Trước tình trạng trên, Công ty Sony Việt Nam cũng chưa có cách nào để có thể bảo vệ được uy tín thương hiệu của mình. Ông Fumiatsu Hirai, Tổng giám đốc Công ty Sony Việt Nam đã chia sẻ những băn khoăn của mình.
* Không phải bây giờ ở Việt Nam mới xảy ra tình trạng nhãn hiệu hàng Sony bị trôi nổi làm giả, làm nhái, nhưng tại sao cho đến mãi gần đây Sony Việt Nam mới lên tiếng?
- Từ rất lâu trước đây, Sony Việt Nam đã nhiều lần gửi công văn đến các cơ quan chức năng như Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Quản lý thị trường để phản ánh về tình trạng hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái. Bản thân chúng tôi không có chức năng đi bắt hàng giả, hàng nhái nên chỉ còn cách trông chờ vào sự can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, đến nay kết quả rất hạn chế. Vì vậy chúng tôi đã phải tự cứu mình bằng cách tăng thời gian bảo hành lên hai năm từ cuối năm 2004.
Còn trường hợp khách du lịch nước ngoài mua hàng trôi nổi không phải là mới đây mà đã xảy ra từ cuối năm 2004. Đây là trường hợp có bằng chứng xác thực, do cửa hàng bán máy đã ký tên và đóng dấu lên phiếu bảo hành giả để lừa dối người tiêu dùng nên chúng tôi nêu trường hợp này như một thí dụ điển hình.
* Ông nghĩ sao nếu có ý kiến cho rằng, khách hàng mua phải hàng nhái, hàng giả của Sony là điều hiển nhiên vì không những họ ít có thông tin hiểu biết về sản phẩm mà còn vì các sản phẩm mang nhãn hiệu Sony Việt Nam giá bán quá đắt?
- Chúng tôi luôn cố gắng cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng qua tất cả các kênh. Mọi thông tin về sản phẩm Sony đều có sẵn trên trang web "www.sony.com.vn". Chúng tôi cũng thiết lập đường dây miễn phí để khách hàng liên hệ với công ty tìm hiểu thông tin: khách hàng từ bất kỳ đâu trên lãnh thổ Việt Nam gọi đến số 1800 588 885 cũng được miễn cước (Cước điện thoại sẽ do Sony Việt Nam chi trả). Thông qua số điện thoại này, khách hàng có thể tìm hiểu thông tin về sản phẩm của Sony mà hoàn toàn không tổn bất kỳ chi phí nào.
Sản phẩm Sony giá cao bởi vì khách hàng mục tiêu là giới trung lưu trở lên. Sản phẩm có chất lượng cao, độ bền tốt, kiểu dáng đẹp thì tất nhiên giá thành phải cao. Đã có một số công ty hạ giá thành sản phẩm bằng cách giảm chất lượng, nhưng chúng tôi đã không đi theo con đường này.
* Trong hướng dẫn của mình Sony Việt Nam có đưa ra chỉ dẫn để phân biệt hàng trôi nổi, hàng giả, hàng nhái với hàng chính hiệu của Sony. Nhưng nhiều khách hàng cho rằng điều đó “quá mong manh” không thật sự bảo vệ được khách hàng?
- Hướng dẫn phân biệt hàng gian, hàng giả với hàng chính hiệu của chúng tôi giúp khách hàng nhận biết bằng mắt thường, không đòi hỏi phương tiện đặc biệt. Dễ nhận thấy nhất là hàng của Sony Việt Nam luôn đi kèm phiếu bảo hành chính hãng. Phiếu bảo hành được thiết kế nguyên cả trang A4, đã đăng ký mẫu độc quyền, có tem chống giả ngay trên phiếu. Nếu khách hàng khi mua hàng không yêu cầu phiếu bảo hành thì chúng tôi cũng không có cách nào bảo vệ quyền lợi của họ.
* Vậy ông có thể khái quát về thực trạng hàng trôi nổi, hàng giả, hàng nhái mang nhãn hiệu Sony Việt Nam hiện nay?
- Hàng trôi nổi hiện nay chiếm 70% thị phần máy chụp hình và máy quay phim kỹ thuật số. Hàng giả và hàng nhái chiếm 90% thị phần máy nghe nhạc MP3 và 95% thị phần thẻ nhớ Memory stick. Đây là số liệu điều tra thị trường của Sony Việt Nam. Trên thực tế, quý vị có thể nhìn thấy sản phẩm giá, nhái và trôi nổi nhãn hiệu Sony ở gần như tất cả các cửa hàng điện tử.
* Trước thực trạng đó, Công ty Sony Việt Nam đã có những kiến nghị gì đối với các cơ quan chức năng, thưa ông?
- Để bảo vệ nhà sản xuất chân chính, chúng tôi mong rằng các cơ quan chức năng sẽ tăng cường xử lý các trường hợp không rõ nguồn gốc, chống hàng giả hàng nhái. Việc xử lý cần phải triệt để và tiến hành thường xuyên. Đồng thời mong muốn có thể giảm thuế nhập khẩu linh kiện lắp ráp. Hiện nay, chúng tôi phải chịu mức thuế nhập khẩu máy chụp hình và máy quay phim từ 20% - 40%, cộng với 10% thuế GTGT. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng khiến cho các loại hàng rẻ hơn, hàng trôi nổi, hàng giả, hàng nhái chiếm lĩnh thị trường.
Chúng tôi cũng mong các cơ quan thông tin đại chúng hỗ trợ chúng tôi trong việc thông tin cho khách hàng về những lợi ích khi sử dụng sản phẩm chính hãng (chẳng hạn như thời gian bảo hành lên đến hai năm) và những bất lợi khi sử dụng hàng trôi nổi, hàng nhái và hàng giả.
* Xin cảm ơn ông!
|