Nhiều điểm trông giữ xe quá giá
Viện Mắt Trung ương vào một ngày nghỉ cuối tuần, nơi đây mật độ người - xe thật đông đúc. Ngoài điểm trông giữ phía sau Viện Mắt Trung ương nằm ngay trên lòng đường Bùi Thị Xuân, phía bên đường Bà Triệu có một số ngõ nhỏ cũng được người dân tận dụng làm chỗ cho khách đi khám mắt tại các dịch vụ tư nhân gửi xe. Tại khu vực này, mức thu phí trông giữ xe máy đều có giá chung là 2.000 đồng/xe máy/lượt. Quay về điểm trông xe trên đường Bùi Thị Xuân, người gửi cũng phải trả phí trông giữ xe với mức tiền tương tự. Người trông giữ xe nơi đây cho biết lý do để thu mức phí trên là do giá cả hàng hóa leo thang vùn vụt.
Tại chợ Hôm - Đức Viên, điểm trông giữ xe ngay đầu cổng chợ, một bên là Phố Huế, bên kia là phố Trần Xuân Soạn lúc nào cũng bị quá tải bởi diện tích chật hẹp. Tại đây, người trông giữ xe đưa cho chúng tôi chiếc vé của Chi cục Thuế phát hành có giá 1.000 đồng/xe/lượt. Tuy nhiên, khi thanh toán phí trông xe chúng tôi lại phải trả gấp đôi số tiền đã in trên vé. Thắc mắc này được giải thích là do người trông xe đã phải bỏ 1.000 đồng ra để mua vé gốc, còn 1.000 đồng thu thêm là tiền công trông xe?!
Ban ngày là vậy, còn buổi tối thì sao? Vào các ngày nghỉ cuối tuần. một đoạn vỉa hè từ phố Hàng Đào nối sang phố Đinh Liệt thường xuyên có điểm trông giữ xe tự phát cho khách đến thăm khu chợ đêm Đồng Xuân. Giá vé trông giữ xe tại thời điểm đó luôn là 5.000 đồng/xe máy/lượt. Ngoài ra, vào các ngày lễ, tết hoặc dịp diễn ra những sự kiện thể thao lớn, người dân Hà Nội thường bắt gặp những điểm trông giữ xe tự phát mọc lên ở các tuyến phố gần khu vực hồ Hoàn Kiếm, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình hay một số công viên và trung tâm vui chơi giải trí lớn trong thành phố. Thường những ngày này, mức phí trông giữ xe tại các điểm nêu trên đều có giá từ 5.000 đồng/xe máy/1ượt trở lên tùy theo lượng khách vào gửi nhiều hay ít. Đặc biệt phải kể đến trong dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9-2005 vừa qua, có những người dân phải trả 20.000 đồng/xe máy/lượt mới có được một chỗ gửi xe trên phố Hai Bà Trưng để vào khu vực hồ Hoàn Kiếm xem bắn pháo hoa?!
Quyết định “45” luôn bị vi phạm
Theo thống kê chưa đầy đủ của Ban Thanh tra GTCC - Sở GTCC Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố có gần 200 điểm trông giữ xe đạp, xe máy được các cơ quan chức năng cấp phép hành nghề tạm thời tại những vỉa hè, lòng đường không ảnh hưởng đến trật tự ATGT.
9 tháng đầu năm 2005, Ban Thanh tra GTCC phối hợp với Phòng CSTT - CATP Hà Nội và các ngành chức năng đã kiểm tra, xử lý được 366 trường hợp vi phạm sử dụng hè trông giữ xe đạp xe máy không phép, sai phép theo Quyết định 07/1998/QĐ-UB, phạt tiền 71.300.000 đồng với các hành vi chủ yếu là vi phạm không có giấy phép trông giữ xe đạp - xe máy. Trông giữ xe đạp - xe máy sai tinh thần giấy phép; Không niêm yết bảng giá theo quy định; Vi phạm về quy định phòng chống cháy nổ; Sử dụng vé không đúng quy định và thu phí trông giữ xe quá giá quy định.
Ông Nguyễn Hoàng Giáp - Phó Ban Thanh tra GTCC - Sở GTCC Hà Nội cho biết: Hoạt động của các điểm trông giữ xe hợp pháp phải dựa trên cơ sở tuân thủ những quy định được UBND thành phố Hà Nội thiết lập tại các Quyết định 07/1998/QĐ-UB và Quyết định 45/2004/QĐ-UB. Tuy nhiên, qua kiểm tra các lực lượng liên ngành vẫn phát hiện và xử lý những vi phạm về loại hình kinh doanh dịch vụ có điều kiện này và lỗi vi phạm phổ biến vẫn là thu mức phí trông giữ xe máy quá giá quy định.
Gần đây, Thanh tra GTCC đã tổ chức kiểm tra một số điểm trông giữ xe vi phạm về thu phí quá giá quy định và sử dụng vé không đúng quy định đã xảy ra ở một điểm trông giữ xe có tới hai loại vé thu phí. Một loại là vé do Chi Cục Thuế phát hành, loại thứ hai được chủ điểm kinh doanh tự chế dạng tích kê được làm từ những mảnh bìa cứng vỏ bao thuốc lá. Giải thích cho việc làm vi phạm này, người chịu trách nhiệm tại điểm trông giữ xe quả quyết đã phát vé xe theo đúng quy định của các cơ quan chức năng, nhưng do lưu lượng xe máy hiện tại quá lớn nên nhiều xe có biển số trùng nhau, chỉ khác mỗi sê-ri nên phải phát thêm vé tự chế để tiện quản lý trông giữ phương tiện của khách.
Đã đến lúc, cần phải siết chặt hoạt động của loại hình kinh doanh dịch vụ này, để quyết định của UBND thành phố thực sự có "chỗ đứng" trong cuộc sống.
|