"Bình văn" và "Tan ca..." đã trở về Theo thoả thuận hợp tác giữa Bảo tàng Mỹ thuật VN và Trường ĐH Mỹ thuật Dresden (Đức), ngày 2.10, hai tác phẩm quý trong bộ sưu tập của bảo tàng là "Bình văn" của hoạ sĩ Lê Huy Miến và "Tan ca mời chị em đi họp bình thợ giỏi" của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung đã được đưa sang Đức để phục chế.
"Bình văn" của hoạ sĩ Lê Huy Miến đến nay đã hơn trăm năm tuổi. Có thể nói, đây là tác phẩm sơn dầu đầu tiên của hội hoạ VN. Hoạ sĩ Lê Huy Miến học hội hoạ tại Trường Mỹ thuật Paris, được tiếp xúc với đời sống nghệ thuật hiện đại và chịu ảnh hưởng chủ nghĩa ấn tượng và hậu ấn tượng đang thịnh hành ở Paris lúc đó, nhưng tác phẩm của ông vẫn giữ chuẩn mực trong tư duy thẩm mỹ với những nét vẽ trau chuốt và cách dùng màu rất Á Đông. Do tác động của thời gian và thời tiết, "Bình văn" đang có nguy cơ bị hư hỏng nặng do mặt toan bị chùng, màu trên bề mặt của tranh bị mờ (có thể do lớp màu quá mỏng), gờ mép đóng đinh xung quanh tác phẩm bị sờn rách do gỉ của đinh gây ra... "Tan ca..." của Nguyễn Đỗ Cung (1972 - 1976) được chọn vào bộ sưu tập của Bảo tàng MTVN sau triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1976. Đây là một trong các bức sơn dầu tiêu biểu của hội hoạ cận đại VN bởi chủ đề cũng như cách thể hiện rất sinh động của tác phẩm. Trước khi phục chế, "Tan ca..." trong tình trạng bị rạn nứt toàn bộ bề mặt, các mảng màu cong vênh, giòn, dễ gãy và có nguy cơ bong tróc ra khỏi lớp toan từng mảng; khung của tác phẩm cũng ở trong tình trạng giống như bức "Bình văn". Sau 6 tuần làm việc, hai cán bộ của bảo tàng là hoạ sĩ Nguyễn Thị Hồng và kỹ sư hoá Nguyễn Mạnh Hải cùng các chuyên gia của Đức đã hoàn thành "phác đồ điều trị" cho 2 hoạ phẩm trên. Kết quả là "Tan ca..." đã được tu sửa, phục chế đến mức tốt nhất có thể. Còn "Bình văn" kém may mắn hơn bởi tác phẩm này khá đặc biệt: Khi chụp X-quang, phim chỉ hiện lên lớp vải toan do các lớp màu vẽ trong tác phẩm này quá mỏng. Theo giáo sư chụp X-quang người Đức, ông chưa bao giờ thấy trường hợp này xảy ra. Hơn nữa, bề mặt của tranh có một lớp vecni mà theo đánh giá của các chuyên gia có thể lớp vécni này được chiết xuất từ cây sơn ở phương Đông và do đó chưa thể tìm được loại hoá chất phù hợp để tẩy rửa bề mặt bức tranh. Tất cả những nét đặc biệt này đã khiến cho việc tu sửa "Bình văn" chỉ ở mức giữ ổn định hiện trạng của tranh, không để xuống cấp hơn nữa. Tuy nhiên, theo PGS-TS Trương Quốc Bình - GĐ Bảo tàng Mỹ thuật VN: Trên cơ sở hồ sơ đã được xây dựng của "Bình văn", các chuyên gia Đức sẽ tiếp tục nghiên cứu, trao đổi và có thể sẽ sang VN vào cuối tháng 2 tới để tiếp tục "làm việc" với tác phẩm này. Ông Quốc Bình cũng cho biết thêm: Hiện nay, việc phục chế và bảo quản tranh là một trong những công tác trọng tâm của bảo tàng.Và ông hy vọng trong một tương lai gần, việc phục chế những tác phẩm sơn dầu sẽ được tiến hành ở ngay trong nước. Kim Anh |
▪ Châu Kiệt Luân - ca sĩ Đài Loan có thu nhập cao nhất năm 2005 (29/12/2005)
▪ Radio Online chào năm mới: giao lưu nghệ sĩ Bảo Quốc và cầu thủ Tài Em (30/12/2005)
▪ Ricky Martin là dân đồng tính? (28/12/2005)
▪ Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức thi Hoa hậu biển (27/12/2005)
▪ Cháu gái Bin Laden muốn được thừa nhận tại Mỹ (26/12/2005)
▪ Dương Yến Ngọc muốn làm ca sĩ (26/12/2005)
▪ Chuyện tình Elton John (25/12/2005)
▪ Giáng sinh của các ngôi sao (24/12/2005)
▪ Còn 6 ngày nữa là kết thúc bình chọn Giải Mai Vàng XI-2005 (24/12/2005)
▪ Đạo diễn Việt Linh viết sách về điện ảnh (22/12/2005)