Mỹ: Kiện đòi lại slogan quảng cáo
Các Website khác - 11/09/2005

* Slogan phải gắn kết với sản phẩm, dịch vụ cụ thể chứ không được nói chung chung.

Đầu năm 2005, nhà doanh nghiệp Stephen Goetz chuyên kinh doanh thẻ tín dụng ở San Francisco (California) và công ty American Express ở New York đã kiện nhau tranh chấp câu slogan quảng cáo: “Cuộc đời tôi. Thẻ tôi” (My life. My card).

Luật của Mỹ cho phép doanh nghiệp đăng ký bảo hộ slogan nhưng slogan phải nêu rõ sản phẩm, dịch vụ chứ không được nói chung chung.

Chẳng hạn, Cơ quan Sáng chế và nhãn hiệu Mỹ đã không chấp nhận cho một nhà sản xuất dao cạo điện đăng ký câu slogan "Tự hào sản xuất ở Mỹ" vì nội dung câu slogan quá chung chung.

Tuy nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ. Đó là khi doanh nghiệp đã sử dụng một câu slogan chung chung trong một thời gian dài nên khi nói đến câu slogan ấy, khách hàng sẽ nhận ra ngay.

Sự việc bắt nguồn từ 4 tháng trước. Stephen Goetz có gửi một lá thư tay đến công ty tài chính American Express chào mời công nghệ in ảnh khách hàng lên thẻ tín dụng. Trên đầu lá thư, Stephen Goetz ghi đậm một câu slogan, trong đó có dòng chữ: “Cuộc đời tôi. Thẻ tôi”.

Hai tháng sau Stephen Goetz nộp đơn xin đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá cho câu slogan “Cuộc đời tôi. Thẻ tôi” trong lĩnh vực phần mềm vi tính quản lý nội dung thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.

Một tuần sau, công ty American Express cũng nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu câu slogan “Cuộc đời tôi. Thẻ tôi” cho các dịch vụ kinh doanh liên quan đến thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.

Cuối năm 2004, American Express tung ra một chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên báo, đài giới thiệu một loại thẻ tín dụng mới. Câu slogan dùng trong chiến dịch quảng cáo này là "Cuộc đời tôi. Thẻ tôi".

Stephen Goetz gửi thư yêu cầu American Express ngưng sử dụng câu slogan. Tuy nhiên, American Express khẳng định công ty quảng cáo họ thuê đã nghĩ ra câu slogan này từ trước.

Các vụ kiện cáo về ăn cắp slogan xảy ra phổ biến ở Mỹ nhưng thường bị toà bác ngay từ lúc nộp đơn. Tuy nhiên, lần này toà án lại đồng ý thụ lý vụ kiện và dự kiến sẽ đưa ra xét xử vào tháng 12 tới.

Theo các chuyên gia pháp lý, câu slogan "Cuộc đời tôi. Thẻ tôi" quá chung chung, do vậy Stephen Goetz khó có cơ sở pháp lý vững chắc để kiện thắng công ty American Express. Dù thế nào, đây cũng là vụ tranh chấp slogan gây chú ý mà số tiền bồi thường có thể lên đến vài triệu USD.

Theo Pháp Luật TP.HCM