Trước 2008: Giá xe ô tô chưa thể giảm Người tiêu dùng đang hy vọng trong vài ba năm tới, khi Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế, giá xe ô tô sẽ từng bước giảm ngang bằng thế giới. Tuy nhiên, ông Jung-In-Kim, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Việt Nam - Daewoo cho rằng, điều này khó xảy ra, ít nhất là từ nay cho đến năm 2008, vì thuế nhập khẩu thì vẫn được giữ nguyên, còn thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng lên 56% (hiện là 40%). Nếu chính phủ có thay đổi tăng lên 50% thì giá xe vẫn cao hơn so với hiện nay. Hiện tại, trong cơ cấu giá xe của chúng tôi, thuế chiếm tới 60%. Tương lai, tỷ lệ này sẽ nâng lên 80%. Cũng theo ông Kim, việc bắt buộc các doanh nghiệp phải nâng cao tỷ lệ nội địa hóa là phi thực tế. Ô tô là một ngành công nghiệp đặc thù, một chiếc ô tô có tới trên 200.000 linh kiện. Thị trường ô tô của Việt Nam còn quá nhỏ để các doanh nghiệp đầu tư xây dựng ngành công nghiệp phụ trợ. Chưa kể chính sách thuế quan về tỷ lệ nội địa hóa không nhất quán. Đến năm 2008, có thể thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nguyên chiếc chỉ còn 20%. Lúc đó, nếu các cơ quan hải quan không khống chế, kiểm soát được giá thực tế so với giá trên hóa đơn (thuế đánh trên giá hóa đơn) thì xe nhập khẩu sẽ có giá cạnh tranh, khách hàng sẽ phấn khởi nhưng ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ bị khủng hoảng tiêu điều, không còn nhà đầu tư nào dám đầu tư vào công nghiệp ô tô. Vì thế trong lúc này, Chính phủ cần phải xét lại mặt mạnh mặt yếu để điều chỉnh lại chính sách. (Theo TN) |
▪ ''Sống chung'' trong kinh doanh (31/08/2005)
▪ Chợ phiên cuối tuần lần 2 khai mạc vào 16/9 (05/09/2005)
▪ Phát hiện dầu khí tại cấu tạo Sư tử Nâu (05/09/2005)
▪ Vàng tăng giá mạnh (05/09/2005)
▪ 1,65 tỷ USD khắc phục triệt để nguy cơ thiếu điện (05/09/2005)
▪ Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 sẽ tiếp tục tăng (05/09/2005)
▪ Không thiếu hàng tươi sống phục vụ tiêu dùng dịp lễ (01/09/2005)
▪ Sẽ tháo gỡ khó khăn về giá đất (01/09/2005)
▪ Thêm 220 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ được niêm yết (02/09/2005)
▪ Tốn hàng nghìn tỷ đồng nuôi thuê bao di động ảo (02/09/2005)