơn... "Nhu cầu quà tặng ngày 8/3 rất đa dạng, vì nhiều người còn mua quần áo, nữ trang để dành tặng mẹ", chị Vũ tâm sự.
Nguyễn Thùy
▪ Tin kinh tế ngày 6.3.2006 (06/03/2006)
▪ Khởi công xây dựng thuỷ điện Sông Tranh 2 (06/03/2006)
▪ Sẽ phát động phong trào "Cả nước vì Dung Quất" (06/03/2006)
▪ Gia tăng và... ra tiền (06/03/2006)
▪ Giá vàng sẽ tiếp tục "leo thang"? (06/03/2006)
▪ Tạm ngừng cấp visa dệt may tự động sang Mỹ (06/03/2006)
▪ Giá cà phê xuất khẩu sẽ tiếp tục giảm (06/03/2006)
▪ 17 thành viên APEC miễn visa cho doanh nhân VN (06/03/2006)
▪ 2 tháng, ký hợp đồng xuất hơn 2 triệu tấn gạo (06/03/2006)
▪ Tin kinh tế ngày 4.3.2006 (04/03/2006)