Quảng cáo khó ăn theo World Cup 2006 Trong khi cơn sốt bóng đá tăng lên từng ngày trước Vòng chung kết World Cup 2006 thì trái với trông đợi, thị trường quảng cáo ăn theo World Cup lại đang sa sút thảm hại... Doanh thu quảng cáo tháng 6 trên kênh ITV1 ước tính sẽ giảm xuống 5%, chỉ còn khoảng 130 triệu USD, và đó cũng là tình trạng ế ẩm chung của các nhà phát sóng khác. Nhiều dấu hiệu cho thấy tháng 7 sẽ còn tệ hơn, thể hiện sự suy yếu của thị trường quảng cáo. "Đáng lý ra đây phải là tháng vàng để chi tiền cho quảng cáo, bởi World Cup hoàn toàn có thể kích thích tăng trưởng thị trường này" - Andy Roberts, thuộc Hãng Starcom, nói. Ông cho biết, mọi hình thức quảng cáo trên phương tiện truyền thông như quảng cáo ngoài trời và trên sóng radio đang trải qua một mùa hè ảm đạm: "Tất cả các phương tiện truyền thông đều đang chịu ảnh hưởng của sự suy sụp của thị trường quảng cáo". May thay, số lượng fan hâm mộ đông chưa từng thấy tại World Cup lần này tạo cơ hội lớn cho các nhà tài trợ của các đội tuyển bóng đá quốc gia và Vòng Chung kết World Cup. Chẳng hạn, 5 nhà tài trợ chính của Liên đoàn Bóng đá Anh là Pepsi, Umbro, McDonald's, Carlsberg và Nationwide đang cạnh tranh quảng cáo ráo riết, nhưng sự thành công của họ đều phụ thuộc vào thành tích của đội tuyển Anh. Số phận chiến dịch quảng cáo của nhà tài trợ chính thức World Cup 2006 Coca-Cola cũng bị cột chặt với số phận đội tuyển này, khi mà chấn thương bàn chân của Wayne Rooney (ảnh) - đại diện quảng cáo của Coca-Cola - vẫn chưa rõ có kịp bình phục trước khi vòng chung kết bắt đầu. "World Cup nâng cao thương hiệu của chúng tôi, cho phép chúng tôi tiếp cận với đông đảo fan hâm mộ trên toàn cầu" - Steve Cumming, Giám đốc tài trợ của Coca-Cola, nói. Và trong khi thị trường quảng cáo suy sụp, thì một số mặt hàng ăn theo World Cup vẫn bán chạy lên trông thấy. Hãng Currys - chuyên cung cấp đồ điện tử lắp đặt trên đường cao tốc - cho biết cứ mỗi 15 giây họ lại bán được 1 chiếc TV màn hình phẳng, nâng tổng doanh thu tăng 92% so với năm ngoái. Từng bị than phiền về độ tin cậy thấp của sản phẩm, nhà phân phối này đã phải thừa nhận rằng rõ ràng World Cup đã có tác dụng lớn đến công việc kinh doanh của hãng. Nhiều hãng sản xuất TV màn hình phẳng đều giới thiệu loại sản phẩm có độ phân giải cao trước thời điểm vòng chung kết diễn ra. Nhưng không phải mọi ngành đều hưởng ứng World Cup. Stewart Till - Giám đốc điều hành Hãng phân phối phim United International Pictures - thừa nhận rằng, "Doanh thu bán vé sụt giảm thảm hại trong dịp này. Hầu hết các nhà phân phối sẽ hoãn phát hành phim lớn và giảm lịch chiếu, bởi khán giả còn mải mê với trái bóng tròn và chẳng mấy ai muốn đi xem phim". Minh Quân (Theo The Guardian) |
▪ Chiều mai (4.6), vòng 19 Eurowindow - V.League 2006: "Gạch" nung chảy "Thép"? (03/06/2006)
▪ Chuyển động cùng World Cup (03/06/2006)
▪ Câu chuyện thể thao: Hội chứng tố cáo (03/06/2006)
▪ Quảng Nam: Phó GĐ Sở TDTT xin thôi chức (03/06/2006)
▪ World Cup tranh hùng: Tìm chân chúa (03/06/2006)
▪ Sự yên vị của nữ hoàng (04/06/2006)
▪ Sự yên vị của nữ hoàng (04/06/2006)
▪ Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức Wolfgang Schaeuble: "Tôi chưa mất ngủ đêm nào" (03/06/2006)
▪ Sau trận thắng Mexico 2 - 1, HLV Marco van Basten: Hà Lan có quyền kỳ vọng (03/06/2006)
▪ Vòng 19 giải hạng Nhất QG - Cúp Fuji Anphanam: Thanh Hoá vẫn giữ ngôi đầu bảng (04/06/2006)